Các hãng xe ở Mỹ làm ăn thế nào trong năm 2020?

XUYẾN KIM

Nhìn chung, doanh số bán ô tô ở Mỹ giảm nhưng không hoàn toàn. Một số hãng như Hyundai, Tesla vẫn giữ đà phát triển vượt bậc bất chấp COVID-19.

Do COVID-19 tác động, các nhà máy trên khắp thế giới bị đóng cửa, sản xuất bị đình trệ, lao động sa sút, doanh thu giảm mạnh và thiệt hại hàng tỷ USD. Theo IHS Markit, ước tính ban đầu cho thấy doanh số bán hàng tại Mỹ trong năm ngoái chỉ đạt 12 triệu xe mới. Đến tháng 12, nhiều nhà sản xuất ô tô đã tăng trở lại.

Trong năm 2020, IHS dự đoán 14,5 triệu chiếc xe mới được bán tại Mỹ, con số này đã giảm khoảng 3 triệu chiếc so với năm 2019. Cox Automotive đưa ra con số 14,4 triệu chiếc, giảm 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Stephanie Brinley, nhà phân tích ô tô của IHS Markit khẳng định: "Đó vẫn là một mức giảm khá lớn, đặc biệt là vào tháng 3 khi chúng tôi đóng cửa đất nước". 

Brinley cho biết, từ những khoản kích thích liên bang, cộng với việc cải thiện doanh số bán hàng thông qua việc mua sắm trực tuyến đã thôi thúc người tiêu dùng hành động ngay sau thời gian dài bị dồn nén vì không "tậu" được những chiếc xe mới.

Ford Bronco đời 2021. Ảnh: Ford.
Ford Bronco đời 2021. Ảnh: Ford.

Nhìn chung, đại dịch đã cho phép họ ngừng sản xuất những chiếc xe không tạo ra tiền, kiểm soát các ưu đãi, cắt giảm ngân sách cho hiệu quả và trở nên kỷ luật hơn về cung và cầu. Kevin Tynan, nhà phân tích ô tô cấp cao của Bloomberg Intelligence, cho biết một số loại xe đã bứt phá ra khỏi những ảnh hưởng của đại dịch. 

Theo các báo cáo được đưa ra vào đầu tháng 1/2021, thời điểm cuối năm tạo nên những thuận lợi nhất định khi có thể dễ dàng nhận thấy nhà sản xuất ô tô và thương hiệu ở Hoa Kỳ khởi động lại tình hình kinh doanh mạnh mẽ hơn.

Tờ Bloomberg Intelligence, IHS Markit và Cox Automotive đã dựa theo những yếu tố như tỷ lệ bán hàng, thị phần, độ sâu và sự đa dạng của các dịch vụ danh mục đầu tư, vị trí của thương hiệu trong công ty mẹ, chất lượng và hiệu suất của sản phẩm để đưa ra danh sách những thương hiệu xe ghi dấu ấn phát triển hoặc lùi về sau trước khó khăn của COVID-19.

Phát triển và tiếp tục ghi dấu ấn

Hyundai

Theo báo cáo ngày 14/12 của nhà phân tích Vanessa Ton của Cox Automotive, Hyundai Hyundai Motor Co. là một trong những công ty tăng thị phần lớn nhất tại Mỹ vào năm 2020.

Hyundai Accent 2020. Ảnh: Hyundai.
Hyundai Accent 2020. Ảnh: Hyundai.

Ông Ton nói, Hyundai đã thành công khi tiếp cận những khách hàng trẻ hơn, giàu có hơn, những người có điểm tín dụng cao hơn. Gần 45% người mua Hyundai có thu nhập hộ gia đình trên 100.000 USD, so với 33% vào năm 2015, và 30% ở độ tuổi 18 - 44 tuổi, so với 24% vào năm 2015.

"Hyundai đã tăng cường khả năng chi trả và thiết lập khoản tiết kiệm nhiên liệu của mình trong nhiều năm, đồng thời triển khai những loại xe hướng đến người bình dân. Trong thời kỳ kinh tế không chắc chắn, đề xuất giá trị là điều cần thiết", Ton viết trong bài phân tích cuối năm của mình.

Tesla

Bất chấp COVID-19, các hãng xe mới bắt đầu khởi nghiệp như Nio, Li Auto và Nikola đều là những công ty có cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong năm nay. Tuy nhiên, các hãng vẫn "nhạt nhòa" nếu so sánh với Tesla - đơn vị có cổ phiếu đã tăng vọt lên tới 700% vào năm 2020, thu hút các triệu phú từ những người hâm mộ trung thành nhất. Vào ngày 21/12, cổ phiếu công ty đã được thêm vào chỉ số S&P 500. 

Tesla Model S. Ảnh: Justin Sullivan.
Tesla Model S. Ảnh: Justin Sullivan.

Đáng chú ý hơn, việc sở hữu số tài sản hơn 649 tỷ USD đã giúp Tesla trở thành công ty ô tô có quy mô lớn nhất trên thế giới. Theo ước tính, con số này nhiều hơn cả tổng tài sản của 7 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào đầu năm 2020.

Tesla cho biết, họ dự kiến cung cấp 500.000 chiếc xe hơi và SUV đủ tiêu chuẩn để đạt được thành công trong năm nay. 

General Motors và Ford

General Motors Co. (GM) là nhà sản xuất ô tô kế thừa lớn nhất quốc gia với lợi nhuận đạt 4 tỷ USD trong quý thứ III. Để thiết lập cho mình một tương lai táo bạo, năm nay General Motors công bố kế hoạch sản xuất 30 mẫu xe điện vào năm 2025, bắt đầu với các tiêu chuẩn vàng cho những người yêu thích xe hơi loại Cadillac và Hummer ở thành phố Detroit.

GM dự kiến chi tổng cộng 27 tỷ USD để nỗ lực làm lại 40% quy mô sản xuất của mình.

Tiếp đến là Ford Motor Co. với báo cáo thu nhập ròng đạt 2,4 tỷ USD trong quý 3 năm nay. Con số này cho thấy những dấu hiệu về khả năng tăng trưởng nhờ vào sáng kiến ​​"thiết kế lại toàn cầu", hợp lý hóa các hoạt động ở nước ngoài và loại bỏ các sản phẩm hoạt động kém. Bên cạnh đó, hãng cũng cho biết loạt các mẫu xe ra mắt trong năm 2022 là một chiếc bán tải điện, một chiếc SUV Bronco và Bronco hiện đại, và chiếc SUV điện Mustang Mach-E.

Ford Bronco đời 2021. Ảnh: Ford.
Ford Bronco đời 2021. Ảnh: Ford.

Theo nghiên cứu được biên soạn bởi ông Tynan của Bloomberg Intelligence, xe bán tải cỡ lớn sẽ chiếm của cả Ford và GM trị giá 125 tỷ USD và 22,4 tỷ USD đối với với xe bán tải nhỏ gọn.

"Xe tải sẽ chiếm gần 80% phân khúc ô tô của Mỹ vào cuối năm nay nhưng nó sẽ là 90% trong tương lai. Phân khúc xe bán tải sẽ là chìa khóa phục hồi cho các nhà sản xuất ô tô và đại lý vào năm 2021. Điều đó có nghĩa, những nhà sản xuất ô tô không đáp ứng được thị phần này sẽ là những nhà hãng đang tụt hậu", Tynan nói thêm.

Cũng theo Bloomberg Intelligence, trong khi Tesla đang "chinh phục các phân khúc khách hàng bình dân, chiến đấu với những trận chiến nhỏ này với xe điện và xe nhỏ gọn thì Ford và GM đang tung pháo lớn vào trận địa xe bán tải".

Porsche

Porsche AG đã công bố 17 phiên bản mô hình mới trong năm nay, bao gồm cả Porsche 911 thế hệ tiếp theo và các phiên bản bổ sung của chiếc sedan Taycan chạy điện. Con số đó sẽ tăng lên 33 mẫu xe mới nếu tính cả những lần thay đổi như 16 biến thể Panamera trên các mẫu Panamera mới khác như Panamera 4S E-Hybrid trong các biến thể sedan, Executive, Sport Turismo và Panamera Turbo S.

Porsche 911 Turbo. Ảnh: Daniel Acker.
Porsche 911 Turbo. Ảnh: Daniel Acker.

Bên cạnh việc Porsche 911 Turbo S được vinh danh là chiếc xe mới tốt nhất trong năm, Porsche đã tạo ra doanh thu 19,4 tỷ Euro (23,7 tỷ USD) và lợi nhuận 10,4% trên doanh số bán hàng trong 9 tháng đầu năm 2020. Đây là một kỳ tích mà các nhà điều hành của Porsche khi có hơn 25.400 chiếc 911 đã được giao, tăng 1% so với năm 2019.

Rivian

Mặc dù vẫn chưa sản xuất và bán ô tô, Rivian có trụ sở tại Michigan đã định vị mình một cách hoàn hảo vào năm 2020 để tận dụng làn sóng xe bán tải điện sắp tới. Nó đã nhận được 6 tỷ USD từ Amazon.com và Ford kể từ năm 2019. Đến tháng 7, Rivian đã tăng gần gấp đôi con số 2,85 tỷ USD mà nó huy động được trong cả năm 2019 với vòng đầu tư 2,5 tỷ USD do T. Rowe Price Associates.

Rivian R1T. Ảnh: Ben Moon
Rivian R1T. Ảnh: Ben Moon

Dù điều này có thành công hay không khi chiếc xe tải Rivian R1T ra mắt vào mùa hè năm 2021, thì có một điều chắc chắn rằng Tesla đang phạm tội. Vào tháng 7, họ đã kiện Rivian với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại. Ngay sau đó, cựu nhân viên Tesla Nick Kalayjian đã gia nhập Rivian để giám sát kỹ thuật và sản phẩm.

Thua lỗ và tụt hậu

Nissan

Vào tháng 5, Nissan đã báo cáo năm tài chính thua lỗ đầu tiên trong một thập kỷ và là khoản lỗ lớn nhất trong 20 năm qua. Vào ngày 12/11, Nissan đã bắt đầu san bằng sự suy giảm của mình nhưng vẫn dự kiến ​​lỗ hoạt động 3,2 tỷ USD cho năm tài chính đến tháng 3, có thể là đòn giáng mạnh nhất đối với bất kỳ nhà sản xuất ô tô lớn nào.

Doanh số bán tải cỡ lớn của hãng Nissan Titan tại Mỹ đã giảm 24% xuống 19.403 chiếc trong 3 quý đầu năm 2020. Trong khi đó, chiếc bán tải Ford F-Series đạt được doanh số hơn 589.000 lượt giao, chỉ giảm 11% so với cùng kỳ.

Nissan Titan 2020. Ảnh: Nissan.
Nissan Titan 2020. Ảnh: Nissan.

Charlie Chesbrough, nhà kinh tế cao cấp và giám đốc cấp cao của Industry Insights cho Cox Automotive, cho biết: "Rogue, Frontier, Pathfinder dự kiến ra mắt trong những tháng tới, do đó, nhiều người tiêu dùng sẽ quan tâm hơn. Hoạt động của đội xe sẽ tăng lên vào năm 2021, vì vậy, điều này cũng có thể giúp ích cho doanh số bán hàng chung của Nissan".

Một đại diện của Nissan cho biết, thương hiệu này "hoàn toàn cam kết" với Nissan Next, kế hoạch được đưa ra vào năm 2020 nhằm xây dựng một doanh nghiệp bền vững hơn.

Được biết, các mẫu xe mới ra mắt trong năm nay như Sentra và Rogue hoàn toàn mới thể hiện sự tập trung của chúng tôi vào việc mang đến cho khách hàng những gì họ muốn, với sự an toàn, công nghệ, thiết kế và giá trị vượt quá mong đợi của họ.

Người dùng sẽ thấy sự thay đổi liên tục này trong các phòng trưng bày của Nissan vào năm 2021 với năm mẫu xe mới bổ sung, cùng với việc tiếp tục nhấn mạnh vào việc đặt khách hàng lên hàng đầu trong mọi việc chúng tôi làm.

Maserati Alfa Romeo

Trong khi công ty mẹ Fiat Chrysler Automobiles NV có những chiếc xe bán tải phổ biến như Ram để giúp họ khai thác thị trường xe tải béo bở, thì các thương hiệu Alfa Romeo và Maserati bị bỏ qua, ít được yêu thích của họ không có bất cứ thứ gì để kéo đến bữa tiệc sau xe.

Trên thực tế, các thương hiệu tụt hậu trong quá trình chuyển đổi sang kỷ nguyên tiếp theo của ngành (lái xe tự động và di chuyển bằng điện ở mức độ dễ tiếp cận) đã tụt lại trên thị trường chứng khoán, và Maserati và Alfa Romeo thuộc sở hữu của FCA cũng nằm trong danh mục đó.

Doanh số bán hàng của Fiat giảm đáng kể vào năm 2020 và nguồn cung trong ngày của họ tiếp tục tăng. 

  Mẫu xe Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio Nero Edizione trong Rosso Competizione. Ảnh: FCA.

Mẫu xe Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio Nero Edizione trong Rosso Competizione. Ảnh: FCA.

Bà Maria Conti, Giám đốc truyền thông của Maserati, trả lời rằng Maserati đang bước qua những ngày đen tối của năm 2020, sẵn sàng cho năm 2021. Vị Giám đốc thông tin, hãng sẽ ra mẫu xe điện đầu tiên mở rộng phạm vi V8 Trofeo, cũng như "nền tảng cho kỷ nguyên mới" với một sản phẩm mới được gắn với Siêu xe MC20 "100% made in Modena" được công bố vào tháng 9.

Tương tự, ông Bob Broderdorf, Giám đốc Bán hàng Alfa Romeo của FCA Bắc Mỹ, cũngncho biết: "Quý trước, doanh số của chúng tôi đã tăng 17%. Từ tháng 1-10/2020, doanh số của Alfa Romeo đã giảm 6% trong khi phân khúc cao cấp có liên quan giảm 16%. Điều này cho thấy rõ ràng rằng chúng tôi đang chiếm được thị phần ròng và chúng tôi đang tăng thị phần của mình mỗi tháng trong năm nay".

Vào ngày 14/12, công ty đã công bố phiên bản Alfa Romeo 4C Tributo, nhằm bày tỏ sự quan tâm đối với chiếc 33 Stradale huyền thoại, sẽ bắt đầu sản xuất tại Ý.

Jaguar Land Rover

Sau khi thành công với những chiếc xe phong cách, roadster mạnh mẽ và những chiếc xe địa hình mang tính biểu tượng, Jaguar thuộc sở hữu của Tata Motors đã phải "đứng hình" trước những ảnh hưởng của COVID-19 trong năm 2020. Trong khi đó, nhu cầu đối với xe động cơ diesel của Land Rover bị đình trệ, doanh số bán hàng ở Trung Quốc giảm mạnh và vấn đề hậu Brexit sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Jaguar F-Type. Ảnh: David Shepherd.
Jaguar F-Type. Ảnh: David Shepherd.

Cho đến nay, các sản phẩm điện mới của hãng như Jaguar i-Pace vẫn thụt lùi. Do đó, trong những năm tới Land Rover gặp phải nhiều khó khăn trong việc đầu tư danh mục mới. Tuy nhiên, Jaguar Land Rover vẫn lạc quan cho rằng năm 2021 sẽ mang đến "một phạm vi mới thú vị" bao gồm những cải tiến đáng kể của Jaguar F-Pace và E-Pace, Range Rover Velar và Land Rover Discovery.

"Trong quý kết thúc vào ngày 30/9, công ty đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng tăng hơn 50% so với quý trước và tạo ra lợi nhuận với dòng tiền mạnh 463 triệu bảng Anh (620,8 triệu USD), phát ngôn viên Jeffrey Jablansky cho biết.

Hãng siêu xe SSC

Vào tháng 10, nhà sản xuất siêu xe có trụ sở tại Richland, Wash đã khiến cả thế giới phải trầm trồ khi báo cáo về một kỷ lục thế giới mới về tốc độ nhưng sau đó đã giảm sâu do các mâu thuẫn của SSC.

Một chiếc xe sản xuất Tuấtara của SSC trong bài kiểm tra kỷ lục tốc độ gây tranh cãi của nó. Ảnh: James Lipman.
Một chiếc xe sản xuất Tuấtara của SSC trong bài kiểm tra kỷ lục tốc độ gây tranh cãi của nó. Ảnh: James Lipman.

Hiện cuộc đua đang diễn ra, với việc Hennessey có trụ sở tại Texas thông báo rằng họ sẽ chạy Venom F5 mới của mình để thử nghiệm tốc độ cao tại cơ sở hạ cánh tàu con thoi của Trung tâm Vũ trụ NASA ở Florida vào năm 2021.

Người sáng lập SSC Jerod Shelby cho biết, ông dự định thực hiện lại cuộc chạy đua của mình. Tuy nhiên, dự định này có khả năng mất hàng triệu USD cho các đơn đặt hàng sớm về mẫu Tuatara của SSC.