Các nước nghèo không nhận được số vaccine cần thiết, WHO cảnh báo: "Chúng ta đang đi sai hướng"

Lời cảnh bảo được đưa ra trong bối cảnh các nước nghèo chưa nhận đủ lượng vaccine họ cần.

Ngày 20/10, tiến sĩ Bruce Aylward, cố vấn Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho bết đại dịch Covid-19 sẽ tiếp tục kéo dài sang năm sau do các nước nghèo không nhận được số vaccine cần thiết.

"Chúng ta đang đi sai hướng", tiến sĩ Bruce Aylward nói, "Chúng ta thực sự phải đẩy nhanh tiến độ phân phối vaccine, nếu không đại dịch sẽ diễn ra thêm một năm nữa".

Tiến sĩ Bruce Aylward
Tiến sĩ Bruce Aylward

Tỷ lệ ở các châu lục được tiêm vaccine là từ 40% trở lên nhưng con số này ở châu Phi chỉ chưa đầy 5%.

Tiến sĩ Aylward kêu gọi nước giàu nhường suất mua vaccine để các công ty cho thể phân phối cho các nước thu nhập thấp. Các quốc gia phát triển cần thống kê lại họ đang triển khai tới đâu cam kết quyên góp vaccine cho thế giới, vốn được đưa ra trong các hội nghị thượng đỉnh như của nhóm G7 ở St Eives, Anh.

Theo liên minh tổ chức từ thiện People's Vaccine, mơi chỉ có 1/7 lượng vaccine mà các công ty dược phẩm và các nước giàu hứa hẹn đã được chuyển đến các quốc gia nghèo hơn. Phần lớn vaccine Covid-19 được tiêm ở các quốc gia có thu nhập cao hoặc trên trung bình, trong khi số vaccine được chuyển tới châu Phi chỉ chiếm 2,6% toàn cầu.

Thanh Mai