Bưởi da xanh Việt Nam bán ở Mỹ giá đến hơn 500.000 đồng/kg

Thông tin từ các siêu thị, cửa hàng trái cây của Mỹ, giá bán lẻ bưởi da xanh Việt Nam khoảng 15-22 USD/kg, tương đương 375.000 - 535.000 đồng/kg.

Theo bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn xuất khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre), đơn vị xuất bưởi da xanh đầu tiên đi Mỹ, lô bưởi đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đã được phân phối đến các điểm bán lẻ.

Thông tin từ các siêu thị, cửa hàng trái cây tại nhiều bang khác nhau của Mỹ thì giá bán lẻ từ 6,99 - 9,99 USD/Ib (khoảng 15-22 USD/kg), tương đương 375.000 - 535.000 đồng/kg. 

Cũng theo bà Vy, lô hàng đầu tiên chủ yếu giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Khi vận chuyển bằng đường tàu biển, chi phí thấp hơn. Hiện nay, cước vận chuyển trái cây sang Mỹ bằng đường hàng không ở mức từ 6,5-8,5 USD/kg, giá chiếu xạ 0,8 USD/kg (chưa thuế), chưa kể các chi phí khác, nên giá thành rất cao.

Bưởi da xanh Việt Nam được người tiêu dùng Mỹ đón nhận và đánh giá cao chất lượng. Ảnh: NLĐ
Bưởi da xanh Việt Nam được người tiêu dùng Mỹ đón nhận và đánh giá cao chất lượng. Ảnh: NLĐ

 Dự kiến đầu tháng 1/2023, lô bưởi da xanh vận chuyển bằng đường tàu biển đầu tiên mới đến được Mỹ, để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán cho Việt kiều và cộng đồng dân châu Á. Đại diện doanh nghiệp này cũng cho rằng người tiêu dùng, đặc biệt là kiều bào, rất mong chờ, đón nhận trái cây này. 

Ngày 28/11, tại Bến Tre, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND tỉnh Bến Tre đã tổ chức lễ xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang Mỹ sau gần 5 năm đàm phán.

Công ty CP Tập đoàn xuất khẩu trái cây Chánh Thu là doanh nghiệp đầu tiên được chọn để thực hiện xuất khẩu lô bưởi này (gồm đường hàng không và đường tàu biển).

Bưởi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ, sau xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.

Hiện Việt Nam có 105.000ha trồng bưởi, sản lượng gần 905.000 tấn, với các giống  đặc trưng cho từng vùng miền. Riêng Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32.000ha, với sản lượng khoảng 369.000 tấn.

Theo quy định của Mỹ, vùng trồng và cơ sở xử lý trái bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ phải được đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS), và phải được kiểm tra giám sát định kỳ trong suốt vụ bưởi.

Bên cạnh đó, các lô hàng bưởi tươi xuất khẩu sang Mỹ phải được xử lý chiếu xạ với liều tối thiểu là 150 Gy, kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Mỹ là thị trường lớn đầy tiềm năng đối với các loại hoa quả tươi xuất khẩu của Việt Nam.

Mỗi năm, nhu cầu tiêu thụ trái cây tại Mỹ tới 12 triệu tấn. Sản xuất trái cây tươi nội địa của nước này hiện chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu, 30% còn lại (tương đương khoảng 3,6 triệu tấn) phải nhập khẩu. 

PV

Mỹ khép lại vụ án 'công chúa Huawei'

Mỹ khép lại vụ án 'công chúa Huawei'

Dù diễn biến hôm 1/12 được dự báo trước, nhưng cũng giúp khép lại một giai đoạn trong mối quan hệ đặc biệt căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.