Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp Bệnh viện Bạch Mai

Sau khi ghi nhận 3 ca nhiễm virus Covid-19 ở Bệnh viện Bạch Mai, Bộ Y tế đã lập tổ công tác hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại đây.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Bệnh viện Bạch Mai đang được coi như ổ dịch tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan virus Covid-19 ra cộng đồng. Vì vậy, Bộ Y tế đã quyết định lập tổ công tác đặc biệt để hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai. 

Tổ công tác có 15 người đảm nhận nhiệm vụ giúp Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia chỉ đạo, điều hành công tác phòng bệnh, giám sát dịch tễ, xử lý môi trường phòng chống dịch. Đồng thời điều tra các ca bệnh đã được xác định hoặc nghi ngờ và giám sát bằng các biện pháp phòng chống lây nhiễm, khử khuẩn, diệt trùng ở Bệnh viện Bạch Mai. 

Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp Bệnh viện Bạch Mai

Thực hiện chỉ đạo của Ban phòng chống dịch Covid-19, tổ công tác đã yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai không cho phép người ra vào, thực hiện cách ly y tế với gần 500 người của Trung tâm Bệnh nhiệt đới, khoa C4 - Viện Tim mạch và Khoa Thần kinh, lấy mẫu xét nghiệm của gần 5.000 người gồm nhân viên y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân. Đặc biệt những vị trí có nguy cơ sẽ tiến hành xét nghiệm trước. 

Bệnh viện Bạch Mai hiện chỉ duy trì một cổng phía đường Giải Phóng, bất kỳ ai ra vào đều được kiểm tra thân nhiệt, xịt dung dịch sát trùng. 

Bộ Y tế cũng giao nhiều đơn vị hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm của toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân. Các tỉnh cũng lập danh sách những người từng đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến nay. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát và lập danh sách toàn bộ nhân viên làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai tham gia khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý từ ngày 10- 26/3. Trong đó báo cáo cần ghi đầy đủ các nội dung về thông tin cá nhân, sổ chứng chỉ hành nghề, thời gian tham gia khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh mà người hành nghề làm việc…

Dự kiến mỗi ngày có 1.000 người được lấy mẫu xét nghiệm và nhiều đơn vị sẽ tham gia xét nghiệm.

Chiều ngày 26/3, Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cũng yêu cầu các bệnh viện tuyến dười chủ động khám chữa, hạn chế chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai. Những ca bệnh vượt quá khả năng điều trị ở tuyến tỉnh, khi chuyển tuyến ưu tiên đến các bệnh viện đầu ngành. Đối với các trường hợp cần phải chuyển thì phải có bảo hộ an toàn. 

Các đơn vị tuyến dưới ở các tỉnh thành cũng được phê duyệt và thực hiện các kỹ thuật chuyên môn. 

Trước đó Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận 3 người nhiễm Covid-19 trong đó 2 điều dưỡng và một bệnh nhân Lai Châu. Bệnh nhân này đã điều trị tại khoa Thần kinh từ 29/2 - 22/3.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân từng đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua cần cách ly, theo dõi tại nhà. Nếu có dấu hiệu nhiễm bệnh cần liên hệ với cơ sở y tế gần nhất. 

Nếu có bệnh hạn chế tối đa việc đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai. Hiện tại, bệnh viện đã tạm ngừng khám chữa bệnh theo yêu cầu và tái khám, chỉ tiếp nhận các trường hợp cấp cứu hoặc cần theo dõi, điều trị bệnh liên tục.

Thanh Mai

Vẫn có 20 ca dương tính đang 'lang thang' trên địa bàn Hà Nội?

Vẫn có 20 ca dương tính đang "lang thang" trên địa bàn Hà Nội?

Ông Nguyễn Đức Chung nói: "Đây là con số dự báo trên xác suất khoa học, không phải con số vu vơ”.