Bill Gates: Việc xét nghiệm COVID-19 ở Mỹ vẫn là ‘một điều đáng buồn’

Đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates cho biết “thực sự là một điều đáng buồn” khi Mỹ vẫn chưa tổ chức xét nghiệm COVID-19 để đẩy nhanh thời gian có kết quả.

Một số quốc gia có thể kiểm soát sự bùng phát COVID-19 của họ thông qua các biện pháp ngăn chặn hiệu quả, ông nói tại Hội nghị Giám đốc điều hành The Wall Street Journal. Bill Gates thừa nhận rằng việc đóng cửa như vậy “sẽ khó thực hiện ở hầu hết các quốc gia”, nhưng những nước khác có thể triển khai thử nghiệm để giúp kiểm soát sự bùng phát.

“Các quốc gia khác đã thử nghiệm rất tốt từ rất sớm. Họ đã kích hoạt lĩnh vực thương mại, ”ông nói. “Mỹ, cho đến hiện tại, cho rằng bạn không nhận được kết quả kiểm tra nhanh. Thực sự là một điều đáng buồn khi chúng tôi không tổ chức xét nghiệm ”.

Theo các quan chức liên bang Mỹ, Bill Gates đã liên tục chỉ trích các phòng thí nghiệm thương mại và chính phủ vì đã không cải thiện thời gian xử lý nhiều hơn trên khắp nước Mỹ. Nhiều chuyên gia sức khỏe cộng đồng cho biết giá trị của xét nghiệm càng giảm càng mất nhiều thời gian để trả kết quả cho người có khả năng lây nhiễm, theo CNBC.

Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: CNBC.
Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: CNBC.

Một khuyến cáo bị chỉ trích nặng nề từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vào tháng trước về việc ai nên được xét nghiệm COVID-19 đã không được các nhà khoa học của CDC viết và được đăng lên trang web của cơ quan này bất chấp sự phản đối nghiêm túc của họ, theo một số người quen thuộc với vấn đề này. Như tài liệu nội bộ được The New York Times thu được.

Hướng dẫn cho biết không cần thiết phải xét nghiệm những người không có triệu chứng của COVID-19 ngay cả khi họ đã tiếp xúc với vi rút. Nó đến vào thời điểm các chuyên gia y tế công cộng đang thúc đẩy thử nghiệm nhiều hơn thay vì ít hơn, và các quan chức quản lý nói với The Times rằng tài liệu này là một sản phẩm của CDC và đã được sửa đổi với ý kiến ​​đóng góp từ giám đốc cơ quan, Tiến sĩ Robert Redfield.

Bác sĩ Adm. Brett P. Giroir, trợ lý Bộ trưởng Y tế Mỹ, điều phối viên xét nghiệm COVID-19 đã nhấn mạnh rằng chỉ xét nghiệm không phải là một can thiệp y tế công cộng có thể kiểm soát sự bùng phát của dịch bệnh. Nhưng những người ủng hộ việc xét nghiệm nhanh và rộng rãi hơn nói rằng sự sẵn có của các xét nghiệm nhanh sẽ khuyến khích mọi người cách ly nếu họ có kết quả dương tính, do đó cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Thay vì xét nghiệm nhanh, những người có khả năng lây nhiễm đã vô tình làm lây lan của virus.

Bill Gates cho rằng nên đầu tư và kiểm tra nhanh là một cách tốt để kiểm soát COVID-19 mà không gây ra thảm họa kinh tế như phong tỏa. 

“Trung Quốc đã chứng minh rằng nếu bạn thực hiện một biện pháp ngăn chặn hiệu quả, bạn có thể đẩy dịch bệnh về con số 0," ông nói. “Đó là việc làm khó khăn ở hầu hết các quốc gia, tuy nhiên chúng đã về 0."

Trung Quốc, nơi COVID-19 xuất hiện vào tháng 12/2019, đã ghi nhận tổng cộng 90.660 trường hợp, theo số liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp. Dữ liệu của Johns Hopkins cho thấy cả nước không có hơn vài chục trường hợp nhiễm mới được xác nhận mỗi ngày trong tháng 9 vừa qua. 

Mặt khác, Mỹ tiếp tục ghi nhận hơn 40.000 trường hợp mới mỗi ngày, theo dữ liệu của Johns Hopkins. Tỷ phú Bill Gates cho biết các nhà khoa học hiện biết nhiều hơn về loại virus này so với hồi tháng 3 và xã hội có thể kiểm soát sự bùng phát mà không cần chốt chặn hoàn toàn bằng cách nhắm vào các môi trường rủi ro như quán bar, nhà hàng và tiệc tùng.

Bill Gates: Việc xét nghiệm COVID-19 ở Mỹ vẫn là ‘một điều đáng buồn’

Bill Gates nói rằng “Mọi người quá mệt mỏi vì bị hạn chế, và sự rõ ràng của giới lãnh đạo về việc này, điều này cứu được nhiều mạng người ở Mỹ và một số quốc gia khác. Ngay cả những gì chúng tôi biết về những điều mà chúng tôi không nên làm, đặc biệt là khi mùa thu sẽ đẩy các con số lên khá nhiều, chúng tôi không thể thực hiện điều đó.”

Gates nói thêm rằng Hàn Quốc và Úc chỉ là một vài quốc gia có phản ứng mạnh mẽ với vi rút và kiểm soát sự bùng phát. Các quốc gia này đã có kinh nghiệm ứng phó với đợt bùng phát dịch SARS vào năm 2002, do đó đã chuẩn bị tốt hơn để đối phó với đại dịch.

Ông nói: “Bởi vì đây là một sự kiện theo cấp số nhân, một chút thông minh sớm tạo ra sự khác biệt rất lớn. Tôi nghĩ lần này chúng ta sẽ học hỏi và sẽ có những đổi mới để lần sau điều này xảy ra, chúng ta sẽ làm tốt hơn, nhưng chúng ta vẫn đang đối mặt với những sai lầm vào hồi tháng 2 và tháng 3”.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương