Bộ Y tế đề xuất không dùng nguồn ngân sách mua thêm vắc xin

Bộ Y tế đề nghị không dùng nguồn ngân sách mua thêm vắc xin của VNVC do vắc xin từ nguồn Covax đã đủ.

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường vừa có văn bản gửi Thủ tướng về việc mua vắc xin ngừa Covid-19. 

Bộ Y tế cho biết có 19,4 triệu người thuộc nhóm ưu tiên, được tiêm ngừa COVID-19 miễn phí,  trong đó cao nhất là TP. HCM với khoảng 1,56 triệu người, Bắc Kạn thấp nhất với hơn 41.000 liều.

Về nguồn vắc xin, COVAX Facility (sáng kiến nhằm đảm bảo công bằng trong tiếp cận vắc xin, có 92 quốc gia tham gia, trong đó có Việt Nam) xác nhận sẽ cung cấp 38,9 triệu liều vắc xin cho Việt Nam, đủ bao phủ 19,4 triệu người thuộc nhóm ưu tiên, chiếm 20% dân số.

Bộ Y tế đề xuất không dùng nguồn ngân sách mua thêm vắc xin

Trước đó, dự kiện mua 10 triệu liều vắc xin AstraZeneca từ nguồn Công ty VNVC đã đàm phán mua được của nhà sản xuất. Nay theo kế hoạch mới, COVAX hỗ trợ đủ vắc xin cho nhóm này. Do đó, Bộ Y tế đề nghị không dùng nguồn ngân sách mua thêm vắc xin của VNVC, đề nghị chuyển sang cơ chế xã hội hóa, hoặc VNVC có thể bán vắc xin cho các tỉnh thành đã có kinh phí tiêm chủng cho toàn dân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã ký quyết định điều chuyển 20.000 liều vắc xin phòng Covid 19 trong tổng số 43.700 liều vắc xin cấp cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đợt 2 về Lào Cai và 8 tỉnh Nam bộ. 

Hiện Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Ninh đã công bố chi ngân sách tiêm cho toàn dân, TP.HCM cũng cho biết sẽ mua thêm 5 triệu liều vắc xin.

Bộ Y tế yêu cầu Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia thực hiện điều chuyển vắc xin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đến Dự án Tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc và miền Nam để cung ứng cho các địa phương, đơn vị theo danh sách. Các đơn vị tiếp nhận vắc xin, tổ chức triển khai tiêm chủng theo quy định.

Với số lượng nguồn đã có như trên, Việt Nam mới có đủ 40% vắc xin theo nhu cầu, số còn lại đang tiếp tục đàm phán tìm nguồn mua và cũng sẽ sử dụng cơ chế xã hội hóa, tức là tiêm dịch vụ (người được tiêm trả tiền), hoặc các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tài chính để mua vắc xin...

Thanh Mai

WHO kêu gọi các nước giàu nên có trách nhiệm chia sẻ vắc xin với nước nghèo

WHO kêu gọi các nước giàu nên có trách nhiệm chia sẻ vắc xin với nước nghèo

Theo Reuters, đây không phải là lần đầu tiên ông Tedros kêu gọi trách nhiệm của các nước giàu.