Bố trí trong phòng tắm thế nào để hợp phong thủy?

Phong thủy phòng tắm đã trở thành một phần hết sức trọng yếu đối với tổng quan phong thủy nhà. Phong thủy hiện đại cho rằng, sức khỏe và vận may của gia chủ phụ thuộc rất nhiều đến việc bố trí phòng tắm.

Theo Phong thuỷ học, phòng tắm thuộc hành Thuỷ, mà nước là biểu tượng của tiền bạc. Hơn nữa, có thể nói, phòng tắm là một phần của căn nhà mà mọi người trong gia đình dùng nhiều. Bởi vậy, khí sẽ được dẫn đến phòng tắm nhiều, nhưng khí này là sinh khí hay tà khí thì còn tuỳ thuộc phòng tắm được giữ gìn, bày biện, trang trí như thế nào.

Để tránh phòng tắm và nhà vệ sinh là nơi xuất phát tà khí, tiêu huỷ hết sinh khí, phòng tắm phải sáng sủa, thoáng và sạch sẽ. Có thể trang trí tranh ảnh, hoa thật hay hoa giả. Nắp bệ vệ sinh phải luôn luôn đậy lại. Cửa phòng tắm phải luôn luôn đóng kín. Với quan niệm của Phong thuỷ học, có một nguyên tắc cần phải lưu ý là: Trong nhà, nếu bồn rửa mặt, bồn tắm, vòi nước hay ống nước bị rỉ nước, thì phải sửa chữa ngay, nếu không gia chủ thường hay bị hao tổn hay thất thoát tiền bạc.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Cách bố trí lavabo và vòi sen hợp lý theo công năng sử dụng

Thông thường trong nhà tắm có vòi sen và chậu rửa lavabo nhưng sắp xếp chúng như thế nào là hợp lý lại là một vấn đề đáng được quan tâm.

Theo các chuyên gia kiến trúc sư, vòi sen tắm và lavabo nên lắp chung trên một bề mặt tường. Giữa 2 loại sản phẩm này không nên lắp đặt quá gần nhau nhưng cũng quá xa, kích thước thông thường là cách nhau 1 mét nhằm giúp không gian tắm dưới vòi sen được thoải mái, không phải bị va chạm trúng bồn rửa mặt lavabo.

Về chiều cao lắp lavabo, nếu là chậu có chân thì lắp theo kích thước chân, còn không có chân, tức chậu treo tường, bạn nên lắp cao khoảng 1m2 so với mặt đất hoặc tuỳ vào chiều cao của người thân của bạn trong nhà. Về vòi sen, nên lắp ở trong cùng của nhà tắm vì nó là thiết bị dùng cuối cùng hoặc dùng tách riêng, đặt lavabo gần với cửa ra vào vì đây là sản phẩm dùng thường xuyên nhất.

Một số cách bố trí phòng tắm hợp phong thuỷ

Đóng nắp lỗ thoát nước và bồn vệ sinh

Để những luồng khí tốt không thoát ra và khí xấu không xâm nhập vào phòng tắm, hãy đậy nắp bồn vệ sinh sau khi sử dụng. Ngoài ra, mỗi lần tắm xong, bạn nên để nước thoát hết khỏi bồn rồi đóng nắp chỗ thoát nước lại. Nếu được, bạn cũng nên tìm mua những chiếc nắp nhựa để bọc vòi hoa sen và các vòi nước khác trong phòng tắm.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Thêm các yếu tố thuộc hành Thổ

Cả nước và gương soi đều là đại diện của hành Thủy. Sự tập trung quá nhiều một yếu tố sẽ không có lợi cho sức khỏe của bạn. Trong tương quan ngũ hành, Thổ có thể trấn áp được Thủy. Vì thế, bạn nên bổ sung các yếu tố thuộc hành này để tạo sự cân bằng trong phòng tắm. Cách thực hiện rất đơn giản, khi xây dựng phòng tắm, bạn nên sử dụng gạch men màu vàng, nâu. Nếu không có điều kiện thay đổi, hãy chọn những vật dụng có màu nâu, vàng, vàng đồng để trang trí phòng tắm.

Tạo cân bằng ngũ hành

Toàn bộ ngôi nhà cần có sự cân bằng ngũ hành và phòng tắm cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, phòng tắm thường có không gian nhỏ hẹp nhất trong nhà nên bạn rất khó để đưa tất cả các yếu tố vào đây. Để khắc phục vấn đề này, hãy chọn một bức tranh phù hợp để treo trong phòng tắm. Hình vuông của khung tranh đại diện cho Thổ, màu đen của khung đại diện cho Thủy, cái cây trong tranh đại diện cho Mộc và một chút màu đỏ, trắng trong tranh sẽ đại diện cho Hỏa và Kim. Đơn giản hơn, bạn có thể treo một bức tranh trừu tượng có đủ các sắc màu: trắng, xanh lá cây, đen, đỏ và vàng.

Treo một viên pha lê

Pha lê luôn được coi là một “phương thuốc” trong phong thủy để thanh lọc và tạo sự cân bằng trong ngôi nhà của bạn. Treo một viên đá pha lê phong thủy trên trần nhà tắm, ở vị trí chính giữa phòng sẽ giúp các luồng khí tốt lành bay lên cao, thay vì bị hút xuống và thoát theo đường ống nước. Pha lê phong thủy đạt tiêu chuẩn là viên pha lê được mài thành 30 mặt.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Biến phòng tắm thành góc thư giãn

Để luôn có cảm giác thư thái nhất khi ở trong phòng tắm, hãy lắp đặt một hệ thống bóng đèn có thể thay đổi độ sáng. Khi bạn bắt đầu ngày mới, chọn mức ánh sáng tối đa để đánh thức giác quan và giúp bạn có cảm giác sung sức, sẵn sàng bắt tay vào công việc. Trong khi đó, nếu muốn thư giãn và tận hưởng những giây phút thoải mái ngâm mình trong bồn tắm vào cuối ngày, hãy chọn mức ánh sáng mờ, dễ chịu.

Sắp xếp đồ đạc hợp lí, đẹp mắt

Bạn nên giữ cho phòng tắm gọn gàng và chỉ đặt vào đây những món đồ mình yêu thích. Hãy tô điểm thêm cho phòng tắm một bình hoa tươi (hoặc hoa làm bằng lụa), lọ tinh dầu hay hộp tạo mùi thơm với hương thư giãn để giúp bạn thêm thoải mái. Dùng một chiếc giỏ đẹp để đựng những vật dụng hàng ngày, tuy nhiên, chỉ nên để vào đó những món bạn thấy thật sự cần thiết.

Giữ phòng tắm luôn mới mẻ, sạch sẽ

Một phòng tắm đẹp với bầu không khí tươi mới chắc chắn sẽ giúp bạn giữ được trạng thái vui vẻ mỗi khi bước vào. Hãy thử nhìn lại phòng tắm của bạn xem liệu những chiếc khăn có quá cũ hay tấm thảm trải sàn đã không còn mềm mại. Đã tới lúc chọn cho phòng tắm của gia đình những chiếc khăn tắm mới cùng những tấm thảm lau chân mang màu đồng bộ. Nhờ đó, phòng tắm sẽ có được vẻ tươi mới, tính thẩm mỹ cao, sự ngăn nắp và đem lại cho bạn những giây phút vui vẻ.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương