6 "sát thủ" thực sự là nguyên nhân gây suy buồng trứng sớm, chị em vẫn làm thường ngày mà không hề hay biết

Dưới áp lực cuộc sống hiện đại, nhiều phụ nữ đang có những thói quen xấu vô tình ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe buồng trứng mà không hề hay biết.

 Việc suy giảm chức năng buồng trứng hay suy buồng trứng sớm ngoài việc hạn chế chức năng sinh sản có thể dẫn đến nhiều hậu quả khác nhau như kinh nguyệt không ổn định, thể chất yếu, ra nhiều mồ hôi, dễ nổi mụn do rối loạn nội tiết tố, mất ngủ… ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Do đó, để bảo vệ sức khỏe, chị em phụ nữ cần quan tâm chăm sóc nhiều hơn tới buồng trứng.

1. Ăn kiêng quá mức

Nhiều phụ nữ để duy trì được vóc dáng đẹp thường áp dụng những chế độ ăn kiêng cực hà khắc, cắt bỏ lượng lớn chất béo cũng tinh bột trong khẩu phần ăn. Mặc dù có thể đạt được hiệu quả giảm cân như mong đợi tuy nhiên điều này có thể gây hại rất lớn cho buồng trứng.

Nguyên nhân là bởi chất béo có liên quan chặt chẽ với estrogen trong cơ thể phụ nữ. Nếu hàm lượng chất béo trong cơ thể quá thấp sẽ cản trở quá trình tổng hợp estrogen, từ đó ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và gây rối loạn kinh nguyệt hoặc thậm chí là vô kinh (không xuất hiện kinh nguyệt). Vô kinh bất thường là một trong những yếu tố hàng đầu gây ra suy giảm chức năng buồng trứng và suy buồng trứng sớm ở phụ nữ.

6

2. Sử dụng thuốc không liều lượng

Khảo sát lâm sàng cho thấy, việc dùng thuốc quá liều lượng hoặc không theo chỉ dẫn của bác sĩ là một trong những nguyên nhân phổ biến có thể dẫn tới suy buồng trứng sớm. Một số thuốc tránh thai hoặc thực phẩm chức năng có tác dụng làm đẹp chứa nhiều hormone gây kích thích, tăng quá trình lão hóa buồng trứng.

Chính vì vậy, nếu trong quá trình sử dụng thuốc xuất hiện các triệu chứng bất thường liên quan đến buồng trứng, nên đến các bệnh viện, cơ sở y tế để được thăm khám và có những điều chỉnh hợp lý dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

3. Cảm xúc thay đổi thất thường

So với đàn ông, phụ nữ nhạy cảm hơn rất nhiều. Chính vì lý do này mà đôi khi chỉ vì những việc nhỏ trong cuộc sống cũng khiến họ cảm thấy lo lắng quá mức hoặc không vui. Tâm trạng tiêu cực có thể ảnh hưởng đến sự lưu thông máu trong cơ thể, cản trở hoạt động bình thường của buồng trứng.

4. Ngồi lâu một chỗ

Ngồi một chỗ trong thời gian dài đã trở thành một thói quen xấu của người hiện đại. Việc làm này có thể dẫn đến nhiều tổn thương khác nhau. Ngoài tổn thương đốt sống thắt lưng, ngồi lâu sẽ khiến máu khó lưu thông vùng khoang chậu, cản trở việc cung cấp dưỡng chất cho buồng trứng, từ đó dẫn tới tăng nguy cơ suy buồng trứng sớm.

Chính vì vậy, để ngăn ngừa suy buồng trứng, sau mỗi tiếng ngồi liên tục bạn nên đứng dậy vận động nhẹ nhàng hoặc đi lại quanh khu vực làm việc để máu được lưu thông đi khắp các bộ phận trong cơ thể, đảm bảo sức khỏe.

6

5. Thường xuyên thức khuya

Chức năng buồng trứng có liên quan chặt chẽ đến nội tiết của cơ thể con người hay không. Một khi các rối loạn nội tiết xuất hiện chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hormone và cuối cùng làm suy giảm chức năng buồng trứng. Một trong những nguyên nhân của rối loạn nội tiết là thường xuyên thức khuya.

Cùng với đó, việc thức khuya khiến buồng trứng phải làm việc quá sức, lại không được nghỉ ngơi và hoạt động theo đúng đồng hồ sinh học, gây ảnh hưởng xấu. Ngoài ra, việc thức khuya lâu ngày còn khiến hệ miễn dịch suy yếu.

6. Bệnh phụ khoa

Cấu trúc sinh sản của phụ nữ là đặc biệt. Nếu không chăm sóc, bảo vệ kỹ, vi khuẩn sẽ tận dụng và tăng khả năng viêm nhiễm. Với tình trạng viêm nhiễm kéo dài, nguy cơ suy buồng trứng sớm sẽ tăng lên. Chính vì vậy, khi phát hiện bệnh phụ khoa, chị em phụ nữ cần hợp tác với bác sĩ để điều trị, giảm tác hại đến buồng trứng.

Tóm lại, để đảm bảo sức khỏe buồng trứng cũng như chất lượng cuộc sống, chị em phụ nữ nên có các biện pháp giữ gìn sức khỏe, hạn chế những thói quen xấu gây hại và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Cùng với đó, nếu xuất hiện những triệu chứng bất thường như đau bụng kinh quá mức, kinh nguyệt không đều, vô kinh, sức đề kháng thấp… nên đến các cơ sở y tế hoặc gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn điều trị một cách tốt nhất.

Nguồn: Sohu

Phạm Trang

90% phụ nữ mắc ung thư buồng trứng có thể sống sót nhờ vào kỹ thuật xét nghiệm mới này

90% phụ nữ mắc ung thư buồng trứng có thể sống sót nhờ vào kỹ thuật xét nghiệm mới này

Đột phá mới trong y học được cho là có khả năng phát hiện bệnh ung thư buồng trứng ở phụ nữ sớm hơn 2 năm so với phương pháp hiện tại.