Bytedance quyết định không bán TikTok cho Microsoft

Microsoft ngày 13/9 cho hay tập đoàn này đã được Bytedance thông báo không chuyển nhượng các hoạt động của ứng dựng chia sẻ video nổi tiếng TikTok ở Mỹ.

Tuyên bố của Microsoft nêu rõ: “Chúng tôi tin tưởng rằng đề nghị của chúng tôi có ý nghĩa tích cực đối với người dùng của TikTok, trong khi vẫn bảo vệ được các lợi an ninh quốc gia”.

Trước đó, ByteDance đã thông báo cho giới chức Mỹ và các nhà thầu tiềm năng về quyết định này. Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối điều kiện trên, TikTok sẽ dừng hoạt động ở Mỹ sau hạn chót 15/9.

Bytedance không bán TikTok cho Microsoft.
Bytedance không bán TikTok cho Microsoft.


Chính quyền Trump đã đặt hạn chót để ByteDance bán các hoạt động của TikTok tại Mỹ hoặc dừng hoạt động. Nguồn tin cho hay việc "không chuyển giao thuật toán" hiện là điều kiện mấu chốt cho bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc bán hoặc tái cấu trúc TikTok sau khi chính phủ Trung Quốc sửa đổi điều khoản Kiểm soát xuất khẩu, nguồn tin cho hay.

Chính phủ Trung Quốc vào ngày 28/8 cũng đã áp dụng các điều luật sửa đổi trong danh sách sản phẩm công nghệ được xuất khẩu để ngăn TikTok bị bán lại. Theo đó, các công nghệ như thuật toán của TikTok phải được Trung Quốc cấp phép chính thức trước khi được bán hoặc chuyển giao cho nước ngoài. ByteDance cho biết họ sẽ tuân thủ nghiêm ngặt quy định này.

TikTok được hơn 1 tỷ người trên toàn thế giới, trong đó gồm khoảng 175 triệu người Mỹ, sử dụng để tạo video ngắn trên điện thoại di động. Tuy nhiên, chính quyền Trump cho rằng TikTok có thể được Trung Quốc sử dụng để theo dõi vị trí của nhân viên liên bang, lập hồ sơ cá nhân để tống tiền hay thực hiện hoạt động gián điệp doanh nghiệp. TikTok nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Các công ty Mỹ gồm Walmart, Microsoft đã đàm phán để mua lại ứng dụng Trung Quốc. Oracle cũng bày tỏ quan tâm tới mạng xã hội này, nhưng những quy định hạn chế xuất khẩu công nghệ của Trung Quốc có thể khiến các thương vụ đổ vỡ.

(Tổng hợp)

MINH UYÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương