'Bong bóng Tesla' bị thổi phồng phi lý và sẽ sớm vỡ vụn?

Theo đó, đánh giá về những biến động của cổ phiếu Tesla khi mã này có giá trị thị trương tăng vọt 800 tỷ USD trong vòng 12 tháng tính đến tháng 1/2021, trước khi giảm mạnh xuống dưới 600 tỷ USD vào tháng 2, sau đó hồi phục lại ở mức 679 tỷ USD vào thời điểm giữa tháng 3,

Giám đốc quỹ Lansdowne Partners, ông Per Lekander nhận định giá cổ phiếu của hãng xe điện Tesla sẽ chứng kiến đà lao dốc sâu khi lãi suất tăng trở lại sau khủng hoảng COVID-19, theo CNBC.

“Năm nay sẽ là năm trở lại của các tập đoàn khổng lồ,” ông Per Lekander, Giám đốc quỹ Lansdowne Partners nhận định.

Để chứng minh thêm, ông Lenander đề cập tới một vài cái tên như nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen hiện đang được định giá 119 tỷ EUR (khoảng 141 tỷ USD).

“Có một vài cái tên mà tôi nghĩ sẽ trụ vững trong dài hạn,” chuyên gia Lekander cho hay. “Nhưng trong ngắn hạn, lãi suất cơ bản sẽ tăng cao, thị trường sẽ thức tỉnh, khi đó, cổ phiếu Tesla sẽ đi xuống.”

106836981-1612792405141-gettyimages-1192506052-xxjpbee007346_20200107_pepfn0a001.jpg

Một số người theo dõi thị trường khác có thể sẽ không đồng ý với dự đoán đó. Ví dụ, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush tin rằng cổ phiếu của Tesla sẽ phục hồi sau một khởi đầu đầy biến động trong năm.

Ives cho biết: “Thành công của Tesla trong việc tăng cường các sáng kiến ​​và nhu cầu về EV (xe điện) ở Trung Quốc trong tháng 3, điều này sẽ thúc đẩy cổ phiếu tăng cao hơn sau một tháng Giêng đầy biến động và một tháng mạnh mẽ của tháng Hai,” Ives cho biết.

Lekander đã so sánh với thời kỳ bùng nổ dot-com năm 1999. Ông nói: “Nếu bạn nghĩ về những người có tầm nhìn xa đã nói về Internet vào năm 1999, nếu bây giờ bạn lắng nghe họ, họ thực sự đang đánh giá thấp những gì đã xảy ra. “Sự phát triển thậm chí còn triệt để hơn những gì đã xảy ra.”

Ông viện dẫn ví dụ về Cisco – một cái tên non trẻ trong giai đoạn đó. Ngày nay, giá trị thị trường của Cisco cao hơn nhiều so với thời điểm năm 2000, song ở giai đoạn đầu, Cisco cũng có lúc bị thổi bay tới 80% giá trị.

106854636-16159075663ed1-eusb-031621-per.jpg
Giám đốc quỹ Lansdowne Partners, Per Lekander: "Tôi nghĩ Tesla đang đi xuống"

Tương tự, Nokia được xem là ví dụ dot-com nổi bật ở thị trường châu Âu. Giá cổ phiếu của tập đoàn này hiện đã giảm mạnh 80% so với thời kỳ đỉnh cao. “Tôi nghĩ đó là những gì chúng ta sẽ thấy ở Tesla trong bối cảnh kỹ thuật công nghệ đang bị thổi phồng,” ông Lekander kết luận.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát khác có vẻ không đồng tình với dự đoán của ông Lekander. Dan Ives của Wedbush tin rằng cổ phiếu Tesla sẽ phục hồi về mức đỉnh sau những ngày biến động vừa qua.

“Thành công của Tesla trong việc tăng cường nghiên cứu và phát triển xe điện, cũng như nhu cầu xe điện tại Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 3, sẽ thúc đẩy cổ phiếu của hãng hồi phục và tăng trưởng trở lại sau những tháng đầu năm bất ổn”, Dan Ives nhận định.

Cội nguồn cú tăng nóng của Tesla

Giá cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 650% vào năm 2020 với một số sự kiện quan trọng giúp nâng giá cổ phiếu của công ty.

Vào tháng 5/2020, hoạt động sản xuất tại nhà máy của hãng ở California tái phục hồi sau thời gian dài buộc phải đóng cửa vì đại dịch cũng như các vấn đề liên quan tới cuộc chiến pháp lý với chính quyền bang. Tới tháng 7, Tesla công bố có lãi trong 4 quý liên tiếp.

Thông tin tích cực này cũng với thông báo về đợt chia tách cổ phiếu lần đầu tiên đã giúp cổ phiếu của Tesla tăng mạnh vào thời điểm cuối mùa hè 2020.

Đến tháng 12, cổ phiếu Tesla đạt mức tăng kỷ lục sau khi nhà sản xuất ô tô điện thông báo họ sẽ ra gia nhập S&P 500. Đây là thời điểm Tesla trở thành hàng nóng, và Elon Musk nhiều vượt lên những cái tên đình đám để giữ ngôi vương trong danh sách tỷ phú thế giới.

Nhưng vào tháng 1 năm nay, thông tin lợi nhuận quý IV/2020 của hãng không được như kỳ vọng, cũng những dòng tweet từ phía Musk khiến cổ phiếu Tesla lập tức bốc hơi khoảng 5%, và tăng thêm lòng hoài nghi của các nhà đầu tư về triển vọng dài hạn của công nghệ mà hãng đang theo đuổi.

"Công nghệ"của Tesla

Tháng trước,Tesla đã gây chú ý khi liên tục có động thái gia nhập thị trường tiền số, như việc tuyên bố sẽ đổ 1,5 tỷ USD vào bitcoin.

Công ty nghiên cứu công nghệ Wedbush tin rằng Tesla nhiều khả năng đã kiếm được 1,2 tỷ USD lợi nhuận từ khoản đầu tư tiền điện tử này.

tl.jpg

Ngoài ra, hãng cũng dự định chấp nhận Bitcoin vào làm phương tiện thanh toán cho khách hàng mua xe điện.

Thành công từ thương vụ đầu tư này được cho là lý do khiến tỷ phú Elon Musk có hành động “chơi trội” hồi đầu tuần này, khi tự đổi tên chức danh của mình tại công ty thành "Vua Techno của Tesla" (Technoking of Tesla), trong khi đó, chức danh Giám đốc Tài chính của Zach Kirkhorn sẽ được đổi thành "Bậc thầy về Coin" (Master of Coin).

Theo nhà phân tích Daniel Ives, chức danh "Technoking of Tesla" của Musk hàm ý rằng “tỷ phú này xem Tesla như một công ty tạo ra những đột phá về công nghệ trong tương lai, đặc biệt là với robot, ôtô điện tự lái hoàn toàn và những tiến bộ lớn về công nghệ pin ở Tesla”.

LAN ANH