Biến thể Lambda: Thách thức mới trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Khi nhiễm biến thể Lambda, ngoài triệu chứng gần giống các triệu chứng phổ biến của các bệnh nhân COVID-19 còn có thêm các dấu hiệu khác.

Thế giới đang đứng trước nguy cơ xuất hiện nhiều biến thể, biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 như biến thể Lambda. Đây một chủng đột biến của virus gốc SARS-CoV-2 còn được gọi là C37, được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 8/2020 tại Peru và nhanh chóng lây lan ra trên 41 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu, như Mỹ, Peru, Chile…

Biến thể Lambda có nhiều đột biến gene mới có khả năng làm tăng khả năng lây nhiễm và chống lại hoặc trung hòa kháng thể trong vaccine ngừa COVID-19 (cao hơn khoảng 150%) và có khả năng thoát miễn dịch mạnh hơn so với chủng virus gốc và các biến thể khác trong đó có biến thể Delta (sau khi nhiễm và sau khi tiêm các loại vaccine).

Biến thể Lambda: Thách thức mới trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Ngoài các triệu chứng cơ bản, người nhiễm biến thể Lambda còn có các triệu trường liên quan đến đường tiêu hóa rõ rệt hơn như: nôn, buồn nôn, tiêu chảy.

Cưa có nghiên cứu nào khẳng định, các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện nay không thể chống lại biến thể Lambda.

Các loại vaccine COVID-19 sử dụng công nghệ mRNA vẫn có thể sản sinh kháng thể "vừa phải" đối với biến thể này nên tiêm chủng vaccine vẫn là biện pháp phòng ngừa COVID-19 hiệu quả nhất hiện nay.

Thanh Mai