Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: 'Mọi thông tin ở thời điểm này đều mới chỉ là dự báo'

Chiều ngày 29/10, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã có trao đổi với báo chí thông tin liên quan đến vụ 39 người chết trong container ở Anh

Chiều ngày 29/10, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công An Tô Lâm, đã có những trao đổi với báo chí những thông tin liên quan đến việc có nạn nhân người Việt  trong vụ tìm thấy 39 thi thể trong container tại Anh hôm 23/10.

Bộ trưởng Tô lâm cho biết: “Bộ Công an rất sốt ruột chứ không phải không vì đến giờ số người được trình báo mất tích rất nhiều, nhưng để xác minh được thì cần phải điều tra. Hiện nay, các cơ quan điều tra đang làm nên chưa có gì để thông tin được”. Theo Bộ trưởng, quốc tịch của những nạn nhân thiệt mang chưa có cơ quan thẩm quyền nào khẳng định nên mọi người cần bình tĩnh, tránh suy đoán, đưa tin không chính xác để tránh hoang mang…

Trước đó, vào sáng sớm ngày 23/10, cảnh sát đã phát hiện thi thể của 38 người trưởng thành và một trẻ vị thành niên bên trong một xe container tại khu công nghiệp Waterglade ở thị trấn Grays, cách thủ đô London 32km về phía Đông.

Ngay sau khi có thông tin về vụ việc này, Tổng đài Bảo hộ công dân của Bộ ngoại giao đã tiếp nhận thông tin của 14 gia đình đề nghị hỗ trợ xác minh, tìm kiếm người thân bị mất tích tại Anh, theo Bộ Ngoại giao. 

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đang phối hợp với phía Anh để xác minh những thông tin liên quan. 

Bộ trưởng Tô Lâm trả lời báo chí chiều ngày 29/10
Bộ trưởng Tô Lâm trả lời báo chí chiều ngày 29/10

Về việc 14 gia đình đã phản ánh nghi ngờ có người nhà trên chuyến xe chở 39 thi thể, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, đến giờ phía Việt Nam cũng mới tiếp nhận bốn hồ sơ mà bên Anh chuyển sang và bộ đã yêu cầu công an các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh làm những việc cần thiết theo quy định. Người đứng đầu Bộ Công an cho biết: “Chưa có kết luận cuối cùng. Người Nghệ An thì rất nhiều gia đình báo, còn mất liên lạc hay chết trong vụ ấy thì chưa xác định được”.

Ông Tô Lâm khuyến cáo, các gia đình có người đi lao động ở Châu Âu, đặc biệt là ở Anh cần bình tĩnh, chờ các cơ quan chức năng xác minh, bởi mọi thông tin ở thời điểm này đều mới chỉ là dự báo, nếu đưa không chính xác sẽ gây hoang mang trong dư luận, cần chờ thông tin chính xác, xác đáng từ cơ quan chức năng.

“Những thông tin 14 gia đình phản ánh cũng có yếu tố có thể nghi ngờ khả năng liên quan đến vụ 39 người trong container nhưng hiện giờ hai bên (Việt - Anh) phải cung cấp thông tin cho nhau để kiểm tra kỹ. Các thông tin đối chiếu bao gồm cả yếu tố sinh trắc học, kiểm tra bằng ADN. Chỉ khi các thông tin hai bên đưa ra trùng khớp thì mới xác định được danh tính các nạn nhân và việc này có thể cần rất nhiều thời gian” - Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Đồng thời ông cũng mong các gia đình khuyên con em nếu muốn đi lao động ở nước ngoài thì cần đi theo con đường hợp pháp, đừng đi theo con đường “chui”, vừa mất tiền vừa không đảm bảo an toàn cho tính mạng.

Về câu hỏi nếu xác định được danh tính nạn nhân là người Việt Nam, việc đưa thi hài về nước sẽ như thế nào, Bộ Trưởng Tô Lâm khẳng định, nếu xác định có nạn nhân là người Việt Chính phủ sẽ triển khai, đồng thời cử người sang phối hợp với Anh để xác định chính xác danh tính nạn nhân và sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các gia đình có người bị thiệt hại. “Theo luật pháp của Anh họ cũng sẽ cho về, người nước này không thể đưa về nước kia được. Chính phủ sẽ hỗ trợ và Bộ Công an sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những gia đình có người bị thiệt hại”.

Cùng quan điểm với Bộ trưởng Bộ Công an, ông Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, Bộ Ngoại giao đã tiếp nhận hàng chục phản ánh của các gia đình qua tổng đài bảo hộ công dân đề nghị hỗ trợ tìm kiếm người thân mất tích và Bộ Ngoại giao.

Sau đó bộ tổng hợp và trao đổi lại phía Anh để đối chiếu, kiểm tra lại toàn bộ nội dung xem có trùng khớp với hồ sơ những nạn nhân trong chiếc container hay không, nhưng cần nhất là thời điểm này mọi người cần bình tĩnh. Bộ Ngoại giao đã làm việc với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam yêu cầu phối hợp thông báo đến các cơ qan chức năng tại Anh đẩy nhanh công tác xác định danh tính và quốc tịch các nạn nhân.

Phạm Ngọc

Vụ 39 người chết trong xe ở Anh: Xác định 2 trường hợp là người Việt Nam?

Vụ 39 người chết trong xe ở Anh: Xác định 2 trường hợp là người Việt Nam?

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An xác nhận, trong 4 hồ sơ mà phía Anh chuyển cho Việt Nam, tới nay đã xác định có 2 trường hợp là người Việt Nam.