Brazil rơi vào khủng hoảng dịch Covid-19 vì người dân kén chọn vaccine

Việc không kiểm soát được Covid -19 tại vùng dịch lớn thứ ba thế giới còn đe dọa toàn cầu nếu đây trở thành "lò ấp" các biến chủng nCoV mới.

Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Queiroga viết trên Twitter: "500.000 người đã ra đi trong một đại dịch ảnh hưởng đến cả Brazil và toàn thế giới. Tôi đang làm việc cật lực để tiêm chủng cho toàn bộ người dân trong thời gian ngắn nhất có thể, từ đó thay đổi bối cảnh đã khiến chúng ta đau khổ hơn một năm qua". Một thực tế là dù đã qua mốc 500.000 người chết vì Covid-19 nhưng người dân vẫn không tin tưởng vào vaccine hiện có mà chờ đợi Pfizer,  dù nó chỉ chiếm 4% trong kho vaccine hiện nay của Brazil.

Việc bùng phát dịch không chỉ gây tổn hại cho người dân nước này, mà còn đe dọa toàn cầu nếu quốc gia này trở thành ổ dịch mới. Tuy nhiên hiện vaccine ở Brazill đang rơi vào tình trạng thiếu hụt vaccine, một mặt khác người dân khá kén chọn vaccine mà mình muốn tiêm. 

Brazil rơi vào khủng hoảng dịch Covid-19 vì người dân kén chọn vaccine

Tại Sao Paulo, người dân đề nghị được tiêm vaccine của Pfizer tại các phòng khám công và thường ra về nếu không có đúng loại này. Một số trung tâm y tế phải treo thông báo "Không có vaccine Pfizer" để tiết kiệm thời gian. 

Trong khi vaccine của Pfizer, hợp tác phát triển cùng công ty Đức BioNTech, có tỷ lệ hiệu quả lên tới 95%, tỷ lệ của CoronaVac chỉ dao động từ 50% đến 84%. Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro còn từng nghi ngờ nguồn gốc của loại vaccine này và từ chối mua. 

Về vaccine AstraZeneca, các chuyên gia châu Âu nhận định nó có thể gây ra biến chứng đông máu hiếm gặp ở người tiêm và một số phản ứng khác. Tình trạng kén chọn vaccine cũng diễn ra ở châu Âu. 

Tuy nhiên, Brazil nằm trong số những nước đang cần vaccine Covid-19 nhất thế giới. Hơn 86 triệu liều đã được sử dụng tại nước này, nhưng số người đã tiêm liều đầu tiên chiếm chưa đến 30% dân số và mới chỉ 12% được tiêm đầy đủ. Trong khi đó tỷ lệ lây nhiễm nCoV tại Brazil vẫn ở mức cao. 

Ngoài ra, loại biến chủng Gamma lần đầu tiên được ghi nhận ở Brazil hồi tháng 11/2020 và đã lan đến 64 quốc gia, cũng là mối đe dọa lớn. 

"Virus đang hoành hành dữ dội, rất nhiều người đã nhiễm, nhưng chỉ một số ít được tiêm chủng và hầu như mới tiêm một liều. Việc chờ đợi loại vaccine này hay vaccine kia cực kỳ nguy hiểm", Atila Iamarino, chuyên gia virus học tại Đại học Sao Paulo, cảnh báo.

Brazil chỉ chọn mua vaccine của AstraZeneca, còn các thống đốc và thị trưởng đã tự tìm kiếm những hợp đồng riêng. Do không còn lựa chọn, chính phủ Brazil cuối cùng cũng ký hợp đồng với Sinovac. Việc Tổng thống Bolsonaro tỏ ra ngờ vực vaccine đã khiến người dân bị ảnh hưởng. 

Tốc độ tiêm chủng tại Brazil gần đây gia tăng khoảng 984.000 trong tháng này, khiến các thị trường tỏ ra lạc quan hơn. Tuy nhiên, giới chuyên gia khá lo ngại vi số ca nhiễm và chết vì Covid-19 hàng ngày tại Brazil vẫn rất cao. 

Thanh Mai

Giá vàng sẽ còn giảm trong tuần tới, tháo chạy hay mua vào?

Giá vàng sẽ còn giảm trong tuần tới, tháo chạy hay mua vào?

Dự báo thị trường tuần tới, theo nhận định của giới phân tích, tâm lý hoảng sợ bán vàng có thể kéo dài thêm một chút khi thị trường quay đầu giảm giá, nhưng đây sẽ là thời điểm nhiều người khác sẽ nhảy vào thị trường và tìm mua khi giá giảm.