Bộ Xây dựng đề xuất căn hộ chung cư chỉ sở hữu 50 -70 năm?

Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết việc cấp "sổ hồng" chỉ áp dụng từ khi luật sửa đổi có hiệu lực.

Trong đề cương Luật Nhà ở (sửa đổi) Bộ Xây dựng đưa ra phương án chung cư sở hữu có thời hạn theo thời hạn sử dụng của công trình. Theo Dự thảo này, Bộ Xây dựng đã đề xuất hai phương án.

Phương án một, thời hạn sở hữu chung cư theo quy định của pháp luật đất đai. 

Phương án hai, thời hạn sở hữu căn hộ chung cư được xác định cùng thời hạn sử dụng của công trình theo pháp luật về xây dựng (niên hạn công trình). Chung cư sẽ được sở hữu có thời hạn như tùy theo thiết kế công trình hoặc theo thực tế sử dụng, theo dự án của từng loại nhà chung cư, mà quy định có thời hạn sở hữu như 50 năm, 70 năm… (ví dụ 50 năm với công trình cấp II).

Bộ Xây dựng đề xuất căn hộ chung cư chỉ sở hữu 50 -70 năm?

Đề xuất của Bộ Xây dựng khiến người dân sống ở chung cư được cấp quyền sở hữu lâu dài, vĩnh viễn hiện nay hoang mang.

Ông Bùi Xuân Dũng, cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, trả lời trên Tuổi trẻ, khẳng định sẽ không có chuyện hồi tố. Việc cấp "sổ hồng" có thời hạn cho các chung cư theo tuổi thọ thiết kế công trình chỉ áp dụng từ khi luật sửa đổi có hiệu lực.

Ông Nguyễn Văn Đính - chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết việc cấp "sổ hồng" có thời hạn sử dụng cho các căn hộ chung cư theo tuổi đời của các công trình nhà chung cư nhiều nước đã áp dụng. 

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết việc cấp "sổ hồng" có thời hạn cho căn hộ chung cư đã được áp dụng từ lâu tại Singapore. Tuy nhiên, chính phủ Singapore quy định rõ nhà ở chung cư - nhà ở xã hội do nhà nước xây dựng và bán lại cho người dân nên quốc gia này có chính sách bán nhà chung cư cho người dân có thời hạn từ 70 - 99 năm.

Các chuyên gia về bất động sản nhấn mạnh vấn đề phát sinh nếu chỉ cấp "sổ hồng" có thời hạn cho căn hộ chung cư là khả năng vênh với quyền sử dụng chính mảnh đất xây dựng chung cư. 

Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm thì cho rằng thời hạn cấp "sổ hồng" cho căn hộ chung cư bao lâu sẽ phụ thuộc vào quyền sử dụng thửa đất xây các tòa nhà chung cư.

Ông Lê Hoàng Châu cho biết, Luật nhà ở năm 2014 đã quy định sở hữu nhà ở ổn định, lâu dài, không thời hạn, hai là sở hữu nhà có thời hạn. Hầu hết công trình nhà ở chung cư hiện nay được xây dựng trên đất ở ổn định, lâu dài nên quyền sở hữu nhà ở trên đất là ổn định, lâu dài.

"Chúng ta không thể quy định máy móc tất cả các công trình nhà ở chung cư có chung một thời hạn sử dụng là 50 năm hay 70 năm, vì không tương thích với quyền sử dụng đất ở lâu dài của cư dân. Quy định thời hạn sử dụng cần bảo đảm quyền sử dụng căn hộ chung cư và cả quyền sử dụng đất xây dựng tòa chung cư của các hộ dân, ông Châu nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, cần có các quy định nếu hết thời hạn sử dụng nhưng công trình chung cư vẫn còn sử dụng được thì chính quyền địa phương phải có trách nhiệm gia hạn thời gian sử dụng nhà cho người dân, tùy theo kết quả kiểm định chất lượng tại thời điểm đó. Còn với các công trình chung cư không đủ an toàn thì phải xây dựng lại.

Với những khu chung cư đã cấp quyền sử dụng lâu dài cho người dân trước thời điểm Luật nhà ở sửa đổi có hiệu lực thì cần tôn trọng những gì lịch sử để lại, không được hồi tố.

Thanh Mai

TP.HCM dự kiến tăng học phí cao gấp 5 lần từ năm học 2022-2023

TP.HCM dự kiến tăng học phí cao gấp 5 lần từ năm học 2022-2023

So với khung tại Nghị định 81/2021, học phí dự kiến của TP.HCM ở mức sàn, tức là mức thu thấp nhất.