FTX bị tố điều hành như một 'lãnh thổ cá nhân' và CEO Sam Bankman-Fried bí mật chuyển tài sản ra nước ngoài

FTX được điều hành như một "lãnh thổ cá nhân" của cựu Giám đốc điều hành Sam Bankman-Fried, các luật sư của sàn giao dịch tiền điện tử bị sụp đổ cho biết trong phiên điều trần liên quan đến việc công ty này nộp đơn xin phá sản.

FTX đã nộp đơn xin phá sản sau khi các nhà giao dịch rút 6 tỷ USD khỏi nền tảng này chỉ trong ba ngày và sàn giao dịch đối thủ là Binance đã từ bỏ một thỏa thuận giải cứu. Và sự sụp đổ của FTX khiến khoảng 1 triệu chủ nợ phải đối mặt với thiệt hại lên đến hàng tỷ USD.

Một luật sư của FTX cho biết tại phiên điều trần liên quan đến vụ phá sản này vào hôm thứ Ba (22/11) rằng, công ty hiện có ý định bán bớt các đơn vị kinh doanh lành mạnh, nhưng hiện các tài sản này đã trở thành đối tượng của các cuộc tấn công mạng và bị mất tài sản "đáng kể".

Trước đó, hôm thứ Bảy, FTX cho biết họ đã đưa ra đánh giá chiến lược về tài sản toàn cầu của mình và đang chuẩn bị cho việc bán hoặc tổ chức lại một số doanh nghiệp.

Phiên điều trần được tổ chức tại Tòa án Phá sản Wilmington (Delaware) và được phát trực tiếp tới khoảng 1.500 người xem trên YouTube và Zoom.

FTX bị tố điều hành như một 'lãnh thổ cá nhân' và CEO Sam Bankman-Fried bí mật chuyển tài sản ra nước ngoài   - Ảnh 1.

Việc FTX phá sản khiến thị trường tiền điện tử rúng động.

Một luật sư cũng nói rằng công ty đã được điều hành như một "lãnh thổ cá nhân" của Bankman-Fried, với 300 triệu USD được chi cho bất động sản như nhà ở và tài sản nghỉ dưỡng cho nhân viên cấp cao.

FTX, hiện đang được điều hành bởi CEO mới là John Ray, đã đệ đơn phá sản và cáo buộc Bankman-Fried đã chuyển tài sản đến Bahamas.

Bankman-Fried đã không trả lời ngay lập tức email đề nghị bình luận về vấn đề này.

Hãng tin Reuters trước đó đã báo cáo rằng Bankman-Fried, cha mẹ của ông và các giám đốc điều hành cấp cao của sàn giao dịch tiền điện tử này đã mua ít nhất 19 tài sản trị giá gần 121 triệu USD ở Bahamas trong hai năm qua, hồ sơ tài sản chính thức cho thấy.

Các luật sư cũng nói rằng một cuộc điều tra cũng nên hướng tới việc Binance bán cổ phần tại FTX vào tháng 7 năm 2021. Binance đã mua cổ phần của FTX vào năm 2019.

Trong một diễn biến khác, một hồ sơ được công bố vào cuối ngày thứ Hai của Ed Mosley của Alvarez & Marsal, một công ty tư vấn tư vấn cho FTX, cho thấy số dư tiền mặt của FTX là 1,24 tỷ USD vào Chủ nhật, số tiền "cao hơn đáng kể" so với suy đoán trước đó.

Nó bao gồm khoảng 400 triệu USD trong các tài khoản liên quan đến Alameda Research, công ty giao dịch tiền điện tử thuộc sở hữu của Bankman-Fried và 172 triệu USD tại chi nhánh Nhật Bản của FTX.

Reuters cũng đã có báo cáo cho thấy, Bankman-Fried đã bí mật sử dụng 10 tỷ USD tiền của khách hàng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh thương mại của mình và ít nhất 1 tỷ USD trong số tiền gửi đó đã biến mất.

Tại phiên điều trần, đại diện của FTX lập luận rằng tên của khách hàng nên được giữ bí mật, vì việc tiết lộ chúng có thể gây bất ổn cho thị trường tiền điện tử và khiến khách hàng dễ bị hack. FTX cũng lập luận rằng danh sách khách hàng của họ là một tài sản quý giá và việc tiết lộ danh sách này có thể làm giảm nỗ lực bán hàng trong tương lai hoặc cho phép các đối thủ đánh cắp cơ sở người dùng của họ.

FTX bị tố điều hành như một 'lãnh thổ cá nhân' và CEO Sam Bankman-Fried bí mật chuyển tài sản ra nước ngoài   - Ảnh 2.

CEO Sam Bankman-Fried bị tố bí mật chuyển tài sản ra nước ngoài.

Một thẩm phán cho biết những cái tên đó có thể vẫn không được tiết lộ cho đến phiên tòa trong tương lai.

Các luật sư của FTX cũng nói về một thỏa thuận với những người thanh lý tài sản do tòa án chỉ định để giám sát việc dừng hoạt động của FTX chi nhánh Bahamas và FTX Digital Markets.

Hai bên đã đạt được thỏa thuận ban đầu để điều phối các thủ tục phá sản tại Hoa Kỳ trước Thẩm phán John Dorsey để tránh khả năng có các phán quyết mâu thuẫn. Nhưng cả hai bên đều cho thấy họ vẫn có những bất đồng lớn về cách phối hợp thu hồi và bảo quản tài sản của các chi nhánh FTX khác nhau nắm giữ.

Các nhà thanh lý tài sản của Bankman-Fried, FTX và Bahamas đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Sự sụp đổ của FTX đã khiến thế giới tiền điện tử rúng động, đẩy Bitcoin xuống mức thấp nhất trong khoảng hai năm và gây ra lo ngại về sự lây lan giữa các công ty khác nhau.

Công ty cho vay tiền điện tử lớn của Hoa Kỳ Genesis hôm thứ Hai cho biết họ đang cố gắng ngăn chặn tình trạng phá sản, vài ngày sau khi FTX sụp đổ buộc họ phải tạm dừng các giao dịch mua lại của khách hàng.

Người phát ngôn của Genesis cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho Reuters: "Mục tiêu của chúng tôi là giải quyết tình hình hiện tại một cách đồng thuận mà không cần phải nộp đơn xin phá sản".

Một báo cáo của Bloomberg News, trích dẫn các nguồn tin, cho biết Genesis đang gặp khó khăn trong việc huy động tiền mặt mới cho đơn vị cho vay của mình.

Tạp chí Phố Wall đã báo cáo, trích dẫn các nguồn tin, rằng Genesis đã tiếp cận Binance để tìm kiếm một khoản đầu tư nhưng sàn giao dịch tiền điện tử đã quyết định từ chối vì lo ngại xung đột lợi ích. Genesis cũng đã tiếp cận công ty cổ phần tư nhân Apollo Global Management để được hỗ trợ vốn, WSJ cho biết.

Apollo đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về báo cáo của WSJ, trong khi Binance từ chối bình luận.

Sàn giao dịch tiền điện tử Gemini, điều hành một sản phẩm cho vay tiền điện tử hợp tác với Genesis, đã tweet vào thứ Hai rằng họ đang tiếp tục hợp tác với công ty để cho phép người dùng đổi tiền từ chương trình "Kiếm tiền" tạo ra lợi nhuận.

Gemini cho biết trên blog của mình vào tuần trước rằng không có ảnh hưởng nào đối với các sản phẩm và dịch vụ khác sau khi Genesis tạm dừng rút tiền.

Kể từ khi FTX bùng nổ, một số người chơi tiền điện tử tham gia vào các sàn giao dịch phi tập trung được gọi là "DEX", nơi các nhà đầu tư giao dịch ngang hàng trên chuỗi khối.

Tổng khối lượng giao dịch hàng ngày trên các DEX đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5 vào ngày 10 tháng 11, khi FTX bùng nổ, theo dữ liệu từ công cụ theo dõi thị trường DeFi Llama, nhưng kể từ đó đã giảm mức tăng.

(Reuters)

N.MINH