Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc Trung Quốc đăng bản đồ đường lưỡi bò

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam không công nhận bất kỳ yêu sách biển nào của Trung Quốc.

Gần đây xuất hiện sự việc một số tài khoản mạng xã hội đăng ký tên cơ quan đại diện Trung Quốc ở nước ngoài đăng tải hình ảnh bản đồ Trung Quốc có vẽ “đường 9 đoạn", việc này khiến cộng động Việt Nam vô cùng bức xúc.

Trả lời về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông là rõ ràng và nhất quán. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển được xác định phù hợp với quy định của Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982. Theo đó, Việt Nam không công nhận bất kỳ yêu sách biển nào của Trung Quốc dựa trên cái gọi là “đường 9 đoạn” của Trung Quốc tại Biển Đông”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Trước đó, một nghệ sĩ trẻ tuổi người Ý vì muốn bày tỏ sự cảm kích của người dân Ý về những sự hỗ trợ của Bắc Kinh giữa lúc dịch Covid-19, đã thiết kế một bức vẽ có bản đồ nước Ý được hai nhân viên y tế chống đỡ, một nữ điều dưỡng viên Ý và một bác sĩ người Trung Quốc. Mục đích của bức tranh là để nói lên tình tương thân tương trợ trước tai hoạ do dịch Covid-19 mang lại.

Phía Trung Quốc đã đáp lễ bằng một bức vẽ có hình bản đồ Trung Quốc, tuy nhiên lại kèm theo bản đồ hình chữ U, hay còn gọi là đường 9 đoạn hay đường lưỡi bò. Hành động này của phía Trung Quốc ám chỉ Biển Đông là thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Bài viết của sứ quán Trung Quốc viết: “Có thể bạn đã quên, nhưng chúng tôi sẽ nhớ mãi. Giờ đến lượt chúng tôi giúp các bạn.”

Hai bức vẽ song song tải lên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc ngay lập tức gây phản ứng dữ dội của công chúng Việt Nam.

Thanh Mai

Xử lý các doanh nghiệp, sàn điện tử bán sản phẩm có in 'đường lưỡi bò'

Xử lý các doanh nghiệp, sàn điện tử bán sản phẩm có in "đường lưỡi bò"

Sáng 21/11, Cục Thương mại điện tử cho biết đã yêu cầu các đơn vị thương mai điện tử kiểm tra và rà soát các sản phẩm có “đường lưỡi bò”.