Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: "Các địa phương chủ động quy định cách ly, Chính phủ sẽ giám sát"

Ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là “chỉ khoanh vùng, cách ly với những người ở vùng có dịch”.

Hiện nhiều người dân tỏ ra khá hoang mang về các quy định cách ly phòng dịch ở một số địa phương đối với người từ vùng dịch về ăn Tết. Về vấn đề này, trao đổi với Zing, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là “chỉ khoanh vùng, cách ly với những người ở vùng có dịch” và không được “ngăn sông cấm chợ”.

“Chúng ta không chủ quan, khinh suất, nhưng không làm quá phức tạp tình hình vì vẫn phải thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phải khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”, ông Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Ông nhắc lại quan điểm dịch đến đâu khoanh vùng đến đó để không làm ảnh hưởng đến hoạt động của người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Về quy định cách ly với người dân về ăn Tết ở từng địa phương, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết việc này Chính phủ đã giao quyền chủ động các địa phương, cụ thể thẩm quyền này thuộc Chủ tịch UBND các tỉnh, thành. Các địa phương cần tập trung chỉ đạo, chủ động quyết định các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và chịu trách nhiệm trên địa bàn.

“Chỉ thị 05 của Thủ tướng giao cho địa phương chủ động rất nhiều trong ban hành các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn nhưng Chính phủ cũng sẽ theo dõi sát sao và giám sát. Nếu các chính sách được ban hành ở địa phương không thích hợp, gặp nhiều phản ứng, Chính phủ sẽ yêu cầu điều chỉnh”, ông Dũng nói.

Chính phủ vẫn kiên định tập trung chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt, khoanh nhanh, xử lý nhanh đảm bảo cho người dân đón Tết. Cả hệ thống chính trị đang làm hết sức mình với quyết tâm cao nhất để dập dịch nhanh, hiệu quả nhất. Đặc biệt, lực lượng công an, quân đội, hệ thống y tế khởi động lại rất nhanh, quyết liệt.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý cần giải pháp mạnh mẽ, kịp thời, song cũng không được hoảng loạn. Quan trọng là làm tốt công tác tuyên truyền để người dân không chủ quan đối với dịch bệnh, nhất là tại các thành phố lớn; tiếp tục nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch trong cộng đồng.

Thanh Mai

Hà Nội không tổ chức bắn pháo hoa tại 30 quận, huyện, thị xã đêm giao thừa

Hà Nội không tổ chức bắn pháo hoa tại 30 quận, huyện, thị xã đêm giao thừa

Hà Nội nghiên cứu phương án tổ chức bắn pháo hoa tầm cao đêm giao thừa tại 1 địa điểm thích hợp với yêu cầu nghiêm ngặt phòng, chống dịch