Bộ Y tế xem xét các phương án triển khai áp dụng hộ chiếu vắc xin COVID-19

Bộ Y tế đang cùng nhiều cơ quan liên quan xây dựng các phương án, xem xét triển khai áp dụng hộ chiếu vắc xin COVID-19 với quốc gia nào.

Trao đổi với phóng viên Sức khỏe đời sống, sáng 16/4, TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế với vai trò là cơ quan chuyên môn đang làm việc với các bộ ngành để đưa ra phương án triển khai hộ chiếu vắc xin tại Việt Nam.

Tuy nhiên theo TS Tấn hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chưa có khuyến cáo áp dụng hộ chiếu vắc xin. Có một số vấn đề cần lưu ý khi áp dụng hộ chiếu vắc xin đó là tiêm vắc xin chỉ có tác dụng làm giảm tỉ lệ trầm trọng của bệnh khi mắc COVID-19. Đặc biệt, mỗi quốc gia sử dụng các loại vắc xin phòng COVID-19 khác nhau như AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sputnik V… với hiệu quả bảo vệ khác nhau. Việc áp dụng hộ chiếu vắc xin tùy theo miễn dịch cộng đồng. 

Bộ Y tế xem xét các phương án triển khai áp dụng hộ chiếu vắc xin COVID-19

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Việt Nam là quốc gia kiểm soát tốt dịch và hiện tỉ lệ tiêm vắc xin của Việt Nam chưa đạt yêu cầu nên miễn dịch cộng đồng của người dân Việt Nam thời điểm hiện tại là gần như chưa có.

Bộ Y tế cùng nhiều cơ quan đến nay vẫn đang xây dựng các phương án, xem xét triển khai áp dụng với quốc gia nào, áp dụng đa phương, song phương hay đồng thuận giữa các nước, áp dụng với vắc xin nào và cách đi lại ra sao.

Hiện một số địa phương như Quảng Nam, Phú Quốc đang đề xuất cho thí điểm áp dụng hộ chiếu vắc xin với khách lưu trú ngắn ngày, chỉ chơi golf, nghỉ dưỡng không di chuyển. Ông Tấn cho rằng đây có thể cũng là mô hình cần thử nghiệm nhưng phải quản lý nghiêm ngặt. Nếu không, những người này ra cộng đồng thì nguy cơ lây lan dịch ra ngoài là hiện hữu.

Thanh Mai

Trước giờ phong tỏa, người dân thủ đô Phnom Penh đổ xô đi mua đồ tích trữ

Trước giờ phong tỏa, người dân thủ đô Phnom Penh đổ xô đi mua đồ tích trữ

Tính đến ngày 14/4, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Campuchia là 4.874. 36 bệnh nhân đã tử vong, theo Khmer Times.