Các nữ trọng tài tại World Cup 2022: "Chúng tôi đến đây vì chúng tôi xứng đáng"

Theo Pierluigi Collina, Chủ tịch Ủy ban Trọng tài FIFA, các trọng tài nữ được lựa chọn dựa trên năng lực chứ không phải giới tính.

Danh sách trọng tài nữ làm nhiệm vụ tại World Cup 2022 bao gồm 3 trọng tài chính Stéphanie Frappart của Pháp, Salima Mukansanga của Rwanda và Yoshimi Yamashita của Nhật Bản. Hỗ trợ cho họ là 3 trợ lý trọng tài Neuza Back của Brazil, Karen Díaz Medina của Mexico và Kathryn Nesbitt của Mỹ.

Đây lần đầu tiên trong lịch sử 92 năm của giải đấu bóng đá danh giá nhất hành tinh được điều hành bởi phụ nữ.

  Các trọng tài (từ trái qua) Neuza Back, Yoshimi Yamashita, Salima Mukansanga, Kathryn Nesbitt và Karen Díaz Medina sẽ tham gia điều khiển các trận đấu tại World Cup 2022. Ảnh: Guardian

Các trọng tài (từ trái qua) Neuza Back, Yoshimi Yamashita, Salima Mukansanga, Kathryn Nesbitt và Karen Díaz Medina sẽ tham gia điều khiển các trận đấu tại World Cup 2022. Ảnh: Guardian

Theo Pierluigi Collina, Chủ tịch Ủy ban Trọng tài FIFA, các trọng tài nữ được lựa chọn dựa trên năng lực chứ không phải giới tính. Pierluigi Collina tự tin các nữ đồng nghiệp sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ tại World Cup 2022. Các cầu thủ sẽ bị phạt nặng nếu thực hiện những pha vào bóng ác ý.

Stephanie Frappart

Frappart là một trong những trọng tài hàng đầu trong môn bóng đá nữ và là người tiên phong trong môn bóng đá nam. Năm 2019, cô làm trọng tài cho trận chung kết World Cup bóng đá nữ, đồng thời cũng là trọng tài điều khiển trận siêu cúp châu Âu bóng đá nam giữa Liverpool và Chelsea. Trong những năm tiếp theo, cô là trọng tài nữ đầu tiên làm nhiệm vụ ở ở Champions League và vòng loại World Cup bóng đá nam.

Các nữ trọng tài tại World Cup 2022:

Trọng tài Stephanie Frappart, đến từ Pháp, cho hay: "Tôi hiểu được tính chất quan trọng trong mỗi trận đấu sắp tới. Tuy nhiên, với kinh nghiệm đã tích lũy, tôi nghĩ mình sẽ làm tốt. Lúc này, tôi đã hoàn toàn sẵn sàng cho World Cup 2022".

Salima Mukansanga

Trước khi đến World Cup, Mukansanga đã làm nhiệm vụ ở Giải vô địch bóng đá nữ thế giới, Giải vô địch bóng đá nữ châu Phi và Giải vô địch bóng đá nữ CAF. 

Trọng tài Salima Mukansanga, đến từ Rwanda, cho biết: "Chúng tôi đến đây vì chúng tôi xứng đáng. World Cup là sự kiện mà bất cứ trọng tài nào cũng mong muốn được một lần góp mặt. Vì thế, tôi tự hào khi được FIFA giao nhiệm vụ tại giải đấu tới".

Các nữ trọng tài tại World Cup 2022:
Các nữ trọng tài tại World Cup 2022:

“Tôi là trọng tài đến từ Rwanda. Tôi tự hào và hạnh phúc khi được ở đây. Việc là phụ nữ khiến chúng tôi cảm thấy tốt hơn. Đây là cơ hội để tất cả chúng tôi làm việc cùng nhau và tiếp tục cải thiện trình độ. Nếu đàn ông làm được thì phụ nữ cũng vậy, họ xứng đáng được công nhận và đó là điều mọi người phải hiểu. Chúng tôi được chọn không phải nhờ giới tính”, Mukansanga chia sẻ với phóng viên tại Qatar.

Yoshimi Yamashita

Nữ trọng tài Nhật Bản sinh năm 1986 ở Tokyo. Yoshimi Yamashita từng điều hành các trận đấu ở World Cup nữ 2019 và Olympic 2020 ở quê nhà Nhật Bản năm ngoái. Cô cũng là nữ trọng tài đầu tiên cầm còi các trận đấu của cầu thủ nam tại giải vô địch quốc gia Nhật J-League và AFC Champions League.

Các nữ trọng tài tại World Cup 2022:
Các nữ trọng tài tại World Cup 2022:

Chia sẻ với truyền thông quê nhà, Yoshimi Yamashita nói cảm thấy "rất tự hào và trách nhiệm" sau khi được hỏi về việc làm nhiệm vụ tại giải đấu lớn sắp tới. "Tôi từng nghĩ không thể nào có chuyện điều hành các trận đấu của nam nên World Cup không tồn tại trong tâm trí tôi", Yamashita nói.

"Tôi không thấy bất kỳ sự khác biệt nào giữa bóng đá nam và bóng nữ nên những gì xảy ra ở Qatar cần được tiếp tục, cần phải bình thường hóa việc nữ trọng tài cầm còi các trận bóng đá nam", Yamashita cho biết thêm.

Thanh Mai

Người chăn nuôi cẩn trọng tái đàn phục vụ Tết

Người chăn nuôi cẩn trọng tái đàn phục vụ Tết

Chỉ còn 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão, nhu cầu thực phẩm cho ngày Tết cũng sẽ tăng lên; trong đó có nhu cầu sử dụng thịt gia súc, gia cầm.