Bình Dương: Một thị xã có thể chạm mốc 30.000 F0 trong tháng 8

Bộ trưởng BYT đánh giá cao nỗ lực của thị xã Tân Uyên trong triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhưng đều nghị sát sao hơn nữa.

Sáng 27/8, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã kiểm tra thực tế công tác tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19, việc triển khai trạm y tế lưu động tại thị xã Tân Uyên, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Bộ trưởng Long kiểm tra trực tiếp trạm y tế phường Tân Vĩnh Hiệp, cơ sở tiếp nhận, điều trị ban đầu do trạm y tế phường phụ trách và trạm y tế lưu động của phường.

Bộ trưởng Y tế làm việc tại Bình Dương vào sáng 27/8. Ảnh: Thái Bình.
Bộ trưởng Y tế làm việc tại Bình Dương vào sáng 27/8. Ảnh: Thái Bình.

Y sĩ Phạm Minh Trung, Trưởng Trạm y tế, cho biết khu cách ly này trang bị máy SpO2 và một số thuốc thiết yếu. Trạm đã phân công một cán bộ y tế phụ trách theo dõi sức khoẻ F0 cách ly tại đây.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ với những nỗ lực của đội ngũ nhân viên y tế và lực lượng tình nguyện làm công tác phòng, chống dịch trên địa bàn và đề nghị địa phương phải nhanh chóng chuyển công năng của 50 khu cách ly tạm thời thành 50 cơ sở y tế, phải có bình oxy, trang thiết bị tối thiểu... 

“Phải điều trị nhanh, điều trị sớm, phải có oxy và kết nối chuyển tuyến nhanh phù hợp với tình trạng sức khoẻ của người bệnh”, Bộ trưởng yêu cầu.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên, cho biết tổng F0 ở khu vực này hiện có 21.530 ca. Trong đó, 15.235 ca đang điều trị.

Về cơ sở vật chất, địa phương này có 550 giường điều trị tầng 2, gần 6.900 bệnh nhân đang điều trị tầng 1. Số còn lại đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại 59 cơ sở trên toàn bộ xã, phường của tỉnh. Tỉnh đã điều thêm khoảng 500 nhân lực y tế đến từ các đơn vị của Bộ Y tế và tỉnh khác và của tỉnh cho thị xã Tân Uyên.

Dự báo từ nay đến hết ngày 30/8, số bệnh nhân có thể chạm mốc 30.000 ca. Thị xã này chỉ đáp ứng khoảng 11.000 ca. Số F0 còn lại kiến nghị tỉnh chuyển sang địa phương khác để theo dõi, điều trị.

Lãnh đạo Trung tâm y tế Thị xã Tân Uyên cho biết đã rà soát các trường hợp người nhà, phụ nữ mang thai, trẻ em, người có bệnh lý nền tại các khu cách ly, thu dung ban đầu để chuyển vào các khu điều trị tầng 2. Trong hôm nay sẽ bố trí mỗi điểm 2 bình oxy, có ít nhất một nhân viên y tế theo dõi sức khoẻ của người cách ly.

Bộ trưởng đề nghị địa phương phải tìm giải pháp giảm mật độ tiếp xúc ở các khu lưu trú của công nhân, người lao động, lưu ý công tác đảm bảo an sinh cho người dân trong vùng “khoá chặt”. Đề nghị tỉnh và thị xã Tân Uyên cần triển khai việc hướng dẫn cho người dân thực hiện xét nghiệm tại nhà.

Bộ trưởng lưu ý tại những “vùng đỏ” đang khoá chặt, tất cả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính phải coi là bệnh nhân ngay và phải tiến hành điều trị ngay, không chờ kết quả rRT-PCR.

Thanh Mai

Nhu cầu đặt mua combo của người dân TP.HCM đang tăng mạnh

Nhu cầu đặt mua combo của người dân TP.HCM đang tăng mạnh

Với hàng nghìn đơn đặt hàng mỗi ngày trong khi số lượng nhân viên đi làm bị giới hạn, các siêu thị đáp ứng không kịp.