Cá vàng, chim sẻ để phóng sinh vào Rằm tháng 7 tăng giá

Ngoài các nghi thức cúng, chuẩn bị lễ vật cho rằm tháng Bảy. Ngoài ra, cứ vào dịp này, người dân còn mua các loại cá, chim...động vật để phóng sinh.

Các đường phố trên đường phố tại TP.HCM, nhộn nhịp người mua các loại chim, cá phóng sinh được mua nhiều phục vụ việc phóng sinh trong dịp lễ rằm được quan niệm là quan trọng nhất trong năm. Giá các vàng ghi nhận tăng lên 3.000 - 4.000 đồng/con, giá chim sẻ vào ngày cận lễ là 14,15 cũng tăng 4.000-5.200 đồng/con.

Hầu hết các nơi bán chim để phóng sinh chủ yếu tập trung ở các đường phố, vỉa hè với các xe bán chim sẻ, chim khuyên... Năm nay, số lượng chim bán phóng sinh tăng lên đột biến, và giá cũng tăng lên so với năm trước từ vài nghàn đồng/con.

Cụ thể, chim sẻ có giá từ 16.000-17.000 đồng/con, tùy vào số lượng. Giá chim sẻ năm trước chỉ từ 12.000-14.000 đồng/con. Tuy nhiên, nếu mua vào ngày rằm thì giá lại tăng lên 18.000 đồng hoặc thậm chí là 20.000 đồng/con.

Các loại chim vẫn được mua nhiều nhất trong rằm tháng 7 là chim sẻ và chim quyên, có giá cao hơn so với năm trước từ 3.000-5.000 đồng/con
Các loại chim vẫn được mua nhiều nhất trong rằm tháng 7 là chim sẻ và chim quyên, có giá cao hơn so với năm trước từ 3.000-5.000 đồng/con

Theo chia sẻ của anh Nguyên, người bán trên đường Nguyễn Tri Phương quận 10, anh chủ yếu nhập về các loại chim phổ biến cho phóng sanh như chim sẻ, chim khuyên, thêm một vài loại chim cảnh cho khách hàng lựa. Năm nay, lượng khách hàng mua chim về phóng sinh gấp đôi so với năm trước.

Các đơn hàng đặt anh từ khoảng một hoặc hai tuần trước, để chuẩn bị kịp số lượng hàng giao và giá thành cũng thấp hơn so với cận ngày. Trung bình, mỗi ngày anh nhận từ 4-5 đơn số lượng 200-300 con chim sẻ và chim khuyên.

Chia sẻ với phóng viên, chị Quyên (46 tuổi, ngụ tại Bình Thạnh) cho biết, năm nào chị cũng đặt từ 100 đến 200 chim sẻ để phóng sinh vào Rằm tháng 7. Gia đình chị theo Phật giáo, vì vậy đây là điều rất đáng làm, cho dù giá chim sẻ lên vài nghàn đi nữa, thì chị vẫn muốn mua.

Ngoài chim sẻ ra còn nhiều loại chim khác như chim khuyên, được bán với giá 35.000-45.000 đồng/con, tùy số lượng.Chim bồ câu được bán theo đôi để phóng sinh với giá 255.000 đồng/1 đôi.

Cá chép vàng có giá 35.000 đồng/con tùy theo số lượng và kích thước.
Cá chép vàng có giá 35.000 đồng/con tùy theo số lượng và kích thước.

Do năm nay mưa kéo dài, nhiều nơi còn diễn ra tình trạng lũ, khiến việc bắt chim gặp rất nhiều khó khăn, chính vì vậy, giá chim năm nay tiếp tục tăng so với mọi năm, nhất là vào dịp Rằm tháng 7, nhu cầu càng tăng dẫn đến hút hàng, giá cao.

Ngoài các loại chim ra, thì cá quen thuộc và được mua nhiều trong Rằm tháng 7 để phóng sinh là cá vàng. Theo ghi nhận của chúng tôi, giá cá vàng phóng sinh năm nay cũng tăng so với mọi năm. Trung bình, giá cá vàng nhỏ khoảng 3.000 đồng/con, còn cá vàng lớn có giá 35.000 đồng/con, tùy theo số lượng mua cá. Mọi năm giá từ chỉ 23.000-25.000 đồng/con.

Cũng vì lí do mua lũ kéo dài, việc đánh bắt cá cũng khó khăn, nguồn tiêu thụ lại lớn dẫn đến khan hiếm cá, đẩy theo là giá cá vàng tăng. Việc mua cá với số lượng lớn cũng tùy thuộc vào các cửa hàng, có nơi không đủ số lượng để bán .

Cá chép nhỏ được bán theo kg, nếu mua số lượng lớn có giá từ 3.000 đồng/con.
Cá chép nhỏ được bán theo kg, nếu mua số lượng lớn có giá từ 3.000 đồng/con.

Năm nay, số lượng cá và chim phóng sinh được các phật tử hoặc các người dân mua rất nhiều và với số lượng lớn. Nhiều người quan niệm, phóng sinh (chim, cá, lươn...) thả ra ngoài tự nhiên thì là việc tốt nên làm, giúp việc phóng sinh động vật đã được lan tỏa và hưởng ứng rất nhanh. Đây cũng chính là lý do các loài động vật như cá, chim, ốc, lươn... mua ngày càng nhiều và giá tăng dần theo các năm vào Rằm tháng 7.

PHƯỢNG LÊ

theo Tin 24h