Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng về sự việc sinh viên quốc tế bị buộc phải về nước nếu trường học online

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định rất chào đón sinh viên quốc tế có kế hoạch học tập vào mùa thu này ở Mỹ.

Trong thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ đăng ngày 7/7, cơ quan này nói rằng sinh viên quốc tế được hoan nghênh ở Mỹ.

"Mỹ từ lâu đã là điểm đến được lựa chọn đối với nhiều sinh viên quốc tế, và chúng tôi rất vui mừng khi nhiều sinh viên quốc tế có kế hoạch đến học tập vào mùa thu này tại Mỹ vẫn có thể có cơ hội làm vậy" - thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ. 

Bộ An ninh nội địa Mỹ đã công bố kế hoạch điều chỉnh tạm thời với các quy định thị thực diện không định cư F-1 và M-1 cho kỳ mùa thu năm 2020, cho phép học trực tuyến cùng trực tiếp để đáp ứng yêu cầu duy trì tình trạng thị thực không định cư của sinh viên. Các sinh viên không định cư có thể linh hoạt hơn trong việc học tập và thực hiện giãn cách xã hội. 

Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng về sự việc sinh viên quốc tế bị buộc phải về nước nếu trường học online

Sinh viên quốc tế sẽ vẫn phải được cấp thị thực phù hợp và có thể vẫn phải chịu các hạn chế về thị thực hoặc các hạn chế đi lại khác do COVID-19. Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo các du học sinh liên hệ với các đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ ở nước sở tại để có được thông tin cụ thể về quy định với từng quốc gia. 

Trước đó, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) thông báo, sinh viên quốc tế không được ở lại Mỹ nếu trường học chỉ học trực tuyến vào mùa thu này. Những ai vi phạm sẽ đối mặt với nguy cơ bị trục xuất. Theo thông báo này, những sinh viên có thị thực F-1 và M-1 gặp tình trạng này sẽ "phải rời khỏi đất nước hoặc thực hiện các biện pháp khác".

ICE cũng nhấn mạnh, Bộ Ngoại giao Mỹ "sẽ không cấp thị thực cho sinh viên theo học tại các trường và/hoặc chương trình hoàn toàn trực tuyến cho học kỳ mùa thu, cũng như Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới sẽ không cho phép những sinh viên này vào Mỹ".

Thanh Mai

Một học sinh trường quốc tế Việt Úc phải nhập viện vì bị đuổi học

Một học sinh trường quốc tế Việt Úc phải nhập viện vì bị đuổi học

Sau khi nhận thông báo của nhà trường, cháu Đ. rơi vào trạng thái lo âu, căng thẳng và còn định tự tử.