Các nước đón năm mới trong thận trọng trước biến thể Omicron

Thời khắc năm 2021 kết thúc đã đến, không như trước đại dịch, các hoạt động đón chào năm mới bị hủy ở nhiều quốc gia. Số còn lại vẫn tổ chức đón chào năm 2022 trong thận trọng.

Số ca nhiễm coronavirus trên toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong 7 ngày qua với trung bình hơn 1 triệu trường hợp được phát hiện mỗi ngày trên toàn thế giới tính từ ngày 24 - 30/12, tăng khoảng 100.000 so với mức cao nhất được ghi nhận trước, theo dữ liệu của Reuters.

3kwxrq7i45kmlgk6aw5xql5mtq-1-.jpg
Các công nhân thêm số 2 vào dãy số phía trên Quảng trường Thời đại trước đêm giao thừa ở Manhattan, Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 26 tháng 12 năm 2021. REUTERS / Andrew Kelly

Trước tình hình trên, nhiều quốc gia đã quyết định dừng tổ chức lễ chào đón năm mới 2022 do lo ngại biến thể Omicron các cuộc tụ tập sẽ tạo điều kiện cho biến thể Omicron lây lan nhiều hơn.

Tuy nhiên, một số quốc gia vẫn quyết định tổ chức lễ đón năm mới bất chấp những nguy cơ mà biến thể mới này có thể tạo ra, một trong số đó là Australia.

Thủ tướng Scott Morrison yêu cầu mọi người "tận hưởng buổi tối", trong khi Dominic Perrottet, Thủ hiến bang New South Wales, kêu gọi mọi người "ra ngoài và tận hưởng năm mới" ngay cả khi tỷ lệ lây nhiễm hàng ngày ở bang này tăng gần gấp đôi, lên mức kỷ lục 21.151 ca/ngày.

Ông Perrottet cho biết bang New South Wales có độ phủ vaccine cao mặc dù trên thực tế là các bệnh viện ở bang này đang phải đương đầu với làn sóng lây lan của biến thể Omicron.

Mặc dù Sidney ban hành các quy tắc về giãn các cách xã hội và bắt buộc phải đeo khẩu trang trong nhà nhưng hàng nghìn người dự kiến ​​vẫn sẽ đổ về bến cảng để xem pháo hoa chào mừng năm mới. Theo hãng tin Reuters, hàng ngàn người đã tụ tập đến đây từ rất sớm.

Trong khi đó, Triều Tiên được cho là đang bí mật chuẩn bị đón năm mới với màn bắn pháo hoa vào lúc nửa đêm tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Theo NK News, một trang web chuyên giám sát Triều Tiên có trụ sở tại Seoul, các hình ảnh vệ tinh cho thấy công tác chuẩn bị đang được tiến hành với một sân khấu được lắp đặt tại quảng trường.

Tờ báo nhà nước Rodong Sinmun đăng tải các bức ảnh chụp các cửa hàng hoa ở Bình Nhưỡng tấp nập khách hàng xếp hàng mua hoa để mừng năm mới.

Triều Tiên đã phong tỏa biên giới sau khi đại dịch bắt đầu và không có báo cáo nào về trường hợp nhiễm COVID-19.

Tuy nhiên, ở Hàn Quốc, khung cảnh không được nhộn nhịp như thế.

Lễ đánh chuông truyền thống vào thời điểm giao thừa đã bị hủy bỏ năm thứ hai liên tiếp và các nhà chức trách đã thông báo gia hạn các quy định về giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn trong hai tuần để giải quyết sự gia tăng liên tục của ca bệnh.

Trung Quốc, nơi vi rút coronavirus xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2019, đã cảnh giác cao độ bằng việc đóng cửa thành phố Tây An và các sự kiện năm mới ở các thành phố khác cũng đã bị hủy bỏ.

Trong khi đó tại Indonesia, nhà chức trách ở thủ đô Jakarta cho biết sẽ đóng cửa 11 con đường thường thu hút đông người đón năm mới, trong khi Malaysia cấm các cuộc tụ tập lớn trên toàn quốc và hủy bỏ màn bắn pháo hoa hoành tráng tại Tháp đôi Petronas ở thủ đô Kula Lumpur.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã lên kênh YouTube chính thức của mình để kêu gọi mọi người đeo khẩu trang trong các bữa tiệc và hạn chế số người tham dự, trong khi khu giải trí Shibuya nổi tiếng của Tokyo đã cấm các bữa tiệc cuối năm.

New Zealand, nổi tiếng với thành công trong việc ngăn chặn virus, sẽ có một số lễ đón chào năm mới. Thành phố lớn nhất nước, Auckland, đã nới lỏng các hạn chế trong tuần này và cho phép mọi người tụ tập ca hát và nhảy múa mừng năm mới.

Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), một nơi cũng rất thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh, sẽ tổ chức lễ kỷ niệm gần như bình thường với một buổi hòa nhạc pop trước tòa thị chính ở Đài Bắc cũng như tổ chức bán hoa bông vào lúc nửa đêm tại tòa nhà Taipei 101 –tòa nhà được xem là cao nhất thế giới trong một khoảng thời gian ngắn.

Những người tham dự buổi hòa nhạc sẽ phải đeo khẩu trang, đăng ký tên và chỉ được phép uống nước chứ không được ăn uống.

Nhà chức trách Ấn Độ bắt đầu áp đặt các quy tắc nghiêm ngặt vào thứ Năm để ngăn chặn các cuộc tụ tập lớn bằng các lệnh giới nghiêm vào ban đêm ở tất cả các thành phố lớn trong khi các nhà hàng được lệnh hạn chế tiếp nhận khách hàng.

Bất chấp các hạn chế, khách du lịch trong nước đã đổ xô đến các bãi biển, quán rượu và hộp đêm nổi tiếng của Goa trên bờ biển phía Tây để đón chào năm mới.

Một số hình ảnh người dân các nước đón chào năm mới 2022 theo nhiều cách thức khác nhau.

xgsjihnsz5jkjn5aamh6a5x7yq.jpg
Một phụ nữ đeo khẩu trang trong khi chờ đợi các chuyến xe để về nha một ngày trước Giao thừa. Hình ảnh được chụp tại một bến xe buýt ở Thành phố Paranaque, Metro Manila, Philippines, ngày 30 tháng 12, 2021. REUTERS / Lisa Marie David
rs3kjk566znojnlltoqasyhiue(1).jpg
Một buổi trình diễn ánh sáng laser của nghệ sĩ Seb Lee-Delisle được tổ chức bởi Hội đồng thành phố Newcastle để chào mừng năm mới ở Newcastle upon Tyne, Anh Quốc, ngày 30 tháng 12 năm 2021. REUTERS / Lee Smith
nd5mjegsgjns3pqerobyq4zf7m.jpg
Một người đàn ông đi bộ gần Tháp Elizabeth, thường được biết đến với tên gọi Big Ben, trước đêm giao thừa. Chuông của chiếc đồng hồ mặt sẽ lần đầu tiên vang lên vào năm mới kể từ khi nó được trùng tuvào năm 2017. Ảnh chụp ngày 29 tháng 12 năm 2021. REUTERS / Toby Melville
oquonyljgjmjjii2gfsogsf3pe(1).jpg
Mọi người tập trung xem màn trình diễn ánh sáng laser từ Cầu Gateshead Millennium. Ảnh chụp ngày 30 tháng 12 năm 2021. REUTERS / Lee Smith
nethsc32ivlk3jxuwooeana7ta.jpg
Mọi người tập trung xem màn trình diễn ánh sáng laser từ Cầu Gateshead Millennium. Ảnh chụp ngày 30 tháng 12 năm 2021. REUTERS / Lee Smith
l2vsayhuwvknplf7cvt22f4wsi(1).jpg
Một người bán hàng lưu niệm cho đêm giao thừa đang đợi khách trong một khu chợ ở Lima, Peru, ngày 30 tháng 12 năm 2021. REUTERS / Pilar Olivares
a7mo3nmirjkezm6pbtfjodomf4.jpg
Mọi người mua sắm trước thềm năm mới ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 30 tháng 12 năm 2021. REUTERS / Dilara Senkaya

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương