Bộ GTVT khẳng định không được giao phê duyệt, cấp phép cho doanh nghiệp tổ chức chuyến bay giải cứu

Tối 19/2, Bộ GTVT đã có công văn phản hồi Cơ quan điều tra về việc làm rõ vụ án nhận hối lộ tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao.

Theo đó, Bộ GTVT khẳng định không được giao trách nhiệm trong việc tổng hợp nhu cầu, phê duyệt danh sách công dân, cấp phép cho doanh nghiệp tổ chức các chuyến bay giải cứu, chuyến bay "combo".

Trong quá trình tổ chức chuyến bay đưa người Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn về nước khi Covid-19 bùng phát theo chủ trương nhân đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT đóng vai trò là cơ quan phối hợp chịu trách nhiệm chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam cấp phép bay theo kế hoạch được Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao phê duyệt. Đây là quy trình bắt buộc theo pháp luật về hàng không và thông lệ quốc tế với tất cả các chuyến bay.

Công dân trên chuyến bay từ Vũ Hán về nước, tháng 2/2020. Ảnh: Vietnam Airlines
Công dân trên chuyến bay từ Vũ Hán về nước, tháng 2/2020. Ảnh: Vietnam Airlines

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Việt Nam đã tổ chức gần 800 chuyến bay, đưa hơn 200.000 công dân từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước. Khi các chuyến bay được mở, nhiều người dân đã phải mua vé rất đắt và thủ tục rườm rà. 

Ngày 28/1/2022, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã chính thức khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Hương Lan (48 tuổi, Cục trưởng Lãnh sự Bộ Ngoại giao) cùng ba người tại Bộ này là Đỗ Hoàng Tùng (42 tuổi, Phó Cục Lãnh sự); Lê Tuấn Anh (40 tuổi, Chánh văn phòng Cục Lãnh sự); Lưu Tuấn Dũng (35 tuổi, Phó phòng Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao) vì có hành vi "trục lợi cá nhân" khi xét duyệt cấp phép cho một số công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước.

Bị can Nguyễn Thị Hương Lan (trái) và Đỗ Hoàng Tùng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Bộ Công an
Bị can Nguyễn Thị Hương Lan (trái) và Đỗ Hoàng Tùng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Bộ Công an

Để làm rõ những sai phạm liên quan đến vụ án nhận hối lộ xảy ra tại Cục Lãnh sự Bộ ngoại giao, ngày 17/2, Cơ quan điều tra Bộ Công an có công văn gửi Bộ trưởng Giao thông Vận tải đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu làm rõ các vấn đề:

- Chủ trương tổ chức các chuyến bay "giải cứu" (không trả phí) và chuyến bay "combo" (có trả phí) đưa công dân Việt Nam về nước bắt đầu từ thời điểm nào?

- Căn cứ tiêu chí, cơ sở nào để Bộ Giao thông Vận tải xét, duyệt cấp chuyến bay và các quy trình, thủ tục xử lý việc xét duyệt cho hãng hàng không bay combo, giải cứu như thế nào?

Cơ quan điều tra cũng đề nghị Bộ GTVT cung cấp danh sách chi tiết hãng hàng không, chuyến bay và các doanh nghiệp đã được Bộ này cấp phép triển khai các chuyến bay giải cứu; danh sách công dân về nước cùng các hợp đồng, chi phí thanh toán của các chuyến bay này.

Cơ quan điều tra cũng đề nghị cung cấp danh sách cá nhân tại Bộ Giao thông Vận tải làm nhiệm vụ tiếp nhận, xét duyệt cho hãng hàng không, doanh nghiệp thực hiện bay combo, giải cứu.

Hiện, Cơ quan điều tra Bộ Công an vẫn trong quá trình điều tra, làm rõ sai phạm.

Minh Khang (t/h)

Bắt Cục trưởng, Cục phó Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao điều tra tội nhận hối lộ

Bắt Cục trưởng, Cục phó Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao điều tra tội nhận hối lộ

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an khởi tố bị can cục trưởng, cục phó của Bộ Ngoại giao cùng hai người khác.