Các đại gia ngành thực phẩm Trung Quốc tăng giá bán do chi phí sản xuất tăng

Các công ty bao gồm Foshan Haiti Flavoring & Food, Giấm Giang Tô Hengshun và Chacha Food đã tăng giá lên 18% trong tháng qua.

Người tiêu dùng sản phẩm xuất xứ Giấm Giang Tô Hengshun hôm 3/11 cho biết một số sản phẩm sẽ có giá cao hơn từ 5% đến 15%, bắt đầu từ ngày 20/11, làm chi phí đầu vào hàng thô và vận chuyển hàng hóa tăng lên “đáng kể”.

Jiangsu Hengshun cho biết thêm: “Giá bán lẻ cao hơn có thể không mang lại lợi nhuận tốt hơn, vì họ cũng ảnh hưởng đến khối lượng bán hàng, cùng với chi phí sản xuất tăng cao”.

Theo Nikkei, ít nhất ba nhà sản xuất sản phẩm khác được đưa ra tương tự thông báo chỉ trong tuần này. Nhà sản xuất thực phẩm tươi sống Haixin Foods và nhà sản xuất gia vị Fu Jian Anjoy Foods thông báo tăng giá bán lẻ từ 3% đến 10%, cũng như giảm mức chiết khấu trong đợt khuyến mại.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f1-2f4-2f0-2f0-2f37230041-5-eng-gb-2fcropped-1635996207-11-03t083040z_947535492_rc2vmq94fdqw_rtrmadp_3_china-food.jpg
Người mua sắm Trung Quốc bị ảnh hưởng khi các đại gia ngành thực phẩm ở nước này tăng giá. Ảnh: Reuters

Hãng sản xuất men Angel Yeast cũng đã đưa ra thông báo vào 1/11 để tiết lộ giá bán lẻ cao hơn, chỉ hơn một tháng sau khi tăng giá lần đầu tiên vào cuối tháng 9.

Ba công ty này cũng đổ lỗi cho việc tăng chi phí vào đầu vào.

Những trận mưa lớn bất thường ở Trung Quốc vào đầu tháng 10 đã khiến giá rau, củ, quả tăng đột biến, gây lo ngại về giá lương thực. Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến chiến dịch an ninh lương thực mà Bắc Kinh tập trung kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Chính phủ Trung Quốc đang soạn thảo luật an ninh lương thực cũng như nỗ lực kiềm chế lãng phí thực phẩm.

Từ ngày 18/10 đến ngày 24/10, giá rau theo dõi trung bình hàng tuần đạt 5,57 nhân dân tệ (0,87 USD) / kg, đánh dấu lần thứ năm liên tiếp hàng tuần và tăng 24% so với tuần trước đó, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Trung Quốc. Trong kỳ, giá bán thịt lợn quân tăng 13% so với hai tuần trước đó.

Trong khi đó, giá tương ứng nhập khẩu trung bình tăng 29,4% so với cùng kỳ trong ba quý đầu năm, mức cao nhất trong 8 năm vào tháng 6 là 3.658,5 nhân dân tệ/tấn.

Đậu nành nghiền để sử dụng thức ăn gia súc, trong khi dầu là nguyên liệu đầu vào chính trong nhiều sản phẩm. Theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), đậu nành nhập khẩu chiếm hơn 4/5 lượng đậu nành tiêu thụ trong nước vào năm 2020.

Các số lượng hàng khác lớn cũng trở nên tốt hơn. Giá giấy sóng làm vật liệu đóng gói tăng 19,58% so với năm nay cho đến giữa tháng 10, số liệu của NBS cho thấy. Giá lúa mì tăng 6,42% và giá đậu nành tăng 5,32%.

chinhphulay.jpg
Chính phủ Trung Quốc yêu cầu các hộ gia đình trên cả nước tích trữ nhu yếu phẩm trong bối cảnh mùa đông đang đến gần. Ảnh: Reuters

"Việc tăng giá hàng hóa số lượng lớn sẽ truyền từ nhà sản xuất sang người dùng trong thời gian lâu dài", Liu Shijing, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Nghiên cứu Phát triển Trung Quốc, cho biết tại hội nghị thượng đỉnh ngày 26/10.

Ngoài các nguyên liệu thô và các thành phần, các công ty cũng sử dụng các hiệu lực khác nhau, hàng hóa như chi phí năng lượng, nhân công và vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng.

Theo cho NBS. PPI phản hồi cách các nhà sản xuất đặt giá bán của họ cho người dùng.

Chi phí sản xuất cao đã làm ảnh hưởng đến hoạt động tài chính của các công ty thực phẩm. Trong quý III, lợi nhuận của Haixin giảm 128% so với cùng kỳ năm trước; Giấm Giang Tô Hengshun giảm 91,19% và Angel Yeast's giảm 35,23%.

Ngược lại, thông báo về việc tăng giá bán lẻ lại hoạt động tích cực đối với các nhà đầu tư. Giá cổ phiếu của các nhà sản xuất thực phẩm tăng cường hôm 2/11, với cổ phiếu của Anjoy Foods tăng 8,13%, Angel Yeast tăng 7,59% và Haiti tăng 6,3%.

Giá cổ phiếu tăng vọt một ngày sau khi thông báo từ Bộ Thương mại Trung Quốc yêu cầu các hộ gia đình trên cả nước tích trữ nhu yếu phẩm trong bối cảnh mùa đông đang đến gần.

GIA HÂN