Bộ Y tế: Thận trọng, đánh giá toàn diện việc tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi

Khi tỉ lệ tiêm ngừa ở người lớn tăng cao thì có những dấu hiệu dịch chuyển sang trẻ em.

Theo Sở Y tế TP.HCM, những ngày vừa qua, số ca nhập viện tầng 2, tầng 3 đều dưới 100 ca. Số ca đang điều trị tại bệnh viện tầng 2, 3 là 1.437 người, số trẻ em dưới 16 tuổi đang điều trị tại tầng 2, 3 là 36 trẻ.

Tính từ đầu mùa dịch đến nay, tổng số trẻ em duới 16 tuổi mắc COVID-19 tại TP là 32.429 trẻ. Số ca tử vong tại TP đến nay là 20.377 ca, trong đó có 48 trẻ em dưới 16 tuổi và 62 phụ nữ mang thai.

Tính đến sáng 7-2, cả nước đã tiêm gần 182,5 triệu mũi cho người từ 12 tuổi trở lên, trong đó có gần 29 triệu mũi 3.

Bộ Y tế: Thận trọng, đánh giá toàn diện việc tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi

Một chuyên gia nhận xét tiêm chủng đã làm thay đổi dịch COVID-19 tại Việt Nam với số ca chuyển nặng và tử vong giảm mạnh, trong khi số mắc mới hằng ngày vẫn ở mức cao, dấu hiệu dịch chuyển sang trẻ em. Mỗi ngày Bệnh viện Nhi trung ương cũng ghi nhận hàng chục trẻ F0 đến tư vấn, có gia đình 2-3 cháu cùng dương tính.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế rất thận trọng, đánh giá toàn diện, thường xuyên tham khảo với Tổ chức Y tế thế giới (WHO). WHO cũng đã chính thức phê duyệt khuyến cáo cho vắc xin Pfizer tiêm cho trẻ em 5 tuổi đến dưới 12 tuổi. Bộ cũng tham khảo kinh nghiệm của các nước, đến nay đã có 37 quốc gia có kế hoạch hoặc đã triển khai tiêm cho nhóm tuổi 5 đến dưới 12, có quốc gia tiêm toàn bộ trẻ trong độ tuổi, có quốc gia tiêm cho nhóm trẻ nguy cơ cao.

Trước khi triển khai tiêm ngừa cho nhóm 5 đến dưới 12 tuổi, Chính phủ cũng đã giao Bộ Giáo dục - đào tạo, Bộ Y tế tiến hành điều tra xã hội học về mức độ tiếp nhận của cha mẹ và người thân của trẻ với tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19. Vấn đề an toàn cho trẻ được đặt ra hàng đầu.

Theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, trước khi triển khai tiêm chủng cho nhóm 5 đến dưới 12 tuổi, chương trình sẽ phối hợp với Bệnh viện Nhi trung ương triển khai tập huấn lại cho cán bộ tiêm chủng các tuyến. Theo các chuyên gia, trẻ dưới 10 tuổi sẽ ít báo với cha mẹ nếu có phản ứng sau tiêm, đặc biệt nếu phản ứng đó là nhẹ cho nên hướng dẫn theo dõi sau tiêm cho trẻ sẽ cần bổ sung thêm.

Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cũng sẽ tìm hiểu kinh nghiệm các nước đã triển khai tiêm cho nhóm trẻ 5 đến dưới 12 tuổi, xem các phản ứng sau tiêm hay gặp để có thể có khuyến cáo từ sớm.

Phản ứng rất ít gặp nhưng khá nặng nề ở nhóm vị thành niên, thanh niên tiêm ngừa COVID-19 là viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim, lại hầu như không gặp ở nhóm tuổi 5 đến dưới 12 được tiêm vắc xin này.

Thanh Mai