Các đại dương đang bị đầu độc bởi hơn 1,5 tỷ chiếc khẩu trang y tế

Ở một số vùng biển như Địa Trung Hải, khẩu trang có thể được tìm thấy nhiều hơn cả sứa.

Nhóm bảo tồn Ocean-Asia đã tiến hành một nghiên cứu cho thấy tính từ đầu đại dịch COVID-19 tới giờ, các đại dương đang bị đầu độc bởi hơn 1,56 tỷ chiếc khẩu trang y tế dùng một lần. 

Andrew Wunderley, một nhà hoạt động môi trường đến từ tổ chức Charleston Waterkeeper cho biết, khẩu trang y tế không phải được làm từ vải mà là từ nhựa.

Các đại dương đang bị đầu độc bởi hơn 1,5 tỷ chiếc khẩu trang y tế

Để phân hủy được chúng cần 450 năm. Với thời gian này, sản lượng khẩu trang được sản xuất trên toàn thế giới có thể lên tới hớn 52 tỷ chiếc mỗi năm. Nếu tính trên tỷ lệ hao hụt khoảng 3% và mỗi chiếc khẩu trang y tế có chứa từ 3-4 gram nhựa polypropylene thì kể từ đầu đại dịch COVID-19 đến giờ, con người đã xả thêm vào đại dương từ 4.680-6.240 tấn nhựa.

Teale Phelps Bondaroff, giám đốc nghiên cứu của Ocean-Asia cho biết. "Mỗi năm con người đang xả vào đại dương từ 8-12 triệu tấn nhựa các loại. Chúng đã, đang và sẽ gây ra những thiệt hại khủng khiếp lên quần thể sinh vật hoang dã sống trong các đại dương".

Gary Stokes, một chuyên gia môi trường, giám đốc điều hành của Ocean-Asia nói: "Ô nhiễm nhựa đã giết chết khoảng 100.000 động vật có vú và rùa biển, hơn một triệu cá thể chim biển và một số lượng lớn không đếm xuể các loài cá, động vật không xương sống và các loài sinh vật biển khác mỗi nămNó cũng tác động tiêu cực đến nghề cá và ngành du lịch, đồng thời gây thiệt hại thường niên ước tính khoảng 13 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu".

Ô nhiễm nhựa trong các đại dương cũng gây tổn hại đến sức khỏe con người. Vì khi phân hủy thành hạt vi nhựa mà các sinh vật biển ăn vào sẽ truyền vào thịt và nội tạng của chúng, sau đó vào con người khi chúng ta ăn hải sản.

Nghiên cứu thực hiện tại Châu Âu cho thấy, khi ăn một suất hải sản, các món từ động vật có vỏ như trai, hàu, sò…, bạn có thể nuốt vào bụng 90 hạt vi nhựa. Trung bình những người hay ăn hải sản, với các món từ động vật có vỏ, có thể nuốt vào 11.000 hạt vi nhựa mỗi năm.

Thành phần chính của khẩu trang dùng một lần là polypropylene, một loại nhựa có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch, không thể tái chế vì khẩu trang được sản xuất cho môi trường đặc thù trong bệnh viện, được làm từ các sợi nhựa khó tách rời, khó phân loại và làm sạch.

Báo cáo của Ocean-Asia khuyến khích người dân nên chuyển sang sử dụng khẩu trang vải có để có thể bảo vệ hành tinh của mình. 

Stokes nói: "Trên một bãi biển dài khoảng 100 mét, chúng tôi tìm thấy khoảng 70 chiếc khẩu trang. Một tuần sau, 30 chiếc khẩu trang khác đã được vớt lên thêm. Và đó là trên một hòn đảo hoang ở giữa biển cả. Chúng tôi tìm thấy chúng ở khắp mọi nơi. Kể từ khi cả xã hội bắt đầu đeo khẩu trang, những hậu quả kéo theo đó đang được nhìn thấy trên tất cả các bãi biển".

"Trong khoảng thời gian nghiên cứu của mình, chúng tôi thỉnh thoảng lại bắt gặp những con cá heo bị chết và trôi dạt vào bờ biển", Stoke nói. "Và khi mổ xác để khám nghiệm, thứ mà chúng tôi thường sẽ tìm thấy trong dạ dày của chúng là những chiếc khẩu trang".

"Các đồ bảo hộ và rác thải y tế khác cũng đang gây ra nhiều vấn đề cho đại dương. "Găng tay là một ví dụ điển hình và chúng đặc biệt có hại. Những chiếc găng tay cao su trông rất giống một con sứa, điều đó có nghĩa là những con cá có thể vô tình ăn phải chúng, rùa cũng vậy và cả các sinh vật biển khác", Wunderley nói.

Thanh Mai

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 7/1: Sporting Braga - Marítimo

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 7/1: Sporting Braga - Marítimo

Hôm nay diễn ra các trận đấu VĐQG Bồ Đào Nha - vòng 13, Cúp nhà Vua Tây Ban Nha - vòng 2, nổi bật là trận Sporting Braga - Marítimo.