“Đường lưỡi bò” lại xuất hiện trong phần mềm theo dõi vận hành điện mặt trời ở miền Nam

Hình ảnh "đường lưỡi bò" xuất hiện liên tục trong các ấn phẩm, vật phẩm gần đây gây bức xúc trong dư luận.

Ngày 8-11, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông báo đã nhận được thông tin hình ảnh đường lưỡi bò xuất hiện thiết bị đổi điện mặt trời (Inverter) xuất xứ từ Trung Quốc do Tổng công ty Điện lực miền Nam nhập về.

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã đưa ra hình ảnh về phần mềm có tên ZeverCloud có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp và cho biết gần đây bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp lại xuất hiện trên app trong sự kiện về năng lượng tái tạo.

Hình ảnh
Hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp trên ứng dụng theo dõi vận hành hệ thống điện mặt trời trên mái nhà.

EVN cho biết đây là hành động tuyên truyền xuyên tạc của nước ngoài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành. Ngay sau khi nắm được thông tin, EVN yêu cầu các đơn vị thành viên và người đại diện phần vốn của EVN thực hiện nhiều giải pháp.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, bất kỳ thiết bị nào có chứa hình ảnh đường lưỡi bò cũng cần được báo cáo với chính quyền để loại bỏ ngay lập tức. "Nếu đối tác, khách hàng sử dụng điện không hợp tác và khắc phục, đơn vị ngừng thực hiện giao dịch, mua bán hoặc cung cấp các dịch vụ điện liên quan", EVN yêu cầu. 

Trong thời gian gần đây, hình ảnh đường lưỡi bò xuất hiện trong rất nhiều các sản phẩm, ấn phẩm lưu hành, gần đây nhất là trong thiết bị điều hướng mẫu SUV Volkswagen Touareg trưng bày tại Triển lãm ôtô Việt và một lô ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc. Cục Hải quan đã tiến hành xử phạt và thu hồi sản phẩm. 

Đứng trước tình hình này, trong các phiên chất vất Quốc hội, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết cần phải cảnh giác, không cho phép hình ảnh xâm phạm này xuất hiện tại Việt Nam nhằm tránh các hành động chống phá thù địch. Bộ Công thương cũng đưa ra cam kết nhằm ngăn chặn hành động tuyên truyền sai trái từ Trung Quốc, ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia. 

Thanh Mai

Sẽ làm phần mềm tự động phát hiện 'đường lưỡi bò'?

Sẽ làm phần mềm tự động phát hiện "đường lưỡi bò"?

Thông tin do Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thuỷ đưa ra trong Họp báo Chính phủ chiều 5/11