Bitcoin sắp bị 'khai tử' tại Ấn Độ?

Chính phủ Ấn Độ đề xuất lệnh cấm tiền điện tử. Điều này ảnh hưởng đến khoảng 5 triệu người dùng tham gia giao dịch và nắm giữ tiền điện tử.

Theo Eur Asia Review, Ấn Độ đang có kế hoạch cấm mọi hoạt động của tiền điện tử trong nước, ngoại trừ một loại tiền kỹ thuật số được nhà nước hậu thuẫn.  Động thái này sẽ ảnh hưởng đến 342 công ty với khoảng 5 triệu người tham gia giao dịch và nắm giữ tiền điện tử.

Song song đó, những người dùng nắm giữ các loại tiền điện tử có thể bị phạt, khi luật mới có hiệu lực. Tuy nhiên, có khả năng những người này được cho thời gian để thanh lý số tiền đang nắm giữ.

Ấn Độ sẽ phát hành tiền điện tử của riêng mình

Chính phủ Ấn Độ đang tìm cách giới thiệu ý tưởng về Dự luật tiền điện tử do Ngân hàng Trung ương (CBDC) đề xuất. Dự luật tạo ra một đồng tiền kỹ thuật số đại diện đồng tiền fiat (tiền do chính phủ phát hành) và nó sẽ được hỗ trợ bởi một lượng dự trữ tiền tệ phù hợp, bao gồm vàng hoặc ngoại tệ.

j1.jpg
Ấn Độ đang có kế hoạch cấm mọi hoạt động của tiền điện tử trong nước. Ảnh minh họa

Theo đó, số tiền kỹ thuật số này sẽ được quy định bởi cơ quan quản lý tiền tệ, một cơ quan thuộc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI).

Tiền điện tử do CBDC quản lý cũng sử dụng công nghệ blockchain làm công cụ để giao dịch trực tuyến. Tuy nhiên, trong khi blockchain của các loại tiền điện tử khác được mở công khai, để mọi người có thể xem và xác thực các giao dịch, thì blockchain trên CBDC bị giới hạn các chức năng này.

CBDC là một "kho lưu trữ giá trị ảo" và chúng có thể được chuyển đổi thành tiền mặt bằng nội tệ với tỷ giá cố định. Các mã thông báo CBDC cũng sẽ chịu lãi suất trên bảng cân đối của ngân hàng trung ương.

j2.jpg
Ấn Độ đang tìm cách giới thiệu phiên bản kỹ thuật số của tiền tệ của mình. Ảnh minh họa

Hiện tại, có 2 phương thức mà CBDC đang được phát triển, bao gồm mã thông báo bán lẻ (dành cho người tiết kiệm sử dụng trực tiếp) và mã thông báo bán buôn (có nghĩa là được sử dụng bởi các ngân hàng và người cho vay theo quy định của ngân hàng trung ương).

2 phương thức này thúc đẩy nhà đầu tư bơm thêm tiền cho chính phủ.

Tuy nhiên, có một rủi ro cho các nhà đầu tư, là lợi tức của trái phiếu chính phủ cao hơn một chút so với lãi suất tiền gửi ngân hàng, và những người gửi tiết kiệm có thể nhận thấy lợi nhuận từ các CBDC hấp dẫn hơn những gì mà ngân hàng đang cung cấp. Do đó các ngân hàng có thể mất phương tiện cấp vốn chính.

Cùng với Ấn Độ, các quốc gia như Hà Lan, Trung Quốc, Thụy Điển, Hoa Kỳ, Canada và Na Uy, đang tìm cách giới thiệu phiên bản kỹ thuật số của tiền tệ của mình. 

Vì sao Ấn Độ "không ưa" Bitcoin?

Về cơ bản, suy nghĩ của chính phủ Ấn Độ được thống trị bởi quan niệm: "Blockchain tốt, nhưng tiền điện tử xấu". Việc chính phủ Ấn Độ suy nghĩ về cấm tiền điện tử cũng có thể xuất phát từ câu chuyện tiền ảo được sử dụng để tài trợ khủng bố và rửa tiền. Bởi trước đó, khi Bitcoin mới ra đời, nó đã được sử dụng để thực hiện các giao dịch bất hợp pháp trên dark-web. 

Tuy nhiên, theo Chainalysis, một công ty chuyên về điều tra tiền điện tử, vào năm 2020, "tỷ lệ tội phạm" của tất cả các hoạt động của tiền điện tử giảm xuống chỉ còn 0,34%, tương đương 10 tỷ USD. Báo cáo cho thấy, tiền điện tử không tài trợ khủng bố, mà hầu hết các tội phạm liên quan đến tiền điện tử là lừa đảo, đòi tiền chuộc, giao dịch thị trường darknet và tiền bị đánh cắp.

j3.jpg
Ảnh minh họa

Hiện nay, các loại tiền điện tử như Bitcoin, Litecoin, Ethereum... được coi là tiền điện tử công khai, vì người dùng có thể xem và xác minh tất cả các giao dịch và thông tin chi tiết của chúng, bằng cách sử dụng các mã này trên một sổ cái công khai và blockchain được sử dụng có nguồn mở.

Trong khi đó, các loại tiền điện tử như Monero, Dash và Zcash được thiết kế để ở chế độ riêng tư, nơi các chi tiết giao dịch được ẩn. Tuy nhiên, các loại tiền điện tử này vẫn được công khai theo nghĩa là chúng có sổ cái mở công khai, nhưng thông tin giao dịch bị xáo trộn ở các mức độ khác nhau để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng cuối.

Nhìn chung, có nhiều mức độ phức tạp và đổi mới khác nhau có thể mang lại lợi ích cho những người dùng, nhưng chính phủ đang loại bỏ và cấm tất cả họ bằng cách sử dụng một cụm từ dễ hiểu được gọi là "tiền điện tử tư nhân".

"Tiền điện tử Ấn Độ" là tiền hay tài sản?

Nếu nó được coi như một loại tiền tệ, thì gánh nặng quy định sẽ đổ lên vai RBI. Nếu nó được coi là chứng khoán hoặc một hàng hóa, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch của Ấn Độ (SEBI) sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm.

Trái ngược với suy nghĩ không có khuôn khổ pháp lý dành cho tiền điện tử, trên thực tế cách thức tiền điện tử đang được sử dụng và giao dịch, giống với một loại hàng hóa kỹ thuật số hơn. Tiền điện tử được giao dịch trực tiếp thông qua các sàn giao dịch, và thậm chí thông qua các công cụ phái sinh tài chính như ETF, quyền chọn và hợp đồng tương lai và hợp đồng chênh lệch (CFD).

bitcoin-la-chung-khoan-tapchibitcoin.jpg
Ảnh minh họa

Với những bất ổn trên thế giới hiện tại, tiền điện tử và tài chính phi tập trung là loại tài sản hoạt động tốt nhất, đánh bại vàng, cổ phiếu và các hàng hóa toàn cầu khác vào năm 2020.

Tiền điện tử không thể tồn tại như một loại tiền tệ ngay bây giờ do những thay đổi lớn trong việc điều chỉnh và mất thời gian để một giao dịch được xác thực bởi các nút khác nhau trên blockchain. Chẳng hạn, tập đoàn trò chơi trực tuyến Steam quyết định ngừng mua bằng Bitcoin vi phí giao dịch Bitcoin dùng để mua một trò chơi đã tăng lên 20 USD vào năm 2017.

Cũng do sự biến động về giá, nếu giá Bitcoin tăng vọt vào thời điểm giao dịch, Steam sẽ phải hoàn lại phần chênh lệch cho người dùng và ngược lại, nếu giá giảm người dùng phải trả lại phần chênh lệch. Ngoài ra còn có một mối quan tâm về kỹ thuật cần xem xét vì mọi giao dịch cần được xác thực bởi mọi nút trên blockchain, do đó thời gian cho giao dịch tăng lên.

j4.jpg
Vẫn chưa có nơi nào gần mà người dùng có thể mua một tách cà phê bằng tiền điện tử. Ảnh minh họa

Hiện tại, thời gian xác nhận một giao dịch Bitcoin là khoảng 10 phút. Mặc dù có những nỗ lực đang được thực hiện bởi các loại tiền điện tử khác nhau để tăng tốc quá trình xác thực cho nhiều trường hợp sử dụng thực tế hơn.

Tuy nhiên, vẫn chưa có nơi nào gần mà người dùng có thể mua một tách cà phê bằng tiền điện tử. Với suy nghĩ này, gánh nặng đối với việc điều chỉnh hình thức tài chính mới này có thể thuộc về SEBI.

Lý tưởng nhất, SEBI nên xem xét mạnh mẽ việc cho phép tiền điện tử như một phần của các quy định của mình và kết hợp các kiến ​​thức từ Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc.

Ấn Độ nên học hỏi từ Mỹ, Nhật hoặc Úc

Mặc dù Mỹ không coi tiền điện tử là hợp pháp nhưng công nhận các sàn giao dịch tiền điện tử. Trong khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) công nhận chúng là chứng khoán và đang làm việc để ban hành luật chứng khoán về chúng.

Trong khi đó, Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) công nhận chúng là tài sản và có các hướng dẫn về điều tương tự.

Hoa Kỳ cũng có cách tiếp cận thực dụng đối với các dịch vụ khác nhau và thực hiện theo từng trường hợp cụ thể.

Ví dụ, SEC đã phá vỡ dự án tiền điện tử Libra của Facebook. Vì Libra sử dụng một blockchain riêng và kiểm soát số lượng nút, nên nó có thể giảm thời gian cho một giao dịch và cũng có thể kiểm soát sự biến động giá của nó.

Nhưng xét theo bản chất, tiền điện tử hoạt động giống như một loại tiền tệ tư nhân ổn định, có thể sánh ngang với đô la Mỹ và ít giống như một chứng khoán. 

bitcoin-beurs-foto.jpg
Nhưng xét về bản chất, tiền điện tử hoạt động giống như một loại tiền tệ tư nhân ổn định. Ảnh minh họa

Cũng một câu chuyện đó nhưng Nhật Bản có cái nhìn xa hơn về hệ sinh thái tiền điện tử. Quốc gia này không coi tiền điện tử là một bảo mật, cũng không coi nó ngang hàng với tiền tệ fiat.

Xem xét nhiều trường hợp sử dụng của các mã thông báo khác nhau, Nhật Bản xác định chúng dưới phạm vi rộng hơn của tài sản tiền điện tử. Các sàn giao dịch bắt buộc phải tự đăng ký làm nhà cung cấp dịch vụ thanh toán theo Đạo luật Dịch vụ Thanh toán.

Hơn nữa, họ yêu cầu các sàn giao dịch này duy trì thông tin dữ liệu khách hàng (KYC) nghiêm ngặt của các nhà đầu tư và người dùng, đồng thời tuân thủ tất cả các quy tắc chống rửa tiền và chống khủng bố tài chính (AML/CFT).

Ngoài ra, khuôn khổ quyền tài sản sẽ áp dụng cho các tài sản tiền điện tử này.

Tại Úc, chính phủ đã tuyên bố Bitcoin và các mã thông báo khác có chung đặc điểm được coi là tài sản và sẽ phải chịu Thuế lãi vốn. Ngoài ra, Úc hiện đã đưa ra các chỉ dẫn và hướng dẫn chi tiết cho các nhà đầu tư dự định đầu tư với những cảnh báo rõ ràng về những rủi ro...

XUYẾN KIM