Nghệ sỹ Trần Lương yêu cầu bỏ các poster có "đường lưỡi bò" tại triển lãm ở Nam Kinh Trung Quốc

Phát hiện trên poster và các tài liệu sử dụng trong triển lãm nghệ thuật đương đại tại Trung Quốc có "đường lưỡi bò", nghệ sỹ Trần Lương đã yêu cầu cắt bỏ và được phía Trung Quốc chấp thuận.

Triển lãm nghệ thuật đương đại Đông Nam Á được đánh giá là hoạt động nghệ thuật đương đại quy mô lớn đầu tiên của các nghệ sĩ Đông Nam Á, quy tụ nhiều nghệ sĩ tài năng đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á: Singapore, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Myanma, Malaysia, Việt Nam…

Triển lãm đã được khai mạc tại Bảo tàng Nghệ thuật của Đại học Nghệ thuật Nam Kinh (Trung Quốc) vào chiều 9/11.

Nghệ sĩ Trần Lương được mời tham gia triển lãm với tư cách là nghệ sĩ, với hai tác phẩm video art và một tác phẩm trình diễn trực tiếp. Nhờ uy tín của mình với các nghệ sĩ Trung Quốc nhiều năm nay, anh được ban tổ chức "nhờ" làm giám tuyển và dẫn dắt đoàn nghệ sĩ Việt Nam tham dự triển lãm, gồm anh và 3 nghệ sĩ trẻ: Nguyễn Huy An, Trần Tuấn, Nguyễn Phương Linh (nghệ danh F Linh).

Trước khai mạc triển lãm 12 ngày, khi anh còn ở Việt Nam, anh đã phát hiện hình minh họa khu vực Đông Nam Á được vẽ trên một bản đồ cách điệu trong poster của triển lãm có “đường lưỡi bò”.

Nghệ sĩ Trần Lương (phải) bên poster triển lãm tại Nam Kinh không còn
Nghệ sĩ Trần Lương (phải) bên poster triển lãm tại Nam Kinh không còn "đường lưỡi bò". Ảnh: tuoitre.vn

Ngay lập tức Trần Lương đã gọi điện cho các nghệ sĩ chủ chốt ở các nước Đông Nam Á để kêu gọi họ sẽ cùng tẩy chay triển lãm nếu ban tổ chức để poster có hình "đường lưỡi bò". Lời kêu gọi của Trần Lương nhận được sự ủng hộ của các nghệ sĩ Đông Nam Á.

Anh cũng ra điều kiện một cách cứng rắn với phía BTC Trung Quốc rằng nếu không bỏ "đường lưỡi bò" phi pháp ra khỏi các poster và mọi tài liệu của triển lãm thì đoàn Việt Nam sẽ không tham gia. Yêu cầu của nghệ sĩ Trần Lương được các nghệ sĩ của Trung Quốc chấp thuận và lập tức cho thiết kế lại các poster, tài liệu khác để kịp khai mạc triển lãm.

Poster mới của triển lãm không còn hinh ảnh
Poster mới của triển lãm không còn hinh ảnh "đường lưỡi bò". Nguồn: tuoitre.vn

"Ở Trung Quốc có một mạng lưới nghệ sĩ rất sáng suốt và trung thực với lẽ phải", nghệ sĩ Trần Lương nói. Anh không ngạc nhiên khi các nghệ sĩ Trung Quốc đã nhanh chóng đồng ý yêu cầu của các nghệ sĩ Việt Nam, bởi theo anh, các nghệ sĩ đương đại của Trung Quốc cũng rất tiến bộ.

Nghệ sỹ Trần Lương sinh 1960, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1983, là nghệ sĩ tiên phong trong cộng đồng nghệ thuật tại Việt Nam. Anh là đồng sáng lập Nhà Sàn Studio, Hà Nội và là thành viên của nhóm Gang of Five nổi tiếng.

Nghệ sĩ Trần Lương tập trung phần lớn thời gian và công sức của mình vào việc giúp đỡ những họa sĩ trẻ thực hiện những ý tưởng của mình để cuối cùng có thể mang những ý tưởng đó đến với các triển lãm.

Năm 2014 Trần Lương được trao giải thưởng cao quý Hoàng tử Claus của Hà Lan.

Thanh Hải (t/h)

“Đường lưỡi bò” lại xuất hiện trong phần mềm theo dõi vận hành điện mặt trời ở miền Nam

“Đường lưỡi bò” lại xuất hiện trong phần mềm theo dõi vận hành điện mặt trời ở miền Nam

Hình ảnh "đường lưỡi bò" xuất hiện liên tục trong các ấn phẩm, vật phẩm gần đây gây bức xúc trong dư luận.