Bộ Tài nguyên Môi trường trả lời về vấn đế xử lý rác thải từ bệnh nhân COVID-19

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Trần Hồng Hà khẳng định, đó là rác thải nguy hại và được xử lý theo quy định của rác thải nguy hại.

Chiều 16/3, UBTVQH tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phần chất vấn và trả lời chất vấn; Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà có trách nhiệm trả lời các ĐBQH.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) chất vấn Bộ trưởng Bộ TNMT về giải pháp để giải quyết hiệu quả việc xử lý rác, nhất là rác thải có chất lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ngay từ đầu Bộ đã xác định đây là vấn đề hết sức hệ trọng. Chất thải do người bệnh COVID-19 thải ra được quản lý theo quy định chất thải nguy hại. Chất thải y tế thì do Bộ Y tế có hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật, Bộ TNMT cùng Bộ Y tế đã có những hướng dẫn cụ thể về xác định đối tượng, phương pháp thu gom; đồng thời Bộ cũng cung cấp các cơ sở xử lý chất thải nguy hại có đủ năng lực để xử lý loại chất thải này trên cả nước.

  Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời chất vấn.

Vừa qua, Bộ TNMT đã phối hợp với các địa phương, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng trong vấn đề lựa chọn đánh giá các công nghệ để xử lý, bao gồm cả vấn đề xử lý mai táng đối với các bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong.

Theo ông Hà, khi người nhiễm bệnh điều trị tại nhà, rác thải cũng được coi là nguồn lây bệnh. Bộ Y tế đã có hướng dẫn và coi rác thải của người mắc COVID-19 tại nhà là rác thải y tế, từ đó có những quy định, quy trình để xử lý theo đúng quy định.

Về giải pháp cho số lượng rác thải lớn gây ô nhiễm, ông Trần Hồng Hà cho biết, hướng chuyển xử lý chất thải rắn chôn lấp không hợp vệ sinh đang là hệ lụy rất lớn đến môi trường. Đây là tài nguyên không tái chế, không sử dụng hiệu quả. Rác thải phải biến thành tài nguyên, rác thải phải được tái sử dụng theo đúng yêu cầu trong kinh tế tuần hoàn.

Trong năm 2022 Bộ sẽ tổng kết, đánh giá toàn bộ các trung tâm xử lý rác thải. Bộ sẽ công bố các công nghệ phù hợp với các địa phương và trên hướng tái chế, tái sử dụng và xử lý chất thải biến thành năng lượng.

Năm 2024 sẽ thực hiện và trong năm 2022 sẽ chuẩn bị đầy đủ về tiêu chuẩn, quy chuẩn. Cùng với đó ở địa phương sẽ có hướng dẫn và lựa chọn để có cách xử lý phù hợp.

Thanh Mai