Ứng dụng của Trung Quốc tại Việt Nam xuất hiện hình ảnh "đường lưỡi bò"

Một ứng dụng di động của Trung Quốc đưa hình ảnh “đường lưỡi bò” vào Việt Nam gây bức xúc.

Ứng dụng di động Wechat của Trung Quốc là mộ phần mềm cho phép người dùng có thể nhắn tin, quay video… đã vào thị trường Việt Nam từ rất lâu. Tuy nhiên gần đây nhiều người dùng phát hiện ra hình ảnh “đường lưỡi bò” trong ứng dụng này xuất hiện.

  “Đường lưỡi bò” phi pháp trên ứng dụng Wechat.

“Đường lưỡi bò” phi pháp trên ứng dụng Wechat.

Một trong những người dùng ứng dụng Wechat cho biết: "Bản đồ có "đường lưỡi bò" xuất hiện khi người dùng thu nhỏ đến phạm vi của Biển Đông, chứ còn xem theo kiểu khu vực nhỏ theo định vị GPS thì không thể biết được. Tôi thường xuyên chia sẻ vị trí của mình với bạn bè trong những cuộc hẹn để mọi người biết chỗ mà đến, chứ chưa bao giờ nghĩ đến chuyện thu nhỏ bản đồ đến mức khu vực. Nay vô tình phát hiện "đường lưỡi bò", tôi thực sự bức xúc và ngạc nhiên với cách hành xử của nhà cung cấp dịch vụ của Trung Quốc".

Tính năng chia sẻ vị trí của ứng dụng Wechat vốn được sử dụng nhiều nhất, vì vậy khi tìm kiếm vị trí để gửi cho bạn bè, người sử dụng sẽ thấy phạm vi thu nhỏ của bản đồ trong đó có Biển Đông. Hình ảnh “đường lưỡi bò” xuất hiện ngay trong khu vực này có thể dễ dàng nhìn thấy.

Cách đây 6 năm, hình ảnh “đường lưỡi bò” cũng từng xuất hiện trên Wechat và bị phát hiện. Đây là một hành động tuyên truyền bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp ra ngoài biên giới Trung Quốc.

Ông Nguyễn Duy Vĩ, chuyên gia marketing, đề xuất các cơ quan quản lý nên kiểm tra, rà soát các thiết bị, ứng dụng đặc biệt có nguồn gốc từ Trung Quốc, đồng thời gỡ ứng dụng Wechat khỏi thị trường Việt Nam. 

Không chỉ riêng Wechat, nhiều ứng dụng khác của các công ty Trung Quốc (thông qua kho ứng dụng Google Play, App Store) cũng đang được cung cấp tại thị trường Việt Nam và có đến hàng triệu người dùng.

Thanh Mai

Xuất hiện thêm nhiều web bán quả địa cầu in hình đường lưỡi bò

Xuất hiện thêm nhiều web bán quả địa cầu in hình đường lưỡi bò

Gần đây, một số trang bán hàng điện tử bán quả địa cầu có in hình "đường lưỡi bò" phi pháp.