Biến đổi khí hậu toàn cầu tạo ra thị trường "kinh doanh sạch" 2.100 tỉ USD

Trong 5 năm tới, biến đổi khí hậu có thể khiến thiệt hại gần 1.000 tỉ USD, nhưng cũng mở ra cơ hội kinh doanh trị giá khoảng 2.100 tỉ USD.

Theo Forbes Viet Nam, một khảo sát gần đây của CDP thực hiện với 215 doanh nghiệp toàn cầu về các rủi ro tài chính do biến đổi khí hậu gây ra. Kết quả là 4/5 doanh nghiệp chắc chắn rằng họ sẽ bị ảnh hưởng, chẳng hạn như khí hậu khắc nghiệt và nóng lên sẽ dẫn tới chi phí gia tăng, thúc đẩy các công ty phải thực hiện những thay đổi về mặt pháp lý. Ước tính điều này làm họ tiêu tốn ít nhất 500 tỉ USD.

4/5 doanh nghiệp cho biết chắc chắn bị tổn thất do biến đổi khí hậu. Ảnh: Getty Images. 
4/5 doanh nghiệp cho biết chắc chắn bị tổn thất do biến đổi khí hậu. Ảnh: Getty Images. 

Các doanh nghiệp lớn nhất thế giới, với tổng giá trị vốn hóa lên tới 17.000 tỉ USD, đã ước tính thiệt hại họ phải gánh chịu trong 5 năm tới vì biến đổi khí hậu lên tới 1.000 tỉ USD, trong đó 250 tỉ USD do tài sản ứ đọng sẽ bị xóa bỏ. 

Tuy vậy họ vẫn trông chờ các cơ hội mới mở ra từ biến đổi khí hậu, chẳng hạn như kinh doanh các sản phẩm ít xả thải và sự nở rộ của ngành công nghiệp xanh, xe điện và thiết bị trữ pin. Điều này xảy ra nhờ những thay đổi về thị hiếu tiêu dùng, đồng thời ngày càng nhiều cơ quan tài chính sẵn sàng tài trợ cho các doanh nghiệp thân thiện với môi trường.

Ước tính các doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội kinh doanh từ biến đổi khí hậu có trị giá tới 2.100 tỉ USD. "Hơn một nửa cơ hội chắc chắn sẽ trở thành hiện thực," các công ty nhận định.

Nghiên cứu của CDP cũng xác định rằng đối tượng thu lợi tiềm năng nhất là các tổ chức tài chính. Ngành này có thể thu về 2.100 tỉ USD doanh thu đến từ đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ hạn chế xả khí thải vào môi trường. Hiện tại các công ty này cũng đang phải đối mặt với nhiều sức ép, thúc đẩy họ chuyển sang rót vốn vào các dự án ít ảnh hưởng tới môi trường hơn.

Trái ngược với nhiều suy đoán, các công ty thuộc lĩnh vực dầu mỏ khí đốt lại có nhiều cơ hội hơn là rủi ro. Quá trình chuyển đổi nguồn năng lượng có thể mang về cho các doanh nghiệp này 141 tỉ USD. Trong khi đó các doanh nghiệp sản xuất sẽ có thể thu về 338 tỉ USD; ngành dịch vụ là 149 tỉ USD và ngành thực phẩm - nước giải khát và nông nghiệp là 106 tỉ USD.

Ngành công nghiệp năng lượng xanh đang mang lại công ăn việc làm cho hơn 11 triệu người lao động toàn cầu, theo Cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA). Ảnh: Adobe photo.  
Ngành công nghiệp năng lượng xanh đang mang lại công ăn việc làm cho hơn 11 triệu người lao động toàn cầu, theo Cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA). Ảnh: Adobe photo.  

Báo cáo của CDP cũng cho biết trung bình các cơ hội kinh doanh mở ra nhờ biến đổi khí hậu sẽ mang lại doanh thu gấp bảy lần chi phí cần bỏ ra: doanh thu dự tính sẽ lên tới con số 2.100 tỉ USD, trong khi chi phí chỉ 311 tỉ USD.

"Việc doanh nghiệp bắt tay vào hành động để ứng phó với biến đổi khí hậu đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Những nghiên cứu của chúng tôi cho thấy biến đổi khí hậu đem đến nhiều mối nguy, bao gồm các thiệt hại tài sản, biến động môi trường kinh doanh và các vấn đề khác", bà Nicolette Bartlett, giám đốc phòng Biến đổi khí hậu của CDP, chia sẻ.

"Việc biết rõ về nguồn lợi tiềm năng sẽ khuyến khích họ hành động nhanh chóng hơn", bà nhận định.

Xu hướng dịch chuyển sang các lĩnh vực thân thiện với môi trường thực sự đã bắt đầu diễn ra, rõ rệt nhất là trong các ngành năng lượng, phương tiện vận chuyển và sẽ sớm xảy ra với lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng.

"Sự chênh lệch trong nhận thức và khả năng tiếp cận thông tin về tác động của biến đổi khí hậu tồn tại trong nền kinh tế là một rủi ro thật sự. Các nhà hành pháp và nhà đầu tư rất cần chú ý vấn đề này", bà Barlett khuyến cáo.  

LAN ANH (t/h)

theo Tin 24h

Bức tranh của nghệ sĩ Việt Nam về biến đổi khí hậu gây chú ý tại Đại lễ Vesak LHQ 2019

Bức tranh của nghệ sĩ Việt Nam về biến đổi khí hậu gây chú ý tại Đại lễ Vesak LHQ 2019

Nghệ sĩ Nguyễn Thị Kim Đức đã giới thiệu tác phẩm "Phác họa tương lai" - bức tranh mô tả hậu quả tàn khốc của biến đổi khí hậu