Kiểm điểm khẩn cấp các cá nhân để lọt phim Trung Quốc có 'đường lưỡi bò'

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ra văn bản yêu cầu kiểm điểm khẩn cấp những cá nhân, tổ chức để lọt bộ phim Everest có "đường lưỡi bò".

GS.TSKH Vũ Minh Giang - phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam khẳng định: "Đây là vấn đề chủ quyền quốc gia, nhưng rất tiếc cơ quan hữu trách đã không làm tròn nhiệm vụ của mình. Xử nghiêm người ta mới nhớ, mới không lơ là".

Theo đó Everest - Người tuyết bé nhỏ là sản phẩm hợp tác của DreamWorks Studio (Mỹ) và Pearl Studio (Trung Quốc). Bộ phim sau khi được Hội đồng thẩm định phim quốc gia duyệt, được Cục Điện ảnh cấp phép đã ra rạp ngày 4/10. Đến ngày 13/10, ngay sau khi có thông tin "đường lưỡi bò" xuất hiện trong bộ phim, nhà phát hành đã nhanh chóng rút phim ra khỏi rạp.

Căn cứ kết quả báo cáo của Cục Điện ảnh về việc kiểm tra lại quá trình cấp phép phổ biến phim truyện hoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo thứ trưởng Tạ Quang Đông trực tiếp chỉ đạo Cục Điện ảnh khẩn trương tổ chức kiểm điểm , xử lý nghiêm những sai sót của cá nhân và tập thể liên quan trong quá trình thẩm định, duyệt và cấp phép phổ biến bộ phim.

Everest - Người tuyết bé nhỏ có hình ảnh đường lưỡi bò nhạy cảm.
Everest - Người tuyết bé nhỏ có hình ảnh đường lưỡi bò nhạy cảm.

Hộ cũng yêu cầu Cục tham mưu kiện toàn Hội đồng trung ương thẩm định và phân loại phim truyện; đồng thời nghiên cứu thành lập bộ phận giúp việc Hội đồng đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Thời hạn hoàn thành trước ngày 17/10. 

Quyết định kiểm điểm các cá nhân, tổ chức để lọt bộ phim Everest - Người tuyết bé nhỏ vào Việt Nam.
Quyết định kiểm điểm các cá nhân, tổ chức để lọt bộ phim Everest - Người tuyết bé nhỏ vào Việt Nam.

Sự việc cũng đã khiến nhiều người dân bức xúc khi các nhà chức trách có quyền thẩm định phim lại thêm một lần mắc sai phạm khi để lọt sổ bộ phim mang yếu tố chính trí như thế này vào Việt Nam. Luật gia Hoàng Việt - chuyên gia thuộc Ban nghiên cứu Luật biển và hải đảo của Liên đoàn Luật sư Viêt Nam bà tỏ quan điểm của mình: "Nhà quản lý phải có kiến thức cơ bản để cảnh giác. Tất cả những gì liên quan đến biển đảo thì phải có kiến thức, nếu không thì phải lập tức hỏi ý kiến các chuyên gia. Chứ nếu Hội đồng thẩm định phim quốc gia mà đụng đến vấn đề biển đảo lại bảo là chúng tôi không biết, chúng tôi chỉ làm đúng truy trình thôi thì không được".

PHẠM HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương