Chị em sinh đôi ở Phú Yên thất lạc 47 năm tìm thấy nhau nhờ làm căn cước công dân

Bà B và C mới 6 tuổi đã đi ở đợ, một trong hai người đã lưu lạc 50 năm, người còn lại về nhà sau ngày đất nước thống nhất.

Bà Đỗ Thị C ở xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên vừa qua đã tìm được người chị sinh đôi Mai Thì Bền (bà B) lưu lạc suốt gần 50 năm qua. 

Bà Xâu (chị của bà C và bà Bền) cho biết gia đình bà có 5 chị em. Sau bà là một em trai, hai chị em sinh đôi, em gái út. Ba người con giữa được đặt tên theo chữ cái lần lượt là A, B, C.

Năm 1965, khi người em út chào đời được 12 ngày thì cha mất. Vì hoàn cảnh khó khăn, bốn người con đều đi ở đợ, còn em út do còn nhỏ nên ở với mẹ. 

  Bà Bền (bà B) trái và bà C. Ảnh: VnExpress

Bà Bền (bà B) trái và bà C. Ảnh: VnExpress

Bà C theo cha mẹ nuôi lên Buôn Mê Thuột sống, sau đó được một người cùng làng biết tung tích nên dẫn về lại nhà mẹ ruột sau ngày đất nước thống nhất. Bà B được một sĩ quan chế độ Việt Nam cộng hòa ở huyện Tuy An nhận nuôi, lúc 5-6 tuổi. Vài năm sau, người này chuyển công tác ra Hoài Nhơn, Bình Định, dắt theo bà B. Từ đó bà bặt vô âm tín với gia đình.

Bà B kể bà ở với gia đình người sĩ quan và trông trẻ. Sau năm 1971, gia đình này cũng lao đao do chiến tranh nên bà tìm đường về nhà lúc 7-8 tuổi. Trên đường đi, khi đến Tam Quan, Hoài Nhơn, bà gặp một người phụ nữ làm nghề buôn bánh tráng và được người này nhận về nuôi. 

Đến năm 18 tuổi, bà lấy chồng cách nhà khoảng 2 km, sinh được 5 người con. Cách đây 1 năm, bà đi làm căn cước công dân, tuy nhiên cho đến 16/5 vừa qua công an báo do gương mặt bà trùng với bà C ở Phú Yên, nên phải dừng lại việc làm căn cước. 

Công an thị xã Hoài Nhơn đã nhờ Công an huyện Tuy An xác minh thì ra hai người khác nhau. Từ đó, công an nhận định họ có thể là hai chị em ruột bị thất lạc.

Ngày 19/5, khi công an tới nhà bà Bền, bà Bền đang ở Vũng Tàu. Sau khi trao đổi với bà Bền qua điện thoại, công an huyện Tuy An đã báo về địa phương, gia đình bà C, và nhận được các lời kể trùng khớp.

Bà B rất vui mừng khi tìm thấy lại được gốc gác, nhưng bà đang ở nhà con ở Vũng Tàu, điều trị bệnh thái hóa cột sống nên chưa thể về ngay. Còn bà C thì hồi hộp chờ ngày gặp lại người chị sinh đôi.

Thanh Mai

Đại dịch virus đậu mùa khỉ liệu có trở thành đại dịch tiếp theo sau Covid-19?

Đại dịch virus đậu mùa khỉ liệu có trở thành đại dịch tiếp theo sau Covid-19?

Nhiều người lo ngại rằng virus đậu mùa khỉ có thể tạo nên một đại dịch mới tiếp theo sau đại dịch Covid-19.