Bộ Y tế vào cuộc vụ nhóm Bông Hồng đen lấy máu 400 học sinh xét nghiệm HIV

Nhóm Bông hồng đen tự ý lấy máu của hơn 400 người ở Hải Phòng, sau đó, đưa mỗi trường hợp 100.000 đồng.

Ngày 21/8, Cục HIV/AIDS (Bộ Y tế) gửi Sở Y tế Hải Phòng và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng ngày 20/8/2023 về việc báo cáo thông tin nhóm cộng đồng triển khai xét nghiệm HIV cho học sinh.

Cụ thể, trong 2 ngày 18 và 19/8, Cục Phòng, chống HIV/AIDS nhận được thông tin của hàng loạt báo chí phản ánh về việc nhóm Bông hồng đen (nhóm cộng đồng) tổ chức tuyên truyền và lấy mẫu máu xét nghiệm của học sinh trường trung học cơ sở ở Phường Hải Sơn, Quận Đồ Sơn, Hải Phòng không thông qua phụ huynh hay nhà trường và chính quyền địa phương.

Cục Phòng, chống HIV/AIDS đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hải Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ thông tin các báo phản ánh và có văn bản báo cáo về Cục Phòng, chống HIV/AIDS trước 12 giờ ngày 22/8/2023 để báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.

  Nhóm

Nhóm "Bông hồng đen" tại buổi làm việc với UBND phường Hải Sơn liên quan việc cho tiền để lấy mẫu máu của học sinh xét nghiệm. Ảnh: Tuyên giáo quận Đồ Sơn

Bộ cũng tăng cường việc quản lý và chấn chỉnh các hoạt động của nhóm cộng đồng triển khai hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV tại cộng đồng theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Trước đó, sáng 18/8, một số phụ huynh học sinh trên địa bàn quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng đăng tải thông tin phát hiện tại địa chỉ số 44 Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn, một nhóm người đang thực hiện việc lấy máu từ các cháu học sinh không rõ mục đích. Mỗi cháu đến lấy máu xét nghiệm được bồi dưỡng 100 nghìn đồng. 

UBND phường Hải Sơn đã thành lập đoàn kiểm tra trực tiếp nội dung thông tin phản ánh trên. Theo thông tin ban đầu, những người lấy máu của các cháu học sinh là thành viên của nhóm “Bông hồng đen” (gồm 6 người ) đều là thành viên “Câu lạc bộ người có H” văn phòng tại 44 Nguyễn Hữu Cầu, Q.Đồ Sơn, do bà Đ.T.U (52 tuổi, phường Hải Sơn, Q.Đồ Sơn, TP.Hải Phòng) làm trưởng nhóm.

Trong thời gian qua, nhóm này đã tổ chức lấy máu xét nghiệm của hơn 400 người, chủ yếu tại huyện Kiến Thụy, quận Dương Kinh và quận Đồ Sơn (TP.Hải Phòng), trong đó có cả trẻ vị thành niên cần người giám hộ. Trước tháng 4, nhóm người này có thực hiện việc thu nhận máu của người dân nhưng cơ quan chức năng chưa xác định được số người và độ tuổi cụ thể.

Nhóm Bông hồng đen được thành lập và hoạt động từ lâu với chức năng thông tin, tuyên truyền, tư vấn nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV ở những người sử dụng ma túy, gái mại dâm, người có các vấn đề về sức khỏe sinh sản... từ 16 đến 24 tuổi.

Thanh Mai/Tổng hợp

Phối quần jeans ống loe với 7 kiểu áo này, nàng sẽ ghi điểm thanh lịch trong mùa thu năm nay

Phối quần jeans ống loe với 7 kiểu áo này, nàng sẽ ghi điểm thanh lịch trong mùa thu năm nay

Muốn mặc đẹp với quần jeans ống loe, nàng nhất định phải biết 7 cách phối này.