Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc Mỹ loại Việt Nam ra khỏi danh sách các nước đang phát triển

Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam sẽ xem xét các tác động của chính sách này cũng như quan hệ của Mỹ và Việt Nam trong thời gian tới.

Liên quan đến việc Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các quốc gia được hướng ưu đã biên độ phá giá không đáng kể, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Đoàn Khắc Việt khẳng định: “Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá tác động của việc Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước được hưởng quy chế "quốc gia đang phát triển" trong luật chống trợ cấp của Mỹ, đồng thời duy trì đối thoại, phối hợp các biện pháp với phía Mỹ nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương tiếp tục phát triển theo hướng hài hòa, bền vững, đem lại lợi ích cho cả Việt Nam và Mỹ".

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Đoàn Khắc Việt. Ảnh: Bộ Ngoại giao.
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Đoàn Khắc Việt. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Đồng thời ông Việt cho biết, quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian qua tiếp tục phát triển tốt đẹp.

Cụ thể kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 76 tỷ đô la Mỹ vào năm 2019, con số này tăng khoảng 25% so với năm 2018. Trong thời gian tới, Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ, ngược lại Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Hiện tại, Việt Nam vẫn được hưởng quy chế quốc gia đang phát triển trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trước đó, vào ngày 10/2, Mỹ đã tiến hành thu hẹp danh sách nội bộ của nước này về việc nhìn nhận quốc gia nào "đang phát triển" và "kém phát triển". Một số nước lâu nay nhận ưu đãi vì "đang phát triển" sẽ mất quyền lợi khi bị đưa khỏi danh sách này. 

Thanh Mai

Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu tất cả người lễ chùa phải đeo khẩu trang

Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu tất cả người lễ chùa phải đeo khẩu trang

Theo công văn mới của Giáo hội Phật giáo, các Phật tử du khách phải đeo khẩu trang khi đến chùa và cả khi làm lễ, cúng bái.