Bóng dáng ‘người đàn bà đẹp’ trong hàng loạt vụ án khiến các quan chức vào tù

Người đàn bà này là Hoàng Thị Thuý Nga (47 tuổi), nguyên chủ tịch Hội đồng sáng lập Công ty TNHH Tập đoàn hành trình thành công mới (viết tắt là NSJ Group, trụ sở tại đường 64-TML, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức).

 Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang mở rộng điều tra hàng loạt vụ án độc lập có dính dáng đến bà Nga. Theo nhận định, bà Nga và một số quan chức cấp sở ngành y tế, giáo dục ở các tỉnh thành đã cấu kết với nhau, có thủ đoạn tinh vi để “thông thầu” gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

“Bà trùm” thiết bị y tế, giáo dục kéo theo hàng loạt quan chức… nhúng chàm

Giữa tháng 5 vừa qua, Cục C03 Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 9 bị can về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến vụ sai phạm tại Sở Y tế tỉnh Tây Ninh và các đơn vị liên quan. Trong số này có Giám đốc sở Y tế Tây Ninh Hoa Công Hậu và nhiều người khác là nhân sự chủ chốt của NSJ Group, đứng đầu là bà Hoàng Thị Thuý Nga.

Chân dung bà Hoàng Thị Thuý Nga. Ảnh: T.L
Chân dung bà Hoàng Thị Thuý Nga. Ảnh: T.L

 Bộ Công an xác định, những bị can đã có hành vi vi phạm các quy định về bảo đảm tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

Theo Cục C03, cuối tháng 4 đã khởi tố bà Nga cùng 9 người khác cũng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ sai phạm trong việc thực hiện đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Trong số bị can có ông Phan Huy Anh Vũ, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, lúc bị khởi tố là Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai. Còn bà Hoàng Thị Thuý Nga bị khởi tố trong vụ án này với vai trò là nguyên Phó TGĐ Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC (đơn vị trúng thầu).

Điều tra sơ bộ của C03 xác định, các bị can đã thông đồng, nâng khống giá trị trang thiết bị trong điều chỉnh tổng mức đầu tư và giá gói thầu, thông thầu, gian lận đấu thầu, giúp Công ty AIC trúng thầu 12 gói thầu với tổng giá trị 476,87 tỷ đồng, gây thiệt hại 152 tỷ đồng của Nhà nước.

Bà Hoàng Thị Thuý Nga và những nhân sự chủ chốt của NSJ Group cũng đã bị khởi tố vào đầu tháng 3/2022 cùng với ông Cao Minh Chu (là giám đốc) và bà Bùi Thị Lệ Phi (nguyên Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ), với tổng cộng 11 bị can cũng về tội danh trên.

Hành vi của các bị can được xác định là không công bằng, minh bạch trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế cho 2 bệnh viện lớn tại TP Cần Thơ mà Sở Y tế được giao là chủ đầu tư.

"Người đàn bà đẹp" đứng sau loạt công ty, dùng mối quan hệ với các quan chức...

Tính đến nay có 5 giám đốc Sở Y tế, GD-ĐT... các tỉnh thành dính đến 4 vụ án có liên quan đến bà Hoàng Thị Thuý Nga và các công ty của bà này. Ảnh: Bộ Công an
Tính đến nay có 5 giám đốc Sở Y tế, GD-ĐT... các tỉnh thành dính đến 4 vụ án có liên quan đến bà Hoàng Thị Thuý Nga và các công ty của bà này. Ảnh: Bộ Công an

 4 vụ án độc lập, bà Hoàng Thị Thuý Nga kéo theo ít nhất 5 người giữ cương vị là Giám đốc sở của các tỉnh thành và nhiều người dính vào vòng lao lý. Bà Nga từng được mệnh danh là “bà trùm” thiết bị y tế, giáo dục… hiện đang bị điều tra trong nhiều vụ việc khác ở nhiều tỉnh thành khác.

Đơn cử như về lĩnh vực đồ chơi, trang thiết bị cho các trường mầm non, thì trong năm 2019, NSJ Group trúng nhiều gói thầu của Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở GD-ĐT Bình Dương, với giá trị mỗi gói thầu lên đến gần 100 tỷ đồng. Các Sở Y tế, bệnh viện lớn của các tỉnh thành như Bình Dương, Đắk Lắk, TP.HCM… cũng mua sắm trang thiết bị y tế thông qua NSJ Group của bà Hoàng Thị Thuý Nga.

Nguồn thông tin cho hay, C03 đang điều tra về các sai phạm tại nhiều Sở Y tế, Sở GD-ĐT… trong cả nước có liên quan đến các công ty của bà Nga...

Theo tìm hiểu, doanh nghiệp đầu tiên có vai trò của bà Hoàng Thị Thuý Nga là Công ty TNHH NSJ, tiền thân là Công ty CP Tư vấn và Thương mại Bắc Nam, được thành lập tháng 6/2014 tại TP.HCM với 5 cổ đông tham gia, vốn điều lệ chỉ 4,5 tỷ đồng. Năm 2019, Công ty TNHH NSJ có vốn điều lệ lên đến 190 tỷ đồng, trong đó bà Nga chiếm 80%, còn lại 20% là một cá nhân khác. 

Còn NSJ Group được thành lập vào tháng 9/2019 với vốn điều lệ 200 tỷ đồng, mà bà Nga chiếm giữ 80%, còn 20% là của một cá nhân khác, là ông Kim Trọng Đoàn. 

Năm 2020, Công ty TNHH đổi tên thành Công ty TNHH Công nghệ cao LTQ, cổ đông tham gia cũng biến động khi NSJ Group nắm giữ 88% cổ phần, 12% còn lại chia đều cho hai cá nhân khác.

Hiện tại người đại diện pháp luật công ty TNHH Công nghệ cao LTQ và NSJ Group đều là ông Kim Trọng Đoàn.

Bà Hoàng Thị Thuý Nga khi bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: BCA
Bà Hoàng Thị Thuý Nga khi bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: BCA

 Trong các vụ án có có tên của một doanh nghiệp khác là Công ty CP Đầu tư và Thương mại MQF. Được biết, công ty này thành lập từ cuối tháng 10/2014, hiện do ông Trần Ngọc Thắng làm đại diện pháp luật. NSJ Group đã nắm giữ 88% cồ phần, 12% còn lại của ông Thắng và Ngô Mạnh Hùng, cũng bị khởi tố trong vụ sai phạm đấu thầu tại Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh.

Đáng nói trong năm 2020, khi Cục C03 vào cuộc điều tra sai phạm kinh tế tại các sở ngành một số tỉnh, thì bà Hoàng Thị Thuý Nga đã rút hết cổ phần và các doanh nghiệp trên cũng đổi tên, dừng hết các hoạt động. 

Có thể thấy, Hoàng Thị Thuý Nga nắm quyền chi phối, đứng đằng sau hàng loạt công ty. Bà này đã dùng nhiều thủ đoạn, mối quan hệ với quan chức ở các sở ngành nhiều tỉnh thành để có những hoạt động không minh bạch, thông thầu… nhằm trục lợi, gây thất thoát số tiền lớn của Nhà nước.

Trang Nguyên

theo VietNamNet