Bộ Y tế kêu gọi người liên quan đến 2 bệnh nhân nhiễm COVID-19 vượt biên trái phép từ Myanmar vào Việt Nam khai báo

Bộ Y tế đề nghị những người có tiếp xúc gần và đi cùng BN1440 và BN1451 nhập cảnh trái phép từ Myanmar vào Việt Nam liên lạc ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất để khai báo tình hình sức khỏe.

Bộ Y tế chiều 28/12 đã công bố thêm ca nhiễm COVID-19 có liên quan đến bệnh nhân 1440 ở Vĩnh Long nhập cảnh trái phép từ Myanmar là bệnh nhân 1451. Nam bệnh nhân 23 tuổi, có địa chỉ tại Quận 5, TP. HCM đã cùng BN1440 từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở ngày 24/12/2020 về TP. HCM.

Kết quả xét nghiệm ngày 27/12 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM thể hiện dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Để chủ động trong công tác phòng chống, phát hiện và xử lý kịp thời nguy cơ dịch bệnh COVID-19 có thể lây lan trong cộng đồng, Bộ Y tế  đề nghị những người có tiếp xúc gần, có đi cùng với BN1140 (Mang Thít, Vĩnh Long) và BN1451 từ Myanmar nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ngày 24/12, liên lạc ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất, để khai báo y tế. Hoặc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095, để được tư vấn, hỗ trợ và thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Một phần block B chung cư Sư Vạn Hạnh phải phong tỏa vì BN1451 sống tại một căn hộ lầu 4 của chung cư này. Ảnh: Zing
Một phần block B chung cư Sư Vạn Hạnh phải phong tỏa vì BN1451 sống tại một căn hộ lầu 4 của chung cư này. Ảnh: Zing

Trước đó, tối 24/12, Bộ Y tế công bố về trường hợp BN1440 từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở về nhà tại Vĩnh Long. Người nhà bệnh nhân đã thông báo với chính quyền địa phương cách ly và lấy mẫu kịp thời, xác định nhiễm COVI-19. Hiện bệnh nhân này được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Vĩnh Long.

Liên quan bệnh nhân 1451, ngày 28/12, TP.HCM đã điều tra dịch tễ, truy vết, xử lý môi trường những nơi liên quan. Từ tối 27/12, một phần block B chung cư Sư Vạn Hạnh (phường 9, quận 5) phải phong tỏa vì BN1451 sinh sống tại một căn hộ lầu 4 của chung cư này.

Cùng với đó, chính quyền phường 1, quận 8 cũng phong tỏa khu vực đường Dương Bá Trạc, quận 8, là nơi lưu trú của bạn gái ca bệnh này.

Hiện TP.HCM tiếp tục truy tìm thêm 1 người đi cùng BN 1440 và 1451. Người này được cho là về quận 9. Báo cáo tại cuộc họp chiều nay, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết trường hợp này người tên K., đi chung với BN1440. Người này đã xuống xe tại khu vực nghĩa trang Phúc An Viên, và chưa xác minh được đi đâu tiếp theo.

Hiện chính quyền quận 9 đã huy động lực lượng rà soát, truy vết, trích xuất camera an ninh để tìm kiếm.

Chiều 28/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Công điện 1838 về việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Công điện gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các tỉnh, thành phố, nêu rõ tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đang diễn ra rất nghiêm trọng. Việt Nam phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đã đề ra; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, nhất là nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Với trường hợp BN1440, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Vĩnh Long khẩn trương thực hiện các biện pháp thần tốc truy vết người tiếp xúc với bệnh nhân 1440, không để dịch lây lan ra cộng đồng; kiểm soát chặt người nhập cảnh.

Công điện cũng yêu cầu mọi người dân Việt Nam thể hiện ý thức, tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến nghị của Bộ Y tế để đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 an toàn.

Xem xét khởi tố vụ án hình sự liên quan đến BN1440

Thông tin trên Zing, Đại tá Đoàn Minh Lý, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết cơ quan công an sẽ làm rõ lời khai, xác minh lộ trình, đầu mối để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Sau đó, cơ quan điều tra củng cố hồ sơ, xem xét nếu đủ định lượng thì tiến hành khởi tố vụ án hình sự, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19. 

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương