Giá vàng sẽ còn giảm trong tuần tới, tháo chạy hay mua vào?

Dự báo thị trường tuần tới, theo nhận định của giới phân tích, tâm lý hoảng sợ bán vàng có thể kéo dài thêm một chút khi thị trường quay đầu giảm giá, nhưng đây sẽ là thời điểm nhiều người khác sẽ nhảy vào thị trường và tìm mua khi giá giảm.

Nhận định giá vàng tuần qua

Chốt phiên cuối tuần 19/6, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại thị trường TP.HCM ở mức 56,2 - 56,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua vào và bán ra so với sáng hôm qua.

Đáng chú ý, giá vàng trong nước đã ghi nhận việc tuột khỏi mốc 57 triệu đồng/lượng, sau nhiều ngày giữ giao dịch bán ra trên mốc này từ ngày 31/5. Cùng đó, giá vàng thế giới cũng khép lại một tuần với mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2020.

Trong tuần, cùng chung xu hướng giảm của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng 18/6 giảm tới 400.000 đồng/lượng, xuống dưới mốc 57 triệu đồng/lượng.

Trước đó, từ sáng đầu tuần 14-17/6, giá vàng trong nước niêm yết tại các doanh nghiệp biến động trái chiều, nhưng đều giao dịch trên mốc 57 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng chốt phiên 18/6 giảm, khi đồng USD mạnh lên sau thông báo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về khả năng tăng lãi suất sớm hơn so với dự kiến. Theo số liệu của FactSet, trong cả tuần, giá vàng giảm 5,9%, mức giảm mạnh nhất kể từ tuần kết thúc ngày 13/3/2020.

gia-vang-sjc-tuan-qua.jpeg
Tính chung cả tuần, các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh giá vàng SJC giảm khoảng 330.000 đồng/lượng.

Dự báo giá vàng tuần tới

Fed đã gây ra sự hoảng loạn đáng kể trên thị trường kim loại quý. Trong khi vẫn còn một số tâm lý lạc quan trên thị trường, một số nhà phân tích khác lại cho rằng, có thể mất một thời gian để vàng vượt qua hẳn áp lực bán ra.

Kết quả khảo sát thị trường vàng tuần tới của Kitco News cho thấy, tâm lý trên thị trường kim loại quý đã thay đổi đáng kể khi vàng kết thúc tuần giảm tới 100 USD. Kim loại màu vàng đang có hiệu suất hàng tuần tồi tệ nhất kể từ ngày 13/3/2020, khi thị trường tài chính sụp đổ do đại dịch COVID-19 lan rộng.

Tâm lý của các nhà đầu tư bán lẻ đang ở mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4, khi giá vàng bắt đầu đà tăng kéo dài hai tháng.

Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management - Colin Cieszynski, cho biết, dù giá vàng đột ngột quay đầu giảm giá đáng kể, nhưng không có gì đáng ngạc nhiên. Ông nói thêm, về mặt kỹ thuật, giá vàng đã được mua quá mức trước cuộc họp của Fed. Đồng thời, USD đã bị bán quá mức.

Theo chuyên gia này, ông coi những thay đổi về giá vừa qua là một động thái điều chỉnh lớn từ việc định vị quá căng cho tất cả các thị trường tài chính.

"Toàn bộ thị trường đang tìm kiếm bất kỳ lý do nào để tái cân bằng và họ đã tìm thấy một lý do tại Fed ", ông nói. Chuyên gia này dự đoán, giá vàng còn có thể xuống thêm chút nữa, nhưng nếu dao động quanh ngưỡng 1.700 USD sẽ thu hút rất nhiều người xuống tiền mua vào.

Tuần này, trong 18 nhà phân tích ở Phố Wall tham gia cuộc khảo sát của Kitco News, 10 người (tương đương 56%) dự đoán giá vàng sẽ giảm. Trong khi đó, các nhà phân tích có quan điểm tăng giá và trung lập không rõ ràng với mỗi quan điểm có 4 người ủng hộ (22%).

Mặc dù, các nhà phân tích trên Phố Wall nghiêng nhiều hơn về khả năng vàng giảm giá trong thời gian tới, nhưng nhiều người có quan điểm rằng, thị trường đang thể hiện áp lực bán trong ngắn hạn và thị trường vẫn có thể phục hồi trở lại.

Trong khi đó, với 2.174 phiếu tham gia khảo sát ở Phố Chính, 1.127 người được hỏi (tương đương 52%) cho rằng, vàng sẽ tăng giá vào tuần tới; 670 người khác (31%) dự báo giá giảm, trong khi 377 nhà đầu tư nhỏ (17%) cho ý kiến trung lập.

Khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News.

Tuần trước, cuộc khảo sát cho thấy, tâm lý giữa các nhà phân tích Phố Wall bị ràng buộc bởi ba lựa chọn, trong khi, các nhà đầu tư bán lẻ vẫn tỏ ra lạc quan với vàng.

Giá vàng đang kết thúc tuần giảm hơn 5%, khi giá giao dịch gần mức thấp nhất trong hai tháng dưới 1.800 USD/ounce. Việc bán tháo diễn ra sau khi Fed công bố các dự báo kinh tế cập nhật, đồng thời cho thấy khả năng tăng lãi suất 2 lần vào năm 2023. Trong khi, 3 tháng trước, Fed dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất cho đến ít nhất là năm 2024.

Ngân hàng trung ương cũng tăng triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ lên 7% trong năm nay.

Theo nhiều nhà phân tích, mặc dù các đợt tăng lãi suất tiềm năng vẫn còn khoảng 2 năm nữa, nhưng sự thay đổi trong tâm lý đã đủ khiến thị trường có những biến động kinh ngạc.

"Đây không phải là dự báo thực tế. Tôi không chú ý đến các dự báo trong hai năm kể từ bây giờ. Tuy nhiên, chúng cho thấy Fed đang bắt đầu suy nghĩ về cách họ sẽ chấm dứt chính sách tiền tệ lỏng lẻo hiện nay", chuyên gia Cieszynski chia sẻ quan điểm. Ông nói thêm, "bạn không thể cứ in tiền mãi và không có điểm dừng".

Một số nhà phân tích cũng đã cho rằng, phản ứng của vàng đối với dự báo của Fed là quá đà. Khi mọi thứ lắng xuống, giá vàng thấp hơn sẽ cho thấy một cơ hội mua tốt.

Phillip Streible, chiến lược gia đầu tư chính tại Blue Line Futures tiết lộ, “Chúng tôi đã chờ đợi sự điều chỉnh này và chúng tôi đang dần bắt đầu mua vào. "Chúng tôi muốn bắt đầu định vị bản thân và chuẩn bị cho sự tăng trưởng yếu hơn và lạm phát cao hơn trong nửa cuối năm".

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, lại cho rằng, ông hy vọng sẽ thấy sự tăng giá cực kỳ mạnh mẽ của vàng trong thời gian tới.

Christopher Vecchio, chiến lược gia thị trường cấp cao của DailyFX.com nói rằng, ông không hy vọng giá sẽ đẩy trở lại mức cao kỷ lục vào cuối năm vì những thiệt hại kỹ thuật đã gây ra cho thị trường vàng. Tuy nhiên, ông không nghĩ vàng giảm giá. Chuyên gia này cho biết, ông trung lập với vàng trong ngắn hạn và sẽ đợi sự ổn định trên thị trường trước khi bắt đầu mua trở lại.

(tổng hợp)

CHẤN HƯNG