Các doanh nghiệp nhỏ nên tham gia TikTok, đây là lý do tại sao

Không có gì đảm bảo, nhưng có một số điều doanh nghiệp có thể làm để tăng tỷ lệ thành công.

TikTok rõ ràng đã nắm được thế hệ Z. Nhưng điều đó có nghĩa là nền tảng xã hội là một nơi hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của họ?

Sau khi nghe những câu chuyện về các thương hiệu tiêu dùng non trẻ đang đạt được thành công nhờ các video TikTok lan truyền, tôi trở nên hấp dẫn. Và khi quảng cáo nhắm mục tiêu trên Instagram trở nên kém hiệu quả hơn và do đó quá đắt so với ngân sách tiếp thị hạn chế của tôi vào năm ngoái, tôi đã quyết định thử.

Điều tôi thích ở TikTok là tiềm năng lan truyền nội dung bất kể bạn có bao nhiêu người theo dõi. Và khi một video đầu tiên được phát trực tuyến, video đó thường được hiển thị cho những người dùng khác ở cùng một vị trí địa lý để bắt đầu, điều này có giá trị đối với nhận thức về thương hiệu địa phương. 

Điều đó nói rằng, lượt xem video có thể rất khác nhau ngay cả giữa những người sáng tạo có lượng người theo dõi lớn, vì vậy bạn cần sẵn sàng thử, thất bại và thử lại.

Các doanh nghiệp nhỏ nên tham gia TikTok, đây là lý do tại sao - Ảnh 1.

Lượt xem video có thể rất khác nhau trên TikTok, vì vậy các doanh nghiệp cần sẵn sàng thử, thất bại và thử lại.

Trong khi tôi vẫn đang tìm thấy chỗ đứng của mình trên nền tảng này, tôi đã học được một số điều mà các chủ doanh nghiệp khác có thể thấy hữu ích. Dưới đây là một số thông tin chi tiết từ kinh nghiệm của Candace Nelson, một đầu bếp bánh ngọt và cựu giám đốc ngân hàng đầu tư, là đồng sáng lập của chuỗi cửa hàng bánh cupcake Sprinkles. Cô cũng là đồng sáng lập CN2 Ventures, công ty đầu tư và ươm tạo các dự án kinh doanh mới.

— Chỉ vì bạn đã tạo video cho các nền tảng xã hội khác, đừng cho rằng bạn đã tìm ra TikTok. Mỗi nền tảng có giá trị, ngôn ngữ và khiếu hài hước riêng. Trên TikTok, xu hướng âm thanh và vũ đạo, hài hước, cách kể chuyện và sự mãn nhãn ngự trị tối cao. Hãy nhớ rằng người dùng TikTok có thể tàn nhẫn trong các nhận xét nếu họ cảm thấy nội dung đó không xác thực.

—TikTok dựa trên khám phá, có nghĩa là người dùng thường cuộn "các trang dành cho bạn" của họ để tìm kiếm nội dung giải trí. Điều đó có nghĩa là các video của bạn sẽ cạnh tranh để thu hút sự chú ý với các video khác trên trang đó và nếu không có phần "hook" hay phần giới thiệu hay, chúng có thể bị bỏ qua. 

Bắt đầu video bằng một câu hỏi hoặc câu nói kết hợp từ "bạn", sau đó là một điểm khó khăn chung mà khán giả mục tiêu phải trải qua là một chiến lược có thể thu hút sự chú ý của người dùng. Cấu trúc phần giới thiệu này khiến người xem cảm thấy như họ có thể liên tưởng đến người sáng tạo và về mặt thống kê có nhiều khả năng khiến họ ngừng cuộn và xem video.

—Để tăng cơ hội thành công, tôi khuyên bạn nên tìm một người sáng tạo nội dung có kinh nghiệm — tức là "người có ảnh hưởng" —với người để cộng tác trên video. TikTok đã chín muồi với tài năng sáng tạo vẫn chưa được khám phá — và thẻ giá của họ phản ánh điều đó.

Còn cách nào tốt hơn để truyền một chút năng lượng mới vào thương hiệu và nội dung của bạn hơn là giao dây cương cho một người sáng tạo đầy tham vọng và thử nghiệm? Đây là những cá nhân có sở trường về nội dung dạng ngắn, không phải doanh nghiệp, vì vậy video mà họ sản xuất sẽ luôn có cảm giác chân thực hơn.

—Do thị trường vẫn còn mới và đang phát triển, bạn có thể liên hệ trực tiếp với những người có ảnh hưởng trên TikTok mà bạn muốn làm việc cùng. Nhiều người trong số những tính cách này, mong muốn bắt đầu kiếm tiền từ những nỗ lực của họ, sẵn sàng thương lượng về các khoản phí.

—Không giống như các nền tảng xã hội khác, số lượng người theo dõi trên TikTok không bằng khả năng dự đoán. Bạn có thể xem xét tỷ lệ tương tác tổng thể của người sáng tạo để biết trung bình video của họ thu được bao nhiêu lượt xem, nhưng đừng mong nhận được đảm bảo về hiệu suất. 

Có nội dung mới mẻ và hấp dẫn là rất quan trọng, nhưng việc đưa video phù hợp đến với đúng đối tượng vào đúng thời điểm cần một chút may mắn. Thử nghiệm là đặc tính của TikTok, nơi người sáng tạo thử, thất bại, tìm thành công, sau đó thất bại và thử lại.

Nhìn chung, tôi tin rằng TikTok có tiềm năng đưa một số niềm vui và tính xác thực trở lại vào một thương hiệu — nhưng đó không phải là điều chắc chắn. Hãy coi đó như một chuyến đi đến Vegas: Đừng chi tiêu nhiều hơn số tiền bạn có thể mất, nhưng hãy tận hưởng niềm vui khi bạn ở đó.

CHẤN HƯNG (theo WSJ)