Các hãng hàng không "tranh nhau" đề nghị khai thác đường bay ra Côn Đảo

Hãng hàng không Bamboo Airways dự kiến từ ngày 1-8 tới sẽ bắt đầu bay tới sân bay Côn Đảo.

Ngày 5/7, Tập đoàn FLC đã đệ trình công văn gửi  UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị phê duyệt chủ trương tài trợ lắp đặt hệ thống đèn đêm tại cảng hàng không Côn Sơn thuộc huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Vì hiện tại chưa có đèn đêm nên sân bay Côn Sơn chỉ hoạt động vào ban ngày, đồng thời chưa tiếp nhận được các chủng loại máy bay từ A320/A321 trở lên. Nếu được chấp thuận, tập đoàn FLC sẽ triển khai thực hiện kế hoạch trên ngay trong năm 2020.

Sân bay Côn Đảo chính thức đi vào hoạt động từ 2004, khai thác chặng bay từ TP HCM/Cần Thơ bằng máy bay ATR-72 do Vasco (công ty thành viên của Vietnam Airlines) khai thác với sức chứa 70 người. Đường bay Vũng Tàu - Côn Đảo được khai thác  3-4 chuyến/tuần nhưng chi phí cao.

san-bay-con-dao-anh-hoang-trieu3-1594006925363585695508
san-bay-con-dao-anh-hoang-trieu3-1594006925363585695508

Đây là sân bay xếp loại tiêu chuẩn dân dụng cấp 3C, chỉ khai thác được  ATR-72 và tương đương, phục vụ 12 giờ một ngày, nhà ga có thể đón 400.000 hành khách mỗi năm. Cục Hàng không đang hoàn thiện quy hoạch sân bay Côn Đảo theo hướng đảm bảo khai thác máy bay mới với tải trọng lớn hơn rất nhiều.

Vietjet Air cũng từng đề xuất muốn khai thác đường bay đến Côn Đảo bằng  máy bay A319, dự kiến triển khai đường bay Hà Nội - Côn Đảo, TP HCM - Côn Đảo với tuần suất 4-6 chuyến/ngày nhưng hiện chưa có động thái gì.

Bamboo Airways đã nghiên cứu và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về việc đưa vào khai thác dòng máy bay phản lực hiện đại, có cấu hình 110-120 ghế, dự kiến chuyến đầu tiên là ngày 1-8-2020, từ nhiều tỉnh thành.  Trong đó đa phần sẽ là các đường bay hiện chưa hãng hãng không nào khai thác do các hạn chế về sân bay và tàu bay.

Cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường cho biết Cục Hàng không đang nghiên cứu khả năng khai thác máy bay Airbus 319 vào đường bay Côn Đảo nhưng chưa biết máy bay nào có thể hạ cánh được vì sức chịu tải của đường cất cánh, sân đỗ chưa đạt tiêu chuẩn và cần nghiên cứu. 

Hiện nay Côn Đảo chỉ đáp ứng được loại máy bay ATR-72, Fokker 70 hay trước đây có Bombardier của Air Mekong đã từng bay đến Côn Đảo song sau này hãng hàng không đã rời thị trường; sau này Vietnam Airlines muốn thay đội máy bay ATR 72 thì định thuê máy bay của Embraer. Theo ông Cường, Bamboo Airways có thể quyết định bay bằng Bombardier, Embraer, hay thậm chí bằng Xian MA60 của Trung Quốc.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho rằng việc VASCO đang ở vào thế độc quyền là do thế bị động. Sân bay Tân Sơn Nhật cũng không muốn đón ATR-72 do cất cánh hay hạ cánh đều chậm, không tăng được tần suất khai thác. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng đang đóng cửa đường băng để sửa chữa, việc này cũng ảnh hưởng giờ cất hạ cánh đặc biệt là chuyến đến Côn Đảo.

Từ đầu tháng 2, Vietnam Airlines cho hành khách từ nhiều địa phương chỉ đặt vé 1 lần cho hành trình tới Côn Đảo, hành lý được chuyển thẳng, giảm giá vé. Còn hành khách trung chuyển qua TP HCM được làm thủ tục check-in ngay tại quầy, nối chuyến (transfer) ở Tân Sơn Nhất sẽ làm thủ tục nhanh hơn. 

Tần suất khai thác các chuyến bay giữa TP HCM, Cần Thơ và Côn Đảo lên tăng lên nhanh chóng. Đây là đường bay thuộc nhóm phục hồi nhanh nhất sau giai đoạn cách ly xã hội do Covid-19, lên tới 22-27 chuyến/ngày.

Trong những năm gần đây, du khách đến Côn Đảo khá đông, như năm 2019 mỗi ngày Côn Đảo đón khoảng 3.000 khách đến tham quan, du lịch. Năm 2019, theo Ban Quản lý các KDL Quốc gia Côn Đảo trong 6 tháng đầu năm, Côn Đảo đón 211.986 lượt khách, tăng 37,91% so với cùng kỳ. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, từ 24/3/2020, Côn Đảo tạm dừng tiếp nhận khách du lịch. Nhưng đến 23/4, UBND Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã chính thức cho phép huyện Côn Đảo được phép mở cửa đón khách, lương khách đổ dồn về Côn Đảo trong thời gian gần đây tăng mạnh. 

Thanh Mai

COVID-19 chiều 4/7: Việt Nam không có ca nhiễm mới, thế giới hơn 11,2 triệu người

COVID-19 chiều 4/7: Việt Nam không có ca nhiễm mới, thế giới hơn 11,2 triệu người

Đến 18h ngày 4/7, Việt Nam không ca mắc mới, phi công người Anh đã hồi phục toàn diện, thế giới có 529.492 ca tử vong.