Fiat và Peugeot 'góp' 50 tỷ USD để lập nên tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới

Các cổ đông của Fiat Chrysler (FCA) và chủ sở hữu Peugeot PSA đã ăn mừng cho thương vụ sáp nhập khổng lồ trị giá 38 tỷ bảng Anh (51 tỷ USD) để thành lập tập đoàn ô tô Stellantis. Đồng thời, cả 2 cũng cam kết không đóng cửa bất kỳ nhà máy nào sau khi sáp nhập.

Fiat và Peugeot hợp nhất lại với nhau được xem như một trong những bước cuối cùng để tạo ra Stellantis, nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới. 

Với sản lượng hàng năm khoảng 8 triệu chiếc xe trên toàn thế giới và doanh thu hơn 165 tỷ euro (200 tỷ USD), Stellantis được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc ngành công nghiệp ô tô bước vào kỷ nguyên điện khí hóa mới.

Fiat và Peugeot đang hợp nhất. Ảnh: Reuters.
Fiat và Peugeot đang hợp nhất. Ảnh: Reuters.

Theo đó, nhà sản xuất ô tô Stellantis có 14 thương hiệu, từ Fiat của FCA, Maserati và Jeep, Dodge và Ram của Mỹ cho đến Peugeot, Citroen, Opel và DS truyền thống tập trung vào châu Âu của PSA.

Tại 2 cuộc họp cổ đông mới đây, các nhà đầu tư trong mỗi nhóm đều ủng hộ việc sáp nhập với tỷ lệ tán thành trên 99% số phiếu bầu. Ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành PSA và cũng là Giám đốc điều hành tương lai của Stellantis, cho biết: "Chúng tôi đã sẵn sàng cho việc sáp nhập này, kết quả cuối cùng của thương vụ sẽ được công bố trong thời gian ngắn".

Theo đó, ông Tavares đang khởi động lại nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc, hợp lý hóa một đế chế toàn cầu rộng lớn và giải quyết tình trạng thừa công suất lớn, cũng như tập trung như các đối thủ vào việc tạo ra những chiếc xe ít khí thải hơn.

Fiat là một trong 14 thương hiệu sẽ được thành lập bởi công ty mới. Ảnh: 
Fiat là một trong 14 thương hiệu sẽ được thành lập bởi công ty mới. Ảnh: 

Chủ tịch FCA John Elkann, chủ tịch tương lai của Stellantis, cho biết nhà sản xuất ô tô mới sẽ "đóng vai trò hàng đầu khi thập kỷ tới định nghĩa lại tính di động".

Ông  Mike Manley, Giám đốc điều hành FCA, người sẽ lãnh đạo các hoạt động quan trọng của Stellantis ở Bắc Mỹ, cho biết 40% hợp lực dự kiến hình thành vụ sáp nhập - dự kiến khoảng 5 tỷ euro (tương đương 6 tỷ USD) sẽ đến từ sự kết hợp của các nền tảng và hệ thống truyền động, và từ việc tối ưu hóa đầu tư R&D.

Manley cho biết 35% tổng số tiền sẽ được thúc đẩy bởi tiết kiệm mua hàng, trong khi 7% khác sẽ đến từ tiết kiệm hoạt động bán hàng và chi phí chung.

Ông thông tin thêm, phần còn lại của sự hiệp lực này được mong đợi từ việc tối ưu hóa các chức năng khác bao gồm hậu cần, chuỗi cung ứng, chất lượng và các hoạt động sau thị trường.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương