Bộ Y tế: Sẽ triển khai kế hoạch tiêm mũi thứ 3 vào cuối năm nay và đầu năm sau

Bộ Y tế hiện cũng đang hoàn thiện chiến lược tổng thể phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều 8-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã giải trình các vấn đề đại biểu quan tâm về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đợt dịch thứ 4 với biến chủng Delta lây lan nhanh, mạnh, có khả năng tăng nặng bệnh, gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe người dân và ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội. Tuy nhiên đến nay nhiều địa phương ở tâm dịch như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... đã kiểm soát được số ca nhiễm, ca tử vong; dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc được kiểm soát.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Bộ trưởng chỉ ra công tác dự báo có lúc chưa sát với thực tiễn; sự lúng túng, bị động; tổ chức thực hiện tại các địa phương thiếu nhất quán, nhất là việc đi lại của người dân. Hệ thống y tế bộc lộ nhiều hạn chế. Đã có những bài học như việc phát huy được thế mạnh của hệ thống chính trị cơ sở, huy động mọi tầng lớp nhân dân; áp dụng nhiều giải pháp chưa có tiền lệ; huy động lực lượng lớn tham gia... 

Ông Long cho biết chiến lược vắc xin đã triển khai rất hiệu quả, từ mua, nhập khẩu, nghiên cứu sản xuất trong nước, tổ chức chiến dịch tiêm chủng... Theo đó, đến nay, Việt Nam đã có những thỏa thuận, đơn hàng, hợp đồng lên tới 200 triệu liều; đã tiếp nhận khoảng 125 triệu liều. Đẩy nhanh tốc độ đưa vắc xin về trong cuối năm nay để phục vụ người dân miễn phí.

"Việt Nam là một trong 20 nước trên thế giới có số liều vắc xin tiêm chủng nhiều nhất, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia), đứng thứ 7 trong châu Á và là một trong nhóm 3 nước có tốc độ tiêm nhanh nhất thế giới tính theo số liều tiêm theo ngày và theo tuần" - ông Long nói.

Ông cũng thông tin thêm là đang tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vắc xin trong nước với 2 loại vắc xin đang thử nghiệm giai đoạn 3, 1 vắc xin đang thử nghiệm giai đoạn 2 cùng với các thỏa thuận chuyển giao công nghệ với các quốc gia trên thế giới.

Ông Long cho hay dù đã được đầu tư nhưng hệ thống này còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế và chưa đáp ứng năng lực phòng, chống dịch. Do đó, thời gian tới sẽ tập trung củng cố, hoàn thiện tổ chức mạng lưới; cơ cấu lại hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở; tăng cường đầu tư, thúc đẩy đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Ông Long cho hay Chính phủ việc triển khai Nghị quyết 128 đã được thực hiện cơ bản đồng bộ; các địa phương đã không còn tình trạng phong tỏa trên diện rộng gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả. 

Bộ Y tế hiện cũng đang hoàn thiện chiến lược tổng thể phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Thanh Mai

Miến Bắc sắp trải qua đợt rét nhất kể từ đầu mùa, nhiệt độ Hà Nội xuống thấp nhất 15 độ C

Miến Bắc sắp trải qua đợt rét nhất kể từ đầu mùa, nhiệt độ Hà Nội xuống thấp nhất 15 độ C

Một số vùng núi như Sa Pa, Mẫu Sơn được dự báo ghi nhận mức nhiệt thấp nhất 5-8 độ C trong những ngày tới.