Bộ Giáo dục sẽ công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, đề thi tham khảo lần này sẽ phù hợp với phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2020, có nội dung chủ yếu ở lớp 12.

Tối ngày 23/4, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết Bộ đang xây dựng đề thi tham khảo phù hợp với mục đích của kỳ thi mới và sẽ công bố trong thời gian sớm nhất. 

Ông Trinh nói: "Trong thời gian gần đây nhất, các em sẽ có bộ đề tham khảo. Trên cơ sở đó, giáo viên, học sinh có căn cứ dạy học, ôn tập. Tôi nghĩ như thế các em có thể yên tâm".

Bộ Giáo dục sẽ công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT

Theo ông Trinh, học kỳ 2 năm nay của học sinh chịu nhiều tác động của dịch bệnh, do đó Bộ quyết định tinh giản chương trình. Việc xây dựng đề thi phải theo nguyên tắc học gì thi nấy. Nội dung thi sẽ chủ yếu ở kiến thức lớp 12, độ khó được điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp. 

Các môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ về cơ bản là giống các kỳ thi trước đây. 

Các bài thi tự chọn là Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân), cấu trúc đề và độ khó của các môn này sẽ nhẹ hơn so với đề năm ngoái. 

Ông Trinh cho biết, các em học sinh THPT cần thi 4 bài, việc dạy học, ôn tập lâu nay, thiên hướng Khoa học Tự nhiên vẫn ôn tập, học bình thường, ôn tập kỹ thì điểm vẫn cao. Các bài thi quy về một thang điểm 10. 

Lý giải về việc này, ông Trinh cho rằng kỳ thi có mục đích chính là đánh giá chất lượng theo chuẩn đầu ra hướng tới giáo dục toàn diện, vì vậy Bộ mong muốn các em học đều các môn. 

"Với yêu cầu của nền giáo dục phổ thông, trước hết, các em phải học toàn diện để đảm bảo nền tảng cơ bản, từ đó, tập trung môn năng khiếu, sở trường để có định hướng cho việc lựa chọn nghề nghiệp và học đại học tới đây", ông Trinh nhắn nhủ.

Bộ GD&ĐT cũng khẳng định, nội dung đề thi sẽ được xem xét giảm tải, trên cơ sở xem xét những tác động từ dịch bệnh Covid-19 tới môi trường giáo dục.

Ông Trinh cho biết thêm bộ cũng sẽ tính toán điểm liệt để đảm bảo thí sinh đạt yêu câu tối thiểu của phân môn.

Thanh Mai

Hà Nội có thông số bụi mịn cao trong những ngày cách ly xã hội

Hà Nội có thông số bụi mịn cao trong những ngày cách ly xã hội

Thủ đô Hà Nội vẫn là đô thị có mức độ ô nhiễm PM2.5 cao nhất đặc biệt là những người lưu lượng giao thông tăng trở lại.