Các hãng hàng không siết chặt an ninh trước ngày nhậm chức của Tổng thống Joe Biden

Các hãng hàng không và sân bay của Mỹ đang tăng cường biện pháp an ninh trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào tuần tới. Trong khi đó Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) cho biết, họ sẽ phạt nặng những hành khách có hành vi chống đối.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Các biện pháp này được đưa ra sau cuộc biểu tình bạo động ủng hộ TT Trump vào tuần trước tại Điện Capitol làm 5 người thiệt mạng. Theo cảnh báo của Cục Điều tra Liên bang (FBI), các cuộc biểu tình vũ trang và một loạt các vụ bạo loạn có động cơ chính trị có thể xảy ra trên các chuyến bay, ở sân bay.

Ông Christina Saull, phát ngôn viên của Cơ quan quản lý sân bay Metropolitan Washington, cho biết: "2 hãng hàng không Reagan National và Dulles International đang hoạt động bình thường. Hành khách có thể tin tưởng rằng các cơ quan hành pháp sẽ túc trực cho đến lễ nhậm chức của Tổng thống vào tuần tới".

Cơ quan Cảng vụ New York và New Jersey, nơi điều hành 3 sân bay lớn nhất trong khu vực 3 bang của Mỹ, cũng cho biết họ đang tăng cường lực lượng cảnh sát để đảm bảo an ninh.

Một phát ngôn viên của cơ quan này nói với tờ CNBC: "Sân bay Quốc tế Los Angeles đang tăng cường các thủ tục hoạt động cho lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ năm 2021. Chúng tôi sẵn sàng ứng phó với bất kỳ sự kiện nào có thể xảy ra tại LAX".

Lực lượng an ninh sân bay túc trực nghiêm ngặt phòng trừ trường hợp bạo loạn. Ảnh: TSA.
Lực lượng an ninh sân bay túc trực nghiêm ngặt phòng trừ trường hợp bạo loạn. Ảnh: TSA.

Trong khi đó Hãng hàng không United Airlines thông báo rằng, họ đang tăng cường nhân viên tại các sân bay ở Washington, Dulles, Virginia. Đồng thời, trung tâm và phi hành đoàn sẽ qua đêm tại các khách sạn sân bay, cách xa trung tâm thành phố, cho đến hết ngày 21/1. 

Cùng với đó, hãng hàng không có trụ sở tại Chicago đang làm việc với cơ quan thực thi pháp luật địa phương và liên bang để xác định xem có cần thay đổi chỗ ở của phi hành đoàn khác hay không, chẳng hạn như trong trường hợp biểu tình ở thủ phủ của bang này.

Hãng American Airlines thông báo sẽ tạm ngừng dịch vụ có sử dụng cồn trên các chuyến bay đến và đi từ Washington DC và Baltimore từ ngày 16/1 đến ngày 21/1. Đồng thời, hãng bay sẽ phát thông báo trước khi khởi hành với nội dung "nhấn mạnh hơn nữa tầm quan trọng của việc tuân theo hướng dẫn của thành viên phi hành đoàn và đeo khẩu trang".

Tương tự, hãng hàng không có trụ sở tại Fort Worth, Texas cũng sẽ đặt các phi hành đoàn ở lại Washington qua đêm tại các khách sạn sân bay và cung cấp dịch vụ vận chuyển cá nhân đến các sân bay đến hết ngày 24/1.

Phạt tiền nếu có hành vi chống đối

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang Utah Mitt Romney đã bị gọi là kẻ phản bội trên chuyến bay Delta đến Washington, DC vào tuần trước. Trên chuyến bay của American Airlines, một hành khách đã  tham gia vào một cuộc tranh cãi chính trị sôi nổi, la hét và chửi bới lẫn nhau.

Hôm 8/1, hãng bay Alaska Airlines đã cấm 14 hành khách đáp chuyến bay từ Washington, DC, đến Seattle khi không đeo khẩu trang. "Đồng thời nhóm hành khách này còn gây tranh cãi và quấy rối các thành viên phi hành đoàn", phát ngôn viên Ray Lane nói.

Trước hàng loạt những vụ việc ồn ào xoay quanh cuộc bầu cử Mỹ , ông Steve Dickson, Quản trị viên FAA , cho biết hôm 13/1 ông đã ký một lệnh có hiệu lực đến cuối tháng 3/2021 để phạt những hành khách hàng có hành vi chống đối, cố ý hành hung, đe dọa hoặc uy hiếp phi hành đoàn. Tiền phạt lên đến 35.000 USD.

FAA xử phạt mạnh tay đối với những trường hợp quấy rối. Ảnh: The Telegraph.
FAA xử phạt mạnh tay đối với những trường hợp quấy rối. Ảnh: The Telegraph.

Trong một thông cáo báo chí, FAA cho biết: "Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng lo ngại trong đó các hành khách của hãng hàng không đã làm gián đoạn chuyến bay với hành vi đe dọa hoặc bạo lực. Những sự cố này bắt nguồn từ việc hành khách từ chối đeo khẩu trang và do tình hình bạo lực gần đây tại Điện Capitol".

Vì thế, 2 thành viên chủ chốt của Đảng Dân chủ tại Hạ viện hồi đầu tuần đã thúc giục FAA thực hiện các biện pháp tiếp theo để đảm bảo an toàn tại các sân bay. Lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer hôm 13/1 đã kêu gọi các thành viên của đám đông đã xông vào Điện Capitol được đưa vào danh sách "cấm bay" của liên bang.

Tính đến nay, các hãng hàng đã thêm hơn 2.100 người vào danh sách cấm bay vì không tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống COVID-19 . Nhìn chung, các hãng hàng không của Mỹ đều đang triển khai các biện pháp an ninh bổ sung để đảm bảo an toàn cho hành khách.

THÙY CHÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương