Các công ty công nghệ của Trung Quốc có mức tăng trưởng 'đáng thất vọng' trong quý 2

Các gã khổng lồ về công nghệ Trung Quốc đang trải qua quý tăng trưởng tồi tệ nhất trong lịch sử trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm tốc độ tăng trưởng do chính sách kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt của Bắc Kinh gây ra.

Trong quý thứ hai của năm, công ty thương mại điện tử Alibaba đã công bố mức tăng trưởng doanh thu hàng quý chỉ ngang bằng so với với cùng kỳ năm ngoái trong khi Công ty truyền thông xã hội và Trò chơi Tencent doanh số bán hàng sụt giảm kỷ lục lần đầu đầu tiên.

JD.com, công ty thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc, công bố mức tăng trưởng doanh thu chậm nhất trong lịch sử, trong khi nhà sản xuất xe điện Xpeng báo lỗ nhiều hơn dự kiến và dự báo những khó khăn sắp tới.

Các công ty công nghệ của Trung Quốc có mức tăng trưởng 'đáng thất vọng' trong quý 2 - Ảnh 1.

Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, bao gồm Alibaba, đã chứng kiến sự tăng trưởng chậm hơn hoặc không tăng khi nền kinh tế Trung Quốc đối mặt với sự suy thoái do chính sách zero-COVID. Ảnh: Getty Images

Các công ty này có vốn hóa thị trường tổng cộng hơn 770 tỷ USD.

Trong quý 2, Trung Quốc chứng kiến sự bùng phát trở lại của các trường hợp nhiễm COVID-19 biến thể mới. Trung Quốc đã mắc kẹt trong cái gọi là chính sách "zero-COVID" với loạt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt bao gồm việc đóng cửa các nhà máy và xét nghiệm hàng loạt để ngăn chặn virus. Các thành phố lớn, bao gồm Thượng Hải, đã bị đóng cửa trong vài tuần.

Nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng 0,4% trong quý 2 và điều đó đã tác động đến sức mua của người tiêu dùng cũng như chi tiêu từ các công ty trong các lĩnh vực như quảng cáo và điện toán đám mây.

Daniel Zhang, Giám đốc điều hành của Alibaba, cho biết: "Doanh số bán lẻ giảm so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 4 và tháng 5 do sự tái bùng phát của COVID-19 ở Thượng Hải và các thành phố lớn khác.

Điều này đã làm thị trường bán lẻ chậm lại vào tháng 6", Daniel Zhang, Giám đốc điều hành của Alibaba, cho biết trong báo cáo thu nhập của công ty trong tháng này.

Mạng lưới hậu cần của Alibaba ở Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng và họ cho biết một số dự án điện toán đám mây của họ đã bị trì hoãn.

Tencent, chủ sở hữu của ứng dụng nhắn tin WeChat và là một trong những công ty trò chơi lớn nhất thế giới, cũng cảm nhận được sự tác động của chính sách zero-COVID. Doanh thu từ dịch vụ fintech của Tencent tăng chậm hơn so với các quý trước do ngày càng ít người ra ngoài và sử dụng dịch vụ thanh toán di động WeChat Pay của công ty này.

Doanh thu quảng cáo trực tuyến của công ty cũng giảm mạnh do các công ty thắt chặt ngân sách.JD.com hoạt động tốt trong quý II vì hãng này kiểm soát rất nhiều chuỗi cung ứng hậu cần và hàng tồn kho của mình. Tuy nhiên, chi phí cho việc thực hiện và hậu cần tăng lên khi đối mặt với các vụ phong tỏa.

Nhà sản xuất ô tô điện XPeng cho biết họ dự kiến sẽ giao từ 29.000 đến 31.000 xe trong quý III, ít hơn những gì mà công ty này mong chờ.

Chủ tịch XPeng, Brian Gu nói rằng "lưu lượng truy cập trong các ứng dụng ít hơn những gì chúng tôi đã thấy trước đây".

Những gã khổng lồ internet của Trung Quốc đã có được sự bùng nổ trong thời kỳ đại dịch khi mọi người chuyển sang sử dụng các dịch vụ trực tuyến như mua sắm và chơi game trong bối cảnh nhiều thành phố bị phong tỏa.

Điều đó đã làm cho việc so sánh giữa các năm trở nên khó khăn hơn. Hiện nay, nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với một số khó khăn khiến môi trường kinh tế vĩ mô càng trở nên khó khăn hơn.

Lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc tiếp tục phải đối mặt với một môi trường quản lý chặt chẽ hơn nhiều. Trong hai năm qua, Trung Quốc đã đưa ra nhiều chính sách cứng rắn hơn trong các lĩnh vực này từ chơi game cho đến bảo vệ dữ liệu.

Với tốc độ tăng trưởng giảm mạnh hơn những năm trước, các nhà đầu tư đang thận trọng với triển vọng trong tương lai.

"Điều tôi thấy thú vị là câu chuyện về các công ty công nghệ lớn ... đã thay đổi như thế nào: ngay từ đầu đại dịch, COVID đã được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho các nền tảng trực tuyến hơn là các doanh nghiệp 'ngoại tuyến'", nhà kinh tế Tariq Dennison, Giám đốc tài sản của GFM Asset Management, nói với CNBC qua email.

Dennison nói rằng Tencent, Alibaba và DJ trước đây đã duy trì mức tăng trưởng doanh thu hàng năm hơn 25% và sự chậm lại trong dài hạn sẽ là một mối lo ngại.

"Nếu quý này sự suy giảm xuống tiếp tục duy trì ở mức một con số thay vì chỉ là sự sụt giảm tạm thời, thì điều đó tất nhiên sẽ có tác động đáng kể đến định giá dài hạn của cổ phiếu của các công ty này", Dennison nói.

(Nguồn: CNBC)

NGUYỄN MINH