Xuất hiện đồ chơi lắp ghép có bản đồ "đường lưỡi bò"

Đoàn kiểm tra liên ngành Ban chỉ đạo 389 TP. Hà Nội vừa kiểm tra một cơ sở kinh doanh đồ chơi lắp ghép bản đồ có thể hiện “đường lưỡi bò”.

Mới đây, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành thuộc Ban chỉ đạo 389 TP. Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một điểm tập kết hàng hóa có địa chỉ tại phường La Khê, quận Hà Đông.

Qua kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường phát hiện cơ sở này đang kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em, trong đó 10 hộp đồ chơi lắp ghép hình bản đồ có thể hiện “đường lưỡi bò” trên vỏ hộp và trong hình lắp ghép, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Xuất hiện đồ chơi lắp ghép có bản đồ

Toàn bộ hàng hóa có thể hiện “đường lưỡi bò” không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa có thể hiện “đường lưỡi bò” nói trên để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Bộ Công Thương có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Tổng cục Quản lý thị trường và các đơn vị thuộc Bộ và về việc tăng cường kiểm tra, rà soát hoạt động thương mại trên địa bàn.

Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn theo thẩm quyền đối với các hoạt động trong ngành Công Thương gồm sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu, thương mại điện tử, xúc tiến thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan để tuyên truyền đến người dân, người tiêu dùng trên địa bàn nâng cao cảnh giác, không mua, không sử dụng và kịp thời phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền đối với hàng hóa có hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò” và các nội dung khác gây ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền quốc gia, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.

Thời gian gần đây, một số trang thương mại điện tử bán quả địa cầu có in hình "đường lưỡi bò" phi pháp. Sản phẩm này có thể lơ lửng trên giá đỡ nhờ từ trường, được bán với giá 225.000 đồng.

Xuất hiện đồ chơi lắp ghép có bản đồ

Trước đó, một chiếc xe Volkswagen Toureg có bản đồ đường lưỡi bò được trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019. Bộ phim truyện hoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ (tên gốc: Abominable) cũng bị yêu cầu ngừng chiếu vì xuất hiện bản đồ "đường lưỡi bò".

Sáng 21/11, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, liên quan việc xử lý các sàn thương mại điện tử bán sản phẩm có “đường lưỡi bò” vi phạm chủ quyền Việt Nam, Cục đã yêu cầu các đơn vị sở hữu website và ứng dụng thương mại điện tử kiểm tra, rà soát và có các biện pháp ngăn chặn các sản phẩm có "đường lưỡi bò".

Sau khi các sàn đã gỡ sản phẩm, khóa gian hàng, Cục đã tiến hành thanh tra vấn đề này. “Hiện chúng tôi đang trong quá trình thanh tra nên chưa thể công bố thông tin cụ thể. Khi nào thanh tra xong, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho báo chí”, bà Huyền cho biết.

Bà Huyền cũng nói Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có công văn cung cấp danh sách doanh nghiệp bán vi phạm và đề nghị Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo cục quản lý thị trường các địa phương kiểm tra và xử lý đối tượng nhằm ngăn chặn việc phát tán sản phẩm vi phạm tương tự.

KIM THOA

Xử lý các doanh nghiệp, sàn điện tử bán sản phẩm có in 'đường lưỡi bò'

Xử lý các doanh nghiệp, sàn điện tử bán sản phẩm có in "đường lưỡi bò"

Sáng 21/11, Cục Thương mại điện tử cho biết đã yêu cầu các đơn vị thương mai điện tử kiểm tra và rà soát các sản phẩm có “đường lưỡi bò”.