Xếp hạng hãng hàng không an toàn nhất thế giới: Tiêu chí hàng đầu là phòng dịch Covid-19

Những dịch vụ đi kèm tăng cường phòng chống dịch Covid-19 đã trở thành một trong những tiêu chí đánh giá hãng hàng không an toàn năm 2020.

Năm 2020 thực sự là một năm đáng nhớ của ngành hàng không. Nhưng nếu quan tâm tới việc di chuyển bằng phương tiện này, có lẽ bạn sẽ quan tâm tới bảng xếp hạng mới nhất về tính an toàn của các hãng hàng không từ trang web bình chọn uy tín AirlineRatings.

Quan sát 385 hãng trên khắp thế giới, trang AirlineRatings đã đưa ra bình chọn dựa trên các tiêu chí từ các báo cáo tần suất tai nạn hay sự cố nghiêm trọng, cũng như yếu tố tuổi thọ của phương tiện.

“Thách thức trong năm nay là số lượng các hãng đang hoạt động liên tục không nhiều, dù một số hãng thuộc top đầu vẫn tiếp tục bay hay giới hạn tần suất chuyến”, Tổng biên tập của trang AirlineRatings, ông Geoffrey Thomas, chia sẻ.

Tiếp tục duy trì ở vị trí dẫn đầu là hãng hàng không Qantas của Úc. Hãng này được trang web đánh giá cao khi tổ chức việc đào tạo lại các phi công khi trở lại làm việc sau thời gian nghỉ vì đại dịch.

Qantas Airways liên tục giữ được vị trí dẫn đầu trong danh sách các hãng hàng không an toàn nhất.
Qantas Airways liên tục giữ được vị trí dẫn đầu trong danh sách các hãng hàng không an toàn nhất.

Xếp thứ 2 trong danh sách là Qatar Airways. Trước đại dịch Covid-19, hãng đã cung cấp kính che mặt cũng như khẩu trang cho hành khách.

Qatar Airways, hãng hàng không của Qatar xếp vị trí thứ 2.
Qatar Airways, hãng hàng không của Qatar xếp vị trí thứ 2.

Vị trí thứ 3 và thứ 4 lần lượt thuộc về Air New Zealand và Singapore Airlines

Air New Zealand xếp thứ 3.
Air New Zealand xếp thứ 3.
Singapore Airlines đứng thứ 4 về độ an toàn.
Singapore Airlines đứng thứ 4 về độ an toàn.

Chiếm vị trí trong top 5 là hãng hàng không Emirates của Các tiểu vương quốc Ả Rập. Hãng này cũng giới thiệu tới khách gói bảo hiểm sức khỏe Covid-19.

Emirate của các tiểu vương quốc Ả rập xếp thứ 5.
Emirate của các tiểu vương quốc Ả rập xếp thứ 5.

Thay vì chỉ chọn ra người chiến thắng và còn lại thì xếp theo thứ tự chữ cái như các năm trước, năm nay bảng xếp hạng được xếp theo đúng thứ tự nhằm tránh tình trạng một số hãng có mặt trong danh sách nhưng lơ là trong việc tuân theo các nguyên tắc hoạt động được yêu cầu hàng ngày. Vấn đề bằng cấp phi công giả năm vừa qua cũng được trang web này xem xét lại.

“Các tai nạn và rủi ro chiếm 5 trên tổng số 7 sao, việc kiểm tra giám sát chất lượng chiếm 1 sao và vấn đề an toàn với Covid-19 sẽ là tối đa 7 sao trong việc xếp hạng”, ông Thomas cho biết.

Đứng thứ 6 là hãng hàng không EVA Air của Đài Loan.
Đứng thứ 6 là hãng hàng không EVA Air của Đài Loan.
Hàng không Etihad của UAE chiếm vị trí thứ 7.
Hàng không Etihad của UAE chiếm vị trí thứ 7.
Alaska Airlines, hãng hàng không của Mỹ xếp vị trí thứ 8. Theo ông Thomas, hệ thống xếp loại năm nay được điều chỉnh để có được sự chính xác hơn.
Alaska Airlines, hãng hàng không của Mỹ xếp vị trí thứ 8. Theo ông Thomas, hệ thống xếp loại năm nay được điều chỉnh để có được sự chính xác hơn.
Xếp thứ 9 là hàng không Cathay Pacific của Hong Kong.
Xếp thứ 9 là hàng không Cathay Pacific của Hong Kong.
Vị trí cuối cùng trong top 10 thuộc về hàng không Anh British Airways.
Vị trí cuối cùng trong top 10 thuộc về hàng không Anh British Airways.

Sự bùng nổ của đại dịch toàn cầu khiến hành khách trở nên thận trọng hơn và quan tâm hơn tới những yếu tố an toàn. Bởi vậy, tiêu chuẩn an toàn khi đánh giá trong 6 tháng vừa qua cũng được nâng lên gấp 3 lần, không chỉ đối với đại dịch mà còn nhiều vấn đề khác.

Virgin Australia/Virgin Atlantic xếp vị trí thứ 11.
Virgin Australia/Virgin Atlantic xếp vị trí thứ 11.
Hawaiian Airlines, hãng hàng không nội địa dài nhất tại Mỹ xếp vị trí thứ 12.
Hawaiian Airlines, hãng hàng không nội địa dài nhất tại Mỹ xếp vị trí thứ 12.
Southwest Airlines, hãng hàng không Mỹ giá rẻ lớn nhất thế giới xếp thứ 13.
Southwest Airlines, hãng hàng không Mỹ giá rẻ lớn nhất thế giới xếp thứ 13.
Hãng hàng không Mỹ Delta Air Lines nằm vị trí 14. Đại dịch bùng phát khiến hành khách quan tâm nhiều hơn tới vấn đề an toàn trên các chuyến bay.
Hãng hàng không Mỹ Delta Air Lines nằm vị trí 14. Đại dịch bùng phát khiến hành khách quan tâm nhiều hơn tới vấn đề an toàn trên các chuyến bay.
American Airlines, một đại diện nữa của Mỹ xếp thứ 15.
American Airlines, một đại diện nữa của Mỹ xếp thứ 15.
Scandinavian Airlines (SAS), hãng hàng không của Đan Mạch, Na uy và Thụy Điển nằm vị trí thứ 16
Scandinavian Airlines (SAS), hãng hàng không của Đan Mạch, Na uy và Thụy Điển nằm vị trí thứ 16
Finnair, hãng hàng không của Phần Lan xếp thứ 17. Tháng 10 vừa qua, hãng này đã bán đồ ăn trên máy bay tại các cửa hàng tạp hóa tại Phần Lan.
Finnair, hãng hàng không của Phần Lan xếp thứ 17. Tháng 10 vừa qua, hãng này đã bán đồ ăn trên máy bay tại các cửa hàng tạp hóa tại Phần Lan.
Hàng không của Đức Lufthansa nằm vị trí thứ 18.
Hàng không của Đức Lufthansa nằm vị trí thứ 18.
Xếp thứ 19 là KLM, hãng hàng không của Hà Lan.
Xếp thứ 19 là KLM, hãng hàng không của Hà Lan.
Vị trí cuối cùng trong top 20 thuộc về United Airlines của Mỹ.
Vị trí cuối cùng trong top 20 thuộc về United Airlines của Mỹ.

Vietjet của Việt Nam cũng xuất hiện trong danh sách top 10 các hãng hàng không an toàn giá rẻ của trang AirlineRatings. Trong danh sách top 10 này còn có một số hãng hàng không giá rẻ khác như EasyJet của Anh, JetBlue và Frontier của Mỹ, Ryanair của Ai len…

TM (theo CNN)

Các hãng hàng không thế giới làm gì để đối phó với dịch bệnh Covid-19?

Các hãng hàng không thế giới làm gì để đối phó với dịch bệnh Covid-19?

Yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang, bố trí lại ghế ngồi, thay đổi dịch vụ ăn uống là một vài thay đổi được áp dụng trong mùa dịch Covid-19.