Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ giải pháp chống ngập cho Hà Nội

Theo ông Hà, Hà Nội cần một dự án có cách tiếp cận tổng thể, từ công tác dự báo, quy hoạch để xây dựng một hệ thống phù hợp.

Ngày 30/5, bên lề Quốc Hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà có những chia sẻ với báo chí về vấn đề ngập lụt ở Hà Nội. 

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, thời tiết hiện nay có biến đổi bất thường, nhiệt độ nóng lên, điều này xảy ra không chỉ Việt Nam mà kể cả ở các nước có hạ tầng phát triển như Mỹ, châu Âu. Với lượng nước mưa lớn tập trung vào một thời điểm thì không có hạ tầng nào có thể chịu đựng được. Sự bất thường của thời tiết như mưa lớn cực đoan và đầu tư cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, thiếu tầm nhìn tuy là hai vấn đề khác nhau, tuy nhiên đánh giá về nguy cơ thì như nhau.

  Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời phỏng vấn báo chí. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời phỏng vấn báo chí. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Bộ trưởng Hà nhận định, khi thiết kế các đô thị thì quan trọng nhất là mỗi đô thị mang đặc trưng về địa hình khác nhau, quan trọng nhất là phải dự báo được tình hình cực đoan của khí hậu thời tiết, hệ thống đó phải dự báo được số lượng dân cư sử dụng. Để dự báo được thì chúng ta phải xây dựng một hệ thống đáp ứng được cho khu vực, thành phố đó.

Khi dự báo được mức cực đoan của khí hậu, dự báo ở tầm dài hạn như huyết mạch của cơ thể con người thì mới có thể giải quyết được những hậu quả xảy ra. Cho dù dự báo không phải xảy ra hàng năm mà có thể 20, 30, 50 năm mới xảy ra 1 lần cực đoan thì cũng cần lên phương án để thiết kế cơ sở hạ tầng. 

Trong trường hợp điều kiện thời tiết cực đoan thì các cơ quan chức năng cần phải tính toán, xây dựng hệ thống trữ nước.

"Như Nhật Bản có khu vực ngầm được bố trí, gọi là hầm chứa lớn ở dưới, vừa giữ lượng nước, vừa dự trữ nước để khi hạn hán thì sử dụng tưới cây. Hoặc tại các trường học, sân vận động, cánh đồng, nếu có thể điều chỉnh van trong hệ thống để dẫn nước vào những nơi này, trở thành nơi chứa nước tạm thời để tránh ngập cho những nơi xung yếu. Thậm chí, như tôi đã nói, dưới đường giao thông cần xây dựng hệ thống các tầng chứa nước, thùng rất lớn để chứa nước. Đó là giải pháp mà các nước làm, tất nhiên là đắt đỏ, nhưng quan trọng là tầm nhìn, thiết kế và đầu tư hạ tầng và phải đồng bộ". 

Khi được hỏi về vùng lõi đô thị ở Việt Nam là các nhà cao tầng liệu có phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập lụt sau mưa lớn không, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, hai vấn đề đó có ảnh hưởng đến nhau. Khi dân số tăng lên thì kèm theo đó là hạ tầng. Hạ tầng tiêu thoát nước phải tính toán bao gồm lượng nước con người sử dụng, lượng nước thải, lượng nước mưa trong thời tiết cực đoan cũng như phải đồng bộ với cơ sở hạ tầng, số lượng người dân.

"Nếu chúng ta làm tiếp bài toán mô hình, khả năng công suất hệ thống tiêu thoát nước thì có thể dự báo được khả năng bị ngập của khu vực đó. Đây là điều hướng tới của cơ quan khí tượng thủy văn. Tất nhiên, dự báo lũ thì còn cần phải tính toán đến cả hệ thống lưu vực sông khi nước trên các sông dâng cao cộng với lượng mưa có khả năng thoát lũ.

Hiện nay chúng ta đang thực hiện điều này. Tất nhiên, để dự báo trong thời gian ngắn, chính xác là điều không dễ đối với dự báo. Nhưng bài toán đặt ra là cần phải có dự báo trong điều kiện thời tiết cực đoan. Hiện các chuyên gia, dự báo khí tượng thủy văn đều hướng tới mục tiêu đó. Tất nhiên độ chính xác còn khác nhau", ông Hà cho biết. 

Theo ông Trần Hồng Hà, Hà Nội cần tăng cường công tác dự báo, từ đó có dự án tổng thể, đánh giá một cách căn cơ và đưa ra những số liệu lịch sử cũng như số liệu hiện nay về hiện tượng cực đoan của thời tiết với lượng mưa cụ thể ra sao. Ngoài ra, Hà Nội cũng cần nghiên cứu một cách kỹ càng để thiết kế đô thị theo hướng "thông minh," đảm bảo được tính bền vững và chống chịu được các hiện tượng thời tiết cực đoan. 

Cần một dự án có cách tiếp cận tổng thể, xuất phát từ công tác dự báo, quy hoạch để xây dựng một hệ thống hạ tầng thích ứng và phù hợp, thêm vào đó là sử dụng các giải pháp mang tính chủ động cho từng khu vực để khi có điều kiện thời tiết bất thường cũng không bị ngập lụt hay tác động vào những nơi xung yếu gây thiệt hại về tài sản cho con người. 

Thanh Mai (Theo TTXVN, TTO)

Đường phố Hà Nội ngập úng sau cơn dông

Đường phố Hà Nội ngập úng sau cơn dông

Trận mưa lớn trút xuống Hà Nội kèm theo dông và gió mạnh, sấm chớp chiều 29/5 khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu